Nguyễn Sáng – Thiếu nữ Bản Yên

 

NGUYỄN SÁNG (1923-1988) – Thiếu nữ bản Yên, 1970, Màu nước trên giấy, 61×45,5cm   Sưu tập Nguyễn Minh, Hà Nội

Kể từ khi tham gia Tổ sáng tác của Hội Mỹ thuật Việt Nam, Nguyễn Sáng luôn luôn có những chuyến đi thực tế: Hà Giang, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Cao Bằng, Điện Biên. Chuyến đi cuối cùng có lẽ là chuyến đi vẽ ở Sông Đà, Hòa Bình, 1979.

Sự trải nghiệm của Nguyễn Sáng trước hiện thực có thể không tạo ra những tác phẩm mang tính trực tiếp, nhưng nó lại nuôi dưỡng tư tưởng và tâm hồn ông ở chiều sâu để hình thành nên những khái luận, mà ông sẽ chỉ biểu thị bằng hội họa khi có những điều kiện chín muồi về tinh thần.

Thực ra, Nguyễn Sáng ghi chép không nhiều, ông chỉ vẽ cảnh và người, nhất là người, vì sức mạnh của ông là vẽ hình tượng, vào những lúc ông thực sự cảm thấy hứng thú, chứ không bao giờ chỉ vẽ cho có. Và cho dù là vẽ ghi chép thì Nguyễn Sáng bao giờ cũng đưa vào được lối tạo hình rất riêng của mình: khỏe, vuông vức, góc cạnh, cùng một ý thức hướng tới cái đơn giản có trọng tâm. Chỉ qua mấy nét đại thể mà người xem vẫn cảm nhận được một tư duy mang đầy tính giai điệu của người họa sĩ.

F.A.M.

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

TRIỂN LÃM MỸ THUẬT KHU VỰC VII (ĐÔNG NAM BỘ) LẦN THỨ 25 NĂM 2020

  Triển lãm tổ chức tại tỉnh Đắk Nông và không khai mạc. Triển lãm trưng bày 315 tác phẩm của 218 tác giả. Trong đó 114 tác phẩm của 61 tác giả là hội viên Trung ương và 201 tác phẩm của 157...

“NHẬT THỰC” CỦA PHƯƠNG QUỐC TRÍ, MỘT CỰC ĐOAN ĐẦY THI TÍNH VÀ NHÂN BẢN

  Phương Quốc Trí, là một trong vài hoạ sĩ Việt Nam mà nhiều năm qua, tôi đặc biệt theo dõi với nhiều hứng thú. Ngay ở những bước đầu sáng tác của anh, tôi đã tin anh sẽ đi xa và để lại...

Cú lừa đảo tranh giả lớn nhất trong lịch sử

  Một trong các bức tranh giả của hắn được treo trong một cuộc triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan. Steve Martin từng mua một bức tranh giả khác của hắn. Và nhiều bức khác đã được...

MỘT NGƯỜI SÀI GÒN LÀM GỐM RAKU

  Cách nay gần 20 năm, khu vực hồ Con Rùa buổi tối còn buồn tẻ, chỉ có một góc đông vui sáng đèn với hai quán mì Vịt tiềm chuyên bán cho giới nghệ sĩ và dân đi chơi đêm ở đường Trần Cao...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”, “Văn nghệ sỹ phải mang khát vọng lớn”

(ĐCSVN) – Vẫn biết quy luật tạo hóa là sinh – lão – bệnh – tử, nhưng từ lúc được tin Trung ương thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tưởng rồi Bác...