NHỮNG CẢM XÚC BẰNG MÀU

 

Nổi tiếng trên văn đàn từ những năm 90 thế kỷ trước với những cuốn tiểu thuyết: “Lời cuối cho em”, “Kẻ mắc chứng điên”, “Phố” hay những truyện ngắn “Nô tỳ được trang sức”, “Sóng vỗ mạn thuyền”, “Thời gian ngoảnh mặt”, “Thị Lộ”… Từng nhận Giải thưởng của Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, của Hội Nhà Văn Việt Nam, hay Giải thưởng của Hội đồng Anh về Nghệ thuật sắp đặt “Âm thanh và Ánh sáng”, bỗng nhiên, giờ đây nhà văn Trần Thị Trường quay về với hội họa giá vẽ, với lối vẽ hiện thực và ấn tượng.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, dưới sự hướng dẫn của họa sĩ Hải Kiên, giảng viên Trường Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, bằng một phương pháp sư phạm khoa học, họa sĩ Hải Kiên đã giúp Trần Thị Trường mau chóng nhớ lại nghệ thuật tạo hình và có được một phong độ đáng chú ý, gây ấn tượng cho đồng nghiệp và báo giới, bao gồm: Báo Phụ nữ mới, Tiền Phong, Văn nghệ công an, Thương gia, An ninh thế giới…. Trong 35 bức sẽ bày trong triển lãm sắp tới của nữ nhà văn tại 16 Ngô Quyền trong tháng 12 này thì tới 30 bức là tĩnh vật. Thông qua các đồ vật, đã từng có mặt trong cuộc sống của bà, bà cho rằng mọi đồ vật đều có linh hồn, và bà vẽ cái linh hồn của nó. Trước khi triển lãm diễn ra, tranh của bà đã được một số nhà sưu tập chú ý, bà cho biết các bức như: “ Kinh Thánh dưới ánh sáng”; “Chiếc ấm cổ”; “11 đóa hồng”; “Chiếc ấm Nga”; “ Hoa hồng 2”; “Hoa sen”; “Lọ men ngọc”… đã rời không gian của bà về với không gian của người yêu tranh và nhà sưu tập.

Chân dung nhà văn – họa sĩ Trần Thị Trường do họa sĩ Hải Kiên sáng tác.

Được biết Trần Thị Trường đỗ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp khóa 73 – 78 nhưng do hoàn cảnh gia đình bà chỉ học đến năm thứ 2, sau đó bà sang làm việc tại Bulgaria, trở về bà chuyển sang viết văn làm báo. Là một nhà báo có nhiều bài bình luận về âm nhạc sắc sảo, am hiểu quyền tác giả, bà đã có 9 năm làm việc trong cương vị Phó Giám đốc khu vực phía Bắc của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (thuộc Hội nhạc sĩ Việt Nam). Bà cho biết: “Mặc dù chưa bao giờ ngừng viết, chưa bao giờ thôi hy vọng chữ viết là một phương tiện hữu hiệu có thể tác động đến đời sống con người. Nhưng ngôn ngữ biểu đạt còn có những hình thức khác, trong đó có hội họa, và hiện tại tôi thấy rất hào hứng, say mê với môn nghệ thuật tạo hình này”.

35 bức có thể gọi là: “Những xúc cảm của Trường”, cũng có thể gọi là: “Cuộc đời màu hồng” (La vie En Rose), bởi vì có đến 3 bức mang tên như vậy (Cuộc đời màu hồng 1- 2-3), với những gam màu giàu cảm xúc, màu phong phú, bố cục chặt chẽ ngay cả khi buông lơi một không gian khoáng đạt trong tranh…

Một số tác phẩm trưng bày trong triển lãm sắp tới: 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Cuộc đời màu hồng. 2019 Sơn dầu. 40x40cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Hoa quả và giỏ mây. 2019. Sơn dầu. 60x60cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Chiếc đèn và cuốn kinh thánh. 2019. Sơn dầu. 40x60cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Sân nhà tôi. 2019. Sơn dầu. 80x120cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Nhà tôi. 2019. Sơn dầu. 80x120cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Cuộc đời màu hồng 2. 2019. Sơn dầu. 80x120cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Chiếc âu sứ. 2019. Sơn dầu. 40x60cm

 

TRẦN THỊ TRƯỜNG – Lọ gốm cổ. 2019. Sơn dầu. 30x40cm

Phúc Hưng 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm gốm “Dáng xuân 2025 – Bắc Nam hội tụ”

Nơi tinh hoa gốm Việt hội tụ – Nơi đam mê thăng...

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” của gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng

Sáng ngày 13 tháng 2 năm 2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” do gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng. Đây là...

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Khai mạc triển lãm mỹ thuật Mừng Đảng, Mừng Xuân Ất Tỵ – 2025

Sáng 23/1, tại nhà triển lãm mỹ thuật Hội Mỹ Thuật Việt Nam đã diễn ra sự kiện khai mạc triển lãm mỹ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là hoạt động thường niên do Hội Mỹ...

“Mưỡu” mạch ngầm văn hóa trong nghệ thuật Hội họa – Sắp đặt – Trình diễn

Chiều 19/1/2025 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện triển lãm hội họa sắp đặt cùng nghệ thuật trình diễn “Mưỡu” của...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5 vừa...

Hấp dẫn nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024 tại Bảo tàng Hà Nội

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024), mừng Xuân Giáp Thìn 2024, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với các tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc,...

Thành phố sáng tạo và nghĩa cử tri ân sự sáng tạo

Hà Nội là thủ đô ngàn năm văn hiến, với danh hiệu Thành phố vì Hòa Bình đang tiến về phía trước với mục tiêu trở thành thành phố sáng tạo hàng đầu trong khu vực. Trải qua nhiều cuộc chiến...

NGUYỄN TRUNG – SÁU THẬP KỶ LOAY HOAY TỰ CỞI TRÓI

  Nghệ sĩ Nguyễn Trung (sinh năm 1940, Sóc Trăng) được xem là một “tiêu mẫu” điển hình cho những ai muốn nghiên cứu quá trình phát triển của nghệ thuật miền Nam Việt Nam từ giữa thế kỷ 20...

TRANH SƠN MÀI “VƯỜN XUÂN TRUNG NAM BẮC” CỦA NGUYỄN GIA TRÍ HIỆN TRỊ GIÁ BAO NHIÊU ? VÀ MẤY Ý KIẾN XUNG QUANH THẢM HỌA LÀM HỎNG TRANH NGUYỄN GIA TRÍ

  Việc Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh mới đây làm “vệ sinh” bức tranh sơn mài vĩ đại “Vườn xuân Trung Nam Bắc” của Nguyễn Gia Trí gây tổn thất vô cùng nặng nề cho giá trị...