Thế giới ấm áp trong tranh của trẻ tự kỷ

Bộ bài “Bí kíp hồn nhiên” bao gồm 50 thẻ bài in tranh vẽ nguyên bản của trẻ tự kỷ của doanh nghiệp xã hội Tòhe, cùng những thông điệp ngộ nghĩnh, chân thật, hồn nhiên về những quan sát thú vị của các em. Bộ bài là sản phẩm trong bộ sưu tập “Chèo méo”, cùng tên với triển lãm nghệ thuật diễn ra trong tháng 6 tại Hà Nội. Qua lăng kính, mỗi tác phẩm là một thế giới khác biệt lấp lánh niềm vui từ những điều nhỏ bé.

Triển lãm “Chèo méo” trưng bày tác phẩm của nghệ sĩ tự kỷ

Phạm Đức Việt có thói quen thổi “phù phù” khi vô tình bị đụng phải. Phù phù cũng là tên bộ ba tác phẩm bằng chất liệu bút dạ, bút kim trên giấy của em vẽ những bông hoa xuyến chi. Lúc đó, Việt đang tập vẽ ở lớp Tòhe. Em luôn ngồi chăm chú, quan sát hồi lâu trước khi đặt bút vẽ. Từng nét bút đặt xuống đều cần một sự chuẩn xác cao. Nếu có chi tiết nào không ưng ý, em sẽ đánh dấu X vào vị trí đó. Khi cô giáo yêu cầu sửa những dấu X thành bông hoa xuyến chi, em đồng ý và gieo vào đó những bông hoa nhỏ. Tranh của Việt thể hiện rõ nét tính cách cẩn thận, tỉ mỉ, gọn gàng của em.

Lee Nguyễn SaeHae thì lại có niềm yêu thích đặc biệt với các nhân vật hoạt hình. Em rất tò mò với thế giới chung quanh. SaeHae thích đi du lịch và nhớ tên các đường phố ở những nơi mà em đặt chân tới. Với khả năng ghi nhớ đặc điểm tốt, em có thể ngay lập tức hoạt hình hóa các nhân vật hoặc vật thể có thật. SaeHae thường cắt các nhân vật mình vẽ ra và hỏi “có đau không”. Sau khi học được từ chữa lành, em lại gắn các nhân vật đã cắt ra rồi vỗ về nói chữa lành.

Mỗi trẻ tự kỷ mang một cá tính riêng biệt. Đinh Đăng Long có niềm đam mê với logo các kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Cứ thấy logo trên ti-vi là em cẩn thận sao chép miệt mài. Long ghi nhớ và vẽ chúng khắp mọi nơi. Long thích nhất là logo của Đài Truyền hình Việt Nam, vì vậy Long thường gọi chung logo là VTV.

Năm 2023, tác phẩm sắp đặt của Đinh Đăng Long là một chiếc giường đầy logo các kênh truyền hình mà Long ghi nhớ và vẽ. Năm nay, tác phẩm của Long là các bức tranh vẽ người thân với các logo kênh truyền hình. Long đã tạo nên phong cách sáng tác riêng, ghi dấu ấn về quá trình thực hành nghệ thuật của em.

Còn tác phẩm sắp đặt tương tác Ná của Nguyễn Khánh Huyền tập hợp bức vẽ những cái ôm của em với mọi người. Để mô tả những cái ôm thật chặt theo cách của Huyền, nghệ sĩ Mai Chi tạo thêm một sắp đặt với vải, hình nhân nhồi bông lấy hình dáng từ những bức tranh Huyền vẽ. Để cảm nhận những cái ôm, người xem sẽ gỡ giày, bước vào và ngồi xuống trong vòng tay bồng bềnh, êm ái đó.

18 năm đồng hành, tổ chức sân chơi, chương trình đào tạo nghệ thuật cho nhóm trẻ em có nhu cầu đặc biệt, trong đó có phổ tự kỷ, doanh nghiệp xã hội Tòhe đã làm việc với hơn 3.000 bạn nhỏ đặc biệt ở gần 50 trung tâm trên cả nước. Năm nay, với bộ sưu tập “Chèo méo”, Tòhe mang đến cho công chúng một cách tiếp cận mới lạ, mỗi tác phẩm gợi mở những lát cắt tái hiện câu chuyện cuộc sống, thói quen, tính cách, sở thích và những quan tâm của trẻ tự kỷ.

Bắt đầu từ cái tên, “Chèo méo” mô tả cách phát âm gần chính xác nhất những từ mèo chéo-tròn méo-mòn tréo… của trẻ tự kỷ tại lớp thực hành nghệ thuật Tòhe để kết nối, giao tiếp với người chung quanh.

Là người lựa chọn tên cho triển lãm, giám tuyển Trịnh Ngân Hạnh chia sẻ: Chúng tôi lấy ngôn ngữ của con người làm cầu nối để mọi người đến gần hơn thế giới của nhóm trẻ tự kỷ và ngược lại. Mọi năm, chúng tôi chỉ trưng bày tranh, còn năm nay, triển lãm phân chia các khu vực tương tác để người tham quan dễ dàng tiếp cận, hiểu hơn về thế giới của trẻ tự kỷ cũng như môi trường gia đình nuôi dưỡng các em. Triển lãm nhấn mạnh mối quan hệ tương tác hai chiều giữa trẻ tự kỷ với gia đình, trường học, cộng đồng. Ngoài ra, bên trong triển lãm còn một góc nhỏ trưng bày các sản phẩm thời trang như túi, ví, bìa sổ… được chọn lọc, thiết kế và ứng dụng lên các sản phẩm từ tranh vẽ của các nghệ sĩ tự kỷ.

Nghệ thuật đã mở ra không gian để người tham quan có thể cảm nhận được phần nào rối loạn bên trong cơ thể trẻ tự kỷ, thấu hiểu những khó khăn, vụng về trong kiểm soát chuyển động cơ thể, nhu cầu tìm kiếm kết nối với môi trường, sự thích nghi và tương tác chung quanh.

Bài và ảnh: NGỌC LIÊN (Nguồn: nhandan.vn)

Tin cùng chuyên mục

Tác phẩm đạt Giải vàng Hạng mục Nghệ sĩ thành danh của UOB Painting of the Year Việt Nam (2023).

HỌA CHÚNG SINH #1 – Nghệ sĩ Phạm Trần Việt Nam Tác phẩm đạt Giải vàng Hạng mục Nghệ sĩ thành danh của UOB Painting of the Year Việt Nam (2023). Giải thưởng này đang được tổ chức năm thứ hai...

Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên – Ánh chớp thầm lặng” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Sáng ngày 13 tháng 7 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra chương trình Art talk “Họa sĩ Dương Bích Liên – Ánh chớp thầm lặng” nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Dương...

Triển lãm “Hà Nội trong mắt ai” tôn vinh 40 trí thức tiêu biểu của Thủ đô

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Ban vận động Mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam tổ chức...

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh trưng bày triển lãm nhóm Bức sóng

“Bức sóng”… Hội họa trong tôi như cơn sóng ẩm thẩm tự chuyên hóa minh. Khi những cơn sóng của tôi hòa quyện với những con sóng khác, nó không còn nhẹ nhàng. Nó đã tạo ra “Bức...

Tạp chí Mỹ thuật có tên trong danh mục các tạp chí khoa học được tính điểm năm 2024

Ngày 05/7/2024, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã Ban hành Quyết định Số 25/QĐ-HĐGSNN về việc Phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2024. Theo đó, Tạp chí Mỹ thuật, cơ quan của...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

SHIN SAIMDANG – NỮ DANH HỌA THỜI JOSEON

  Nói đến thời đại Joseon, Hàn Quốc (1392-1910) là nói đến thời kỳ hưng thịnh của Nho giáo. Thời kỳ này ảnh hưởng tư tưởng đạo Khổng sâu đậm nên bên cạnh những thành tựu vẻ vang,...

Chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa là một trong những xu hướng lớn

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho rằng, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa là một trong những xu hướng lớn, xu hướng quan trọng trong thời gian hiện nay, để bảo đảm cho chuyển đổi số...

Lấy nét lại (refocus) nhân sự kiện Biennale nhiếp ảnh quốc tế photo Hanoi 23

  Nhiếp ảnh hiếm khi được nhận diện trong bối cảnh thực hành nghệ thuật ở Việt Nam từ xưa tới nay. Loại hình nghệ thuật này hầu như không tồn tại trong bất kỳ một thiết chế nghệ...

MỘT VÀI SUY NGHĨ TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM LẦN THỨ IX (2019-2024): CHÚNG TA ĐÃ CÓ HOẠT ĐỘNG MỸ THUẬT MANG TÍNH CHUYÊN NGHIỆP HAY CHƯA ?

  Thật ra trước đây tôi cũng đã đặt hỏi câu hỏi này tại Đại Hội VI. Đến nay cũng trên 10 năm, tình hình văn hóa nghệ thuật thế giới đã tiến sâu vào xu thế toàn cầu hóa và Việt Nam...

Đào tạo sáng tác và lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật trong đại học đa ngành

Các trường đại học đa ngành cùng tư duy liên ngành được kỳ vọng có thể đóng góp vào cách tiếp cận mới trong đào tạo đội ngũ sáng tác và lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật (VHNT). Ðó...