Sải cánh ước mơ

Tôi biết đến anh, họa sĩ Dũng Trống qua một người bạn. Ðược biết anh là một người yêu nghệ thuật, một nhà sưu tập tranh, tranh của anh mua từ nhiều họa sĩ trong và ngoài nước. Ðến thăm anh thật vui bởi được một người đàn ông giản dị đón tiếp cởi mở chuyện trò.

Anh dẫn chúng tôi đi xem và giới thiệu từng tác phẩm, tác giả một cách kỹ lưỡng. Nhiều tác phẩm anh sưu tập từ xa xưa, được lưu giữ cẩn thận. Anh tỉ mẩn mở từng bức và kể về bộ sưu tập của mình một cách đam mê dồn nén bởi khát khao được giải bày chia sẻ.

Dũng Trống luôn nghĩ rằng vai trò của nhà sưu tập, chỉ niềm đam mê chưa đủ, phải có tình cảm, có hiểu biết sâu sắc cộng hưởng với tác phẩm mới thấu cảm được cái đẹp và mong muốn sở hữu nó.

Khi đang công tác, dù rất bận rộn, anh luôn dành thời gian thăm các triển lãm nghệ thuật trong nước và quốc tế, thăm studio của các họa sĩ và lặng lẽ ngắm nhìn những bức tranh đã mua về. Bộ sưu tập tranh theo thời gian nhiều lên đáng kể, chúng phần nào ủi an tình yêu hội hoạ ẩn giấu trong anh.

Hội họa mang đến cho anh sự cân bằng năng lượng trong cuộc sống, nó đưa anh tới không gian thân thiết của riêng mình trên mặt toan vẽ và anh được thoả sức vẫy vùng hình hài màu sắc như một hoạ sĩ.

Anh chia sẻ, suốt hơn 40 năm qua, anh trôi dài trong một công việc hoàn toàn khác biệt nhưng với hội họa nó là niềm khát vọng ẩn chứa trong anh bởi từ nhỏ anh được sinh hoạt được vẽ ở Nhà văn hóa Thiếu nhi Hà Nội với nhiều bạn bè cùng trang lứa mà nay họ đã là những hoạ sĩ tên tuổi. Anh cũng từng là học trò của hoạ sĩ lão thành Phạm Viết Song, người thầy nhập môn của biết bao thế hệ họa sĩ Hà Nội.

Vào đại học, anh học kến trúc rồi ra công tác, tạm gác lại giấc mơ hội hoạ của mình, vốn là người nhiều năng lượng và đam mê nghệ thuật, anh hồn nhiên trở thành tay trống trong ban nhạc sinh viên và mang biệt danh Dũng Trống từ đó.

Nhưng tình yêu hội họa vẫn luôn canh cánh trong lòng trên mọi nẻo đường đời thăng trầm vui buồn được mất.

Vừa là sự tình cờ và cũng là tất yếu khi anh nghỉ công tác. Con người nghệ sĩ trong anh bừng thức dậy. Sự đồng hành của người thân, sự động viên cổ vũ của bạn bè đã tiếp sức cho anh. Anh bắt đầu vẽ, vẽ hối hả.

Là một người giầu trải nghiệm, thấm thía nhân sinh, vốn sống phong phú đa sắc thái, qua hơn 40 năm lăn lộn với đời, đã cho anh nhiều đề tài, nhiều lớp lang nhận thức, nhiều chuyện đời để kể. Chuyện anh kể thăng trầm bằng hội hoạ của chính anh, những câu chuyện luôn pha trộn bản năng và tri cảm.

Những bức họa cứ thế được hình thành, bất kể ngày đêm, trước giá vẽ, anh độc thoại miên man không dứt, lúc tuôn trào, khi len lỏi với hết thảy cung bậc của sắc mầu hình hài không gian chất chứa đầy những chiêm nghiệm tháng năm.

Anh trở thành họa sĩ với chính mình trong nỗi niềm vui buồn hiện thực mới mẻ. Anh kể chuyện bằng tranh với góc nhìn đa dạng, khi là một kiến trúc sư, lúc là một nhà quản trị, khi thơ dại cổ tich, lúc ưu tư trầm mặc, bùng nổ và lắng đọng, bởi vậy tranh anh luôn là những cảm xúc nóng hổi gấp gáp hơi thở của đời sống rộng lớn, tranh anh lộ rõ sự phấn khích của cuộc kiếm tìm mình, nó như lớp lớp sóng biển ào ạt đuổi bắt nhau hoan hỷ, một Dũng Trống dạt dào bộn bề thật thà không neo theo ai, không lặp lại mình, bời bời phóng khoáng.

Ai ai cũng vậy, cuộc đời cho nhiều và lấy đi không ít, với Dũng Trống, được số phận ban tặng nhiều may mắn, gia đình sự nghiệp, với người khác có thể là đủ, nhưng Dũng Trống luôn hiểu rằng anh đã đánh đổi bằng thời gian hơn 40 năm lầm lụi để âm thầm nuôi dưỡng khát vọng hội hoạ ẩn tàng trong con tim đa cảm.

Rồi đến lúc anh không thể chấp nhận điều ấy.

Mỗi lần đến thăm Dũng Trống là thêm một lần ngạc nhiên bởi anh luôn luôn có một hoặc nhiều bức tranh cùng lúc còn thơm còn ướt mầu sơn dang dở để khoe để nhận biết những sẻ chia đóng góp chân tình của bè bạn. Không chỉ là những bức tranh mới mẻ trong vật vã tìm cái riêng mình nội dung và hình thức. Không chỉ là những đối diện thể nghiệm thử sức trong những thể loại xu hướng hội hoạ, mà là qua tiến hành nghệ thuật của anh, mọi người bắt đầu dần nhận ra một Dũng Trống chưa thể định hình nhưng đầy hy vọng, nhận ra một hội hoạ Dũng Trống hồ hởi tự do chân thành với mình với người với cuộc đời.

Chúng ta được thấy tình yêu hội hoạ của Dũng Trống đang sải cánh ước mơ!

Một số tác phẩm của họa sĩ Dũng Trống:

 Dũng Trống – Kẻ thứ ba, 80x80cm
 Dũng Trống – Dưới ánh trăng, 80x80cm
 Dũng Trống – Phu thê đối ẩm 1, 80x80cm
 Dũng Trống – Địa đàng 2. 80x80cm
 Dũng Trống – Dịu dàng (Tốn), 80x80cm
 Dũng Trống – Hốc thời gian, 80x80cm
 Dũng Trống – Tự do, 60x80cm
 Dũng Trống – Hạnh phúc, 60x80cm
 Dũng Trống – Hoa vàng trên cỏ xanh, 130x97cm
 Dũng Trống – Niềm tin, 130x97cm
 Dũng Trống – Đồng trinh, 162x130cm
 Dũng Trống – Phong trần, 162x130cm
 Dũng Trống – Tình thương, 146x114cm
 Dũng Trống – Adam và Eva, 162x130cm 
 Dũng Trống – Cái tẩu đỏ.60x80cm

 

ĐẶNG VÂN PHÚC (Ðặng Nhật Hà/Art Exchange)

Hà Nội, 3/2021

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Khai mạc triển lãm ảnh 95 năm tự hào Đảng ta

Ngày 24/1, Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm ảnh “95 năm – Tự hào Đảng ta” tại Công viên Lam Sơn (quận 1). Đây là hoạt động chào mừng kỷ...

NGƯỜI THIẾU NỮ THỔI SÁO

  Năm 1979, sau hai mươi năm không về Việt Nam, tôi đến Hà Nội vào mùa thu. Sau năm ngày ngồi ở nhà với gia đình, tôi dè dặt bước chân ra phố. Mấy ngày đầu được em út, các chú đèo xe đạp...

Khai mạc dự án “cung đường nghệ thuật” tại Đà Lạt

NDO – “Cung đường nghệ thuật” chính thức khai mạc trên đường Lý Tự Trọng, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đa dạng, có tính sáng tạo cao,...

Triển lãm 10 năm hoài niệm Nguyễn Cương (1943-2014)

Vào lúc 17:00, ngày 24/5/2024, Triển lãm “10 năm hoài niệm Nguyễn Cương (1943-2014)” sẽ chính thức khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Triển lãm...

CHUYỆN SƠN MÀI TRONG XƯỞNG HỌA CỦA NGUYỄN GIA TRÍ

  Danh họa Nguyễn Gia Trí (1908-1993) là một trong những họa sĩ đi đầu tìm tòi sáng tác, đưa chất liệu sơn ta truyền thống, vốn quen dùng trang trí, nâng thành chất liệu hội họa sơn mài. Ông là...