Nguyễn Tư Nghiêm – Ất Hợi

NGUYỄN TƯ NGHIÊM (1918-2016) – Ất Hợi, 1995, bột màu trên giấy, 30x40cm   Sưu tập Nguyễn Minh, Hà Nội

 

Nguyễn Tư Nghiêm bắt đầu vẽ con giống từ 1955-1956, sau khi ông chép được hình “mèo ngoạm cá” trên một bức chạm khắc ở một ngôi đình cổ đông bắc Bắc Bộ.

Và kể từ năm Mậu Thìn 1988, ông ít vẽ các con giống rời rạc, mà vẽ đủ các con giống “thập nhị hoa giáp” trên từng mỗi bức tranh. Vẽ năm nào thì con giáp năm ấy là vật chủ. Trên cơ sở nghiên cứu sâu về lý số, y lý, y pháp, y thuật cổ Á Đông, ông đã lập ra một hệ cấu trúc không gian và một hệ màu riêng cho chủ đề này, thể hiện được một thế giới quan, nhân sinh quan độc đáo, một cái nhìn cụ thể mà siêu hình về sự vận hành của vũ trụ qua các con giáp.

Riêng về vẽ “lợn” (hay gà, chuột, trâu), Nguyễn Tư Nghiêm có tham khảo tranh dân gian Đông Hồ, cảm hứng của ông rất gần với cổ nhân. Ông vẽ lợn độc, lợn ăn lá giáy, lợn đàn vô cùng sinh động, với cả “tâm tính” riêng biệt của chúng.

Từ những năm 1990, tranh Nguyễn Tư Nghiêm thuần khiết tính Á Đông, ông đã “đoạn tuyệt” với nghệ thuật phương Tây, để rồi đạt tới sự mộc mạc, đơn giản và tự nhiên vô tiền khoáng hậu.

F.A.M.

 

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên – Ánh chớp thầm lặng” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Sáng ngày 13 tháng 7 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra chương trình Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên – Ánh chớp thầm lặng” nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Dương...

Hyo Lynn Yi – Trở thành giám tuyển là khả năng đa nhiệm của nghệ sĩ

   “Nếu ví mỗi nghệ sĩ, mỗi tác phẩm là một nhạc công trong dàn nhạc thì giám tuyển chính là vị nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc ấy để làm nên một bản hòa tấu tuyệt diệu. Và tôi muốn...

Bùi Chát tổ chức triển lãm cá nhân “Vùng lụa”

(PLVN) – “Vùng lụa” là triển lãm cá nhân lần thứ 6 của Bùi Chát. Bộ sưu tập này được anh sáng tác trong gần 2 năm (từ 2021-2022), trong khoảng thời gian dịch Covid-19 kéo dài. Nhìn lại vài năm...

Triển lãm mỹ thuật Chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng ngày 06/10/2024, Hội Mỹ thuật Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng Hà Nội tổ chức khai mạc sự kiện chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Đây là triển lãm mỹ thuật...

Khai mạc triển lãm “Quê nhà” của Họa sĩ Hắc Long

Tối 25-10, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, số 16, Ngô Quyền (Hà Nội), Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Quê nhà” của Họa sĩ Hắc Long. Đến dự Triển lãm có đại diện Hội...