BẢN SẮC

         

Từ khi là một cô bé với óc tưởng tượng phong phú, mỗi lần nhìn ngắm những đám mây trên trời, Vi Việt Nga luôn tạo ra được những câu chuyện cho riêng mình và từ đó niềm đam mê nghệ thuật lớn dần lên trong cô… Khi lớn lên cô quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Họa sĩ Vi Việt Nga sinh năm 1982, tại Lạng Sơn, người dân tộc Tày. Năm 2002 cô theo học khoa hội họa, trường Cao Đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc. Trong quá trình học, cô nhận ra mình rất thích dòng tranh khắc gỗ, và từ đó chủ yếu thể hiện dòng tranh này, vì với cô tranh khắc gỗ mang một sắc thái rất tình cảm và truyền thống. Với tình yêu thiên nhiên cộng với việc sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn của người dân miền núi nên sự thẩm thấu cuộc sống và tình yêu đồng bào các dân tộc của cô luôn được thể hiện qua đời sống sinh hoạt bình dị hàng ngày, nên tranh của cô chủ yếu xoay quanh chủ đề sinh hoạt và phong cảnh miền núi.

Họa sĩ Vi Việt Nga

Năm 2005, cô ra trường và công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Được tiếp xúc với nhiều tác phẩm nghệ thuật và nhiều họa sĩ, tình yêu của cô càng mạnh mẽ.

Năm 2007, cô lại tiếp tục theo học tại khoa Tạo dáng Công nghiệp, chuyên ngành Thiết kế Đồ hoạ của Viện Đại học Mở Hà Nội. Cô luôn nỗ lực học tập và tham gia các triển lãm của học sinh, sinh viên, triển lãm khu vực…

Năm 2004 cô tham gia triển lãm Mỹ thuật và nhiếp ảnh tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc, tỉnh Thái Nguyên. Năm 2007 tham gia triển lãm khu vực Việt Bắc – Tây Bắc, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn. Năm 2008 tham gia triển lãm tranh của các họa sĩ công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Năm 2010 tham gia triển lãm tranh của các họa sĩ công tác tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2012 tham gia triển lãm tranh sinh viên của Viện Đại học Mở tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Với tình yêu vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam qua các trang phục, năm 2017 cô theo học lớp thiết kế áo dài của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và muốn đưa những hình ảnh tranh của mình lên áo dài truyền thống đậm đà bản sắc nhưng không kém phần sang trọng và quý phái với phương pháp cắt thiết kế hoàn toàn mới nhằm tôn phom dáng người phụ nữ Việt Nam và xử lý triệt để các khuyết điểm mà phương pháp cắt may thông thường để lại.

Vi Việt Nga – Quê em. 2003. Khắc gỗ. 60x79cm

 

Vi Việt Nga – Chợ phiên. 2003. Khắc gỗ. 40x60cm

 

Vi Việt Nga – Làm then. 2003. Khắc gỗ. 61x81cm

 

 

Cô từng mơ ước mình có một triển lãm tranh cá nhân và khi “đủ nắng thì hoa sẽ nở”, khi đủ quyết tâm mọi việc sẽ thành. Cô quyết tâm tổ chức cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình với những đam mê, từ ý tưởng triển lãm tranh khắc gỗ, tranh đồ họa và ứng dụng lên thực tế. Những tác phẩm tranh của mình được in lên áo dài. Với ý tưởng, mỗi bức tranh về mỗi dân tộc thể hiện qua tà áo dài. vừa thể hiện tình yêu, niềm đam mê nghệ thuật nói chung, vừa thể hiện tinh thần những bản sắc của các dân tộc nói riêng qua tà áo dài truyền thống Việt Nam.

Với sự đam mê và quyết tâm, cô dự định ra mắt cuộc triển lãm cá nhân đầu tiền của mình vào năm 2019 vơi 25 tác phẩm tranh khắc gỗ và trình diễn bộ sự tập 12 tác phẩm áo dài được in tranh đồ họa chính các tác phẩm của cô mang tên “Bản Sắc”.

Triển lãm dự kiến diễn ra vào ngày 15 tháng 11 năm 2019 và mở cửa đón khách đến tham quan trong 03 ngày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

 

 

Họa sĩ Vi Việt Nga mặc trang phục áo dài do cô tự thiết kế 

 

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

NGUYỄN TƯỜNG LÂN – NGƯỜI HỌA SĨ KỲ TÀI BỊ THỜI GIAN PHỦ LẤP

Nguyễn Tường Lân (1906-1946) là một trong bộ tứ họa sĩ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: “Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn”. Nguyễn Tường Lân học khóa 4 trường Cao...

Sưu tập tranh kháng chiến nhân xem bộ sưu tập của Nguyễn Phi Hùng

Người chơi tranh, sưu tập tranh ở nước ta xưa nay thường có một trình tự sưu tập, cho dù chỉ là một trình tự mang tính tương đối, nhưng ít khi bị đảo ngược-như sau: Đầu tiên: Tranh hoa, tranh...

Họa sĩ Lê Văn Thìn – Một ‘giọng’ sơn mài riêng

Xưởng vẽ của họa sĩ Lê Văn Thìn chỉ vẻn vẹn chưa đầy 10m2. Thế mà ở cái chỗ cứ phải lách mình xoay trở ấy đã đều đặn sinh ra những bức tranh sơn mài kích thước không nhỏ, những bức...

Trần Văn Cẩn – Cháu Thúy Nga

        Năm 1943, Trần Văn Cẩn vẽ “Em Thúy”, khi ông 33 tuổi. Năm 1979, Trần Văn Cẩn vẽ “Cháu Thúy Nga”, khi ông 69 tuổi. Cháu Thúy Nga ngoài đời chính là con gái của Em Thúy ngoài...

“ỐNG THỞ” – CUỘC ĐỐI THOẠI VÀ TƯƠNG TÁC GIỮA KIẾN TRÚC VÀ NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI

  Theo tư liệu Địa chính Hà Nội, trong suốt thời gian đô thị hoá cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20 (1885-1955) ở Hà Nội đã hình thành 30.000 thửa đất hình ống. Khu phố cũ có hình dạng...