Hội thảo “Một trăm năm nghệ thuật Việt Nam từ góc nhìn liên ngành và khai phóng”

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức hội thảo “Một trăm năm nghệ thuật Việt Nam từ góc nhìn liên ngành và khai phóng” nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (1924-2024).

Toàn cảnh hội thảo “Một trăm năm nghệ thuật Việt Nam từ góc nhìn liên ngành và khai phóng”

Trong khoảng hai thập kỷ trở lại đây, sự mở rộng thực hành sáng tạo, nghệ thuật cùng xu thế phát triển của nền kinh tế sáng tạo và các lĩnh vực công nghiệp văn hóa sáng tạo trong khu vực cũng như thế giới; liên ngành và khai phóng – những giá trị được xác lập từ thời kỳ Mỹ thuật Đông Dương dần trở thành một trong những định hướng then chốt thúc đẩy các hoạt động giáo dục nghệ thuật theo xu hướng hiện đại và hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh này, việc làm rõ truyền thống và triết lý của các thực hành sáng tạo, giáo dục nghệ thuật liên ngành và khai phóng trong nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam cũng như khả năng ứng dụng cho hoạt động thực hành và đào tạo nghệ thuật hiện nay trở thành một trong những nhu cầu cấp thiết.

Hội thảo trao đổi về đào tào và thực hành nghệ thuật tại Việt Nam hiện nay

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Nguyễn Văn Hiệu, Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật nhấn mạnh: Trong suốt thời gian tồn tại, Trường Mỹ thuật Đông Dương đã đặt nền móng cho một mô hình giáo dục nghệ thuật theo hướng hiện đại với hai triết lý cơ bản là liên ngành và khai phóng. Đây là cơ sở cốt lõi để kiến tạo nền giáo dục nghệ thuật, nơi có sự hòa quyện tinh thần nghệ thuật phương Đông và ảnh hưởng của nghệ thuật hiện đại phương Tây, đồng thời sản sinh ra những thế hệ nghệ sĩ tài năng, nhà sư phạm nghệ thuật, những người góp phần định hình nghệ thuật hiện đại Việt Nam và lan tỏa các giá trị văn hóa và thẩm mỹ vượt thời gian. Hội thảo không chỉ hướng tới mục tiêu tìm hiểu, tôn vinh những giá trị và đóng góp to lớn của Trường Mỹ thuật Đông Dương trong tiến trình phát triển, lịch sử sáng tạo và giáo dục nghệ thuật ở Việt Nam, mà còn thảo luận, tìm tòi các giá trị có thể kế thừa, phát triển và mở rộng trong bối cảnh hiện đại…

Hiệu trưởng Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật Nguyễn Văn Hiệu phát biểu

Hội thảo cũng là cơ hội để nhìn nhận toàn diện về di sản giáo dục nghệ thuật từ Trường Mỹ thuật Đông Dương, từ đó đề xuất định hướng mới mẻ để phát triển giáo dục nghệ thuật tại Việt Nam phù hợp sự thay đổi nhanh chóng của thời đại.

Hội thảo tập trung thảo luận chung quanh sáu nhóm chủ đề: Mỹ thuật Đông Dương và những vấn đề giáo dục nghệ thuật; Nghệ thuật và di sản nghệ thuật trong đời sống xã hội hiện nay; Từ sáng tạo đến thương mại, tiêu dùng văn hóa và thị trường nghệ thuật; Kiến trúc và nghệ thuật ứng dụng ở Việt Nam: Từ Trường Mỹ thuật Đông Dương nhìn về hôm nay; Thực hành nghệ thuật đương đại nhìn từ tiếp cận liên ngành; Giáo dục đào tạo về công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Tại hội thảo, các tham luận đã mang đến thông tin chi tiết về những chủ đề liên quan, cung cấp cái nhìn cận cảnh về những thay đổi trong tư duy đào tạo và hành nghề. Các nhà khoa học, nghệ sĩ, người thực hành nghệ thuật đương đại đã chia sẻ quan điểm, tranh luận học thuật mang tính xây dựng về các vấn đề trong bối cảnh sinh động, đa dạng với nhiều loại hình nghệ thuật sáng tạo.

NGỌC LIÊN. (theo nhandan.vn)

 

Tin cùng chuyên mục

Nhà xuất bản Mỹ thuật ra mắt ba cuốn sách “Điêu khắc hiện đại Việt Nam”; “Nghệ thuật tranh in Việt Nam” và “Giáo sư, Họa sĩ Nguyễn Đức Nùng”

Sáng ngày 17/1, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, Nhà xuất bản Mỹ thuật đã tổ chức buổi lễ ra mắt ba cuốn sách “Điêu khắc hiện đại Việt Nam”; “Nghệ thuật tranh in Việt Nam” và...

Triển lãm “95 Mùa xuân có Đảng”

Vào lúc 9 giờ 30 phút, thứ Sáu ngày 17 tháng 1 năm 2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc Triển lãm chuyên đề: “95 mùa xuân có Đảng” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành...

Mỹ thuật biểu đạt trong “Hít – Thở 2” của hoạ sĩ Bùi Đức Thành

Trải qua những năm tháng hoạt động nghệ thuật có nhiều bước tiến thăng trầm đã để lại cho hoạ sĩ Bùi Đức Thành không khỏi trăn trở trong định hướng tìm cho mình lối đi riêng và Yoga đã...

Hoạ sĩ Julia Oh và triển lãm “Bữa Tiệc Ánh sáng”

Giới Thiệu Tác Giải Julia Oh và triển lãm “Bữa Tiệc Ánh sáng”: Julia Oh là một họa sĩ Hàn Quốc nổi bật với những tác phẩm sơn dầu độc đáo, tập trung vào các chủ đề ánh sáng, thiên nhiên...

Nhà đấu giá Le Auction House trưng bày triển lãm “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20”

Triển lãm “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20” bao gồm 179 tác phẩm từ Đông Dương tới Đương đại là sự kiện mở màn năm 2025 của Le Auction House nhằm góp phần cùng cộng đồng hướng đến sự...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

NỀN MỸ THUẬT CHÍNH TRỊ

  Người ta thường thấy những hình tượng dành cho mục đích chính trị được sử dụng trên khắp thế giới. Điển hình những bức tranh khảm thời kỳ Byzantine thuộc thế kỷ thứ 6 mô tả các...

SƯU TẬP TRANH VĂN XƯƠNG

  Lê Văn Xương – Sự thanh thản cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ Dọc hành trình nghệ thuật có những người tìm đường riêng độc đáo của mình, họ là những người mở đường. Có con...

Thật khó tìm được một người như Đỗ Ngọc Dũng

Đỗ Ngọc Dũng là một họa sĩ tài hoa, ông nổi tiếng từ khi còn rất trẻ. Tôi biết và quen thân ông từ những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước. Là người có năng khiếu, có tư duy mới lạ...

PHONG CẢNH SÀI GÒN TRÊN BÌNH PHA LÊ STEUBEN

  Đầu năm 1954, Công ty Steuben Glass, một công ty danh tiếng của Mỹ, thành lập từ năm 1903, chuyên sản xuất các sản phẩm thủy tinh và pha lê nghệ thuật, đã quan tâm đến việc thu thập bản vẽ...

Tổ chức Festival gốm truyền thống Biên Hòa-Đồng Nai

NDO – Việc tổ chức Festival Gốm truyền thống Biên Hòa-Đồng Nai được kỳ vọng góp phần giữ gìn, phát huy giá trị quý của gốm Biên Hòa, vốn đang bị mai một những năm qua.              ...