Triển lãm “Tạm biệt nghệ thuật” mang tới các tác phẩm nửa thực, nửa đùa giàu tính suy niệm mà vẫn dí dỏm rất đặc trưng của phong cách Quách Bắc – một trong những nghệ sĩ trẻ nổi bật của hội họa đương đại Việt Nam hiện nay.
Chiều ngày 15/7, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm cá nhân “Tạm biệt nghệ thuật” của nghệ sĩ Quách Bắc đã chính thức khai mạc. Sau “Bầu Trời Danh Tiếng” (2016), “Rơi vào đường chân trời” (2019) và “Phong cảnh ướt” (2020), “Tạm biệt nghệ thuật” tiếp tục là hành trình nghệ sĩ khám phá những nhận thức sâu sắc, trầm tĩnh về thế giới chúng ta đang sống thông qua cái nhìn mới mẻ về các sự vật, hiện tượng quen thuộc.
Triển lãm “Tạm biệt nghệ thuật” của nghệ sĩ Quách Bắc khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Trong suốt quá trình làm nghề, người nghệ sĩ phải luôn không ngừng đổi mới, lột xác, tìm tòi các ranh giới lạ lẫm bên ngoài thực hành của mình. Dứt bỏ một căn tính cũ để đi tới một căn tính mới vừa là thách thức khó khăn, vừa là cơ hội thú vị. “Tạm biệt nghệ thuật” chính là lời giã từ với những giá trị nghệ thuật đến trước đã không còn phù hợp ngày hôm nay; và hơn thế, còn phơi bày thực trạng thế giới thời đại công nghệ số đang có quá nhiều đổi thay, khi NFT, AI can thiệp mạnh mẽ vào thị trường nghệ thuật, đảo lộn những quan niệm đã một thời vững chắc về tính nguyên bản của sáng tạo.
Triển lãm phơi bày thực trạng thị trường nghệ thuật kỷ nguyên số mờ tính nguyên bản.
Sử dụng kỹ thuật hội họa để làm việc với các công cụ vẽ thủ công trên chất liệu acrylic thông dụng, Quách Bắc sao chép, phóng to những tờ giấy Chứng nhận tác phẩm nghệ thuật khô khan, và gọi chúng là tác phẩm nghệ thuật. Công việc tưởng chừng dư thừa, hiển nhiên ấy thực chất là mong muốn chất vấn ranh giới giữa quá trình thương mại nghệ thuật và bản thân nghệ thuật.
“Triển lãm gợi ra phản tư: sở hữu nghệ thuật quan trọng hơn, hay bản thân tác phẩm nghệ thuật quan trọng hơn? Thực ra, dù cho tác phẩm có được sở hữu hay không, tự thân nó vẫn là nghệ thuật.” – Giám tuyển Hoàng Minh Châu chia sẻ thêm về ý tưởng của triển lãm.
Tác phẩm “Hậu văn bản” chất vấn tầm quan trọng của các giấy Chứng nhận nghệ thuật.
Sau cùng, nghịch lý “tác phẩm hóa” một khâu trong quá trình thương mại nghệ thuật ấy đã tạo ra những sáng tác ngộ nghĩnh, hài hước, thật giả lẫn lộn. Quách Bắc hướng đến tính đa ngữ nghĩa, để cho hiện thực trong tác phẩm không chỉ có một, mà luôn ở số nhiều. Anh đã thành công khơi gợi cho khán giả những băn khoăn, nghi vấn, cảm xúc thích thú cũng như bối rối, để họ được tham gia vào tác phẩm, trở thành một phần của tác phẩm.
Có lẽ vì vậy mà chỉ đến khi triển lãm mở cửa, lời chào “Tạm biệt nghệ thuật” đáng chú ý nhất mới được cất lên. Đó là lời chào tác phẩm gửi tới chính nghệ sĩ tạo ra nó. Từ đây, nó đã có khả năng tạo dựng một đời sống riêng, sức ảnh hưởng riêng, độc lập khỏi ý chí của nghệ sĩ.
Triển lãm “Tạm biệt nghệ thuật – Một triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Quách Bắc”, do Chau & Co Gallery tổ chức, giám tuyển bởi Hoàng Minh Châu, gồm 20 tác phẩm tranh vẽ acrylic theo lối ảnh thực phóng to và 2 tác phẩm sắp đặt. Khán giả có thể thưởng thức triển lãm từ ngày 15 – 21/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.
Một số hình ảnh về triển lãm:
Hoàng Ly