Họa sĩ Đinh Quân trở lại với triển lãm tranh sơn mài trừu tượng tại Tp. Hồ Chí Minh

Từ ngày 27 tháng 5 đến ngày 05 tháng 6 năm 2023, tại An Gallery – 159 Đồng Khởi, Quận 1, Tp HCM, sẽ diễn ra cuộc triển lãm tranh sơn mài mang tên Genesis – Thiên Khải của họa sĩ Đinh Quân. Sự trở lại sau hơn một thập kỷ hứa hẹn một bước chuyển mình trong phong cách sáng tạo của tác giả.

Tên tuổi của họa sĩ Đinh Quân đã quá đỗi quen thuộc với hình tượng người phụ nữ trong dòng tranh sơn mài trừu tượng tối giản. Phải chăng tính nữ đó vẫn là nguồn cảm hứng bất tận trong lần quay trở lại này, nhưng với một dạng thức khác – tính nữ vô tận của tạo hóa hay sự khởi nguồn của vũ trụ.

Tác phẩm: “Thanh minh huy hoàng”

Lịch sử loài người đã tốn không biết bao nhiêu lời lẽ và đường nét để cố gắng thể hiện về thứ mà vốn dĩ không thể mô tả được – khởi nguồn của vũ trụ và nhân sinh. Thế nhưng, chỉ bằng yếu tố căn bản là ánh sáng và bóng tối, thăng hoa trên chất liệu sơn mài truyền thống, họa sĩ Đinh Quân đã lại đem lại cho chúng ta những gợi mở vô cùng ấn tượng về thủa hỗn nguyên của tạo hóa với gần 40 bức tranh đa dạng trong các gam màu và tạo hình.

Tác phẩm: “Cong” – với những dải màu cam và màu vàng đang rực cháy

Cái tên “Genesis” hay được gọi là “Thiên Khải” lấy nguồn gốc từ tên chương sách đầu tiên trong Thánh Kinh Cựu Ước. Phải chăng hình tượng Đấng sáng tạo thốt lên rằng “hãy tỏa sáng” rồi vũ trụ được hình thành đã tạo nguồn cảm hứng dồi dào cho tác giả để rồi mượn cái tên đó cho bộ sưu tập này?

Tác phẩm: “Genesis (Thiên Khải)” – với dải sáng bật lên tựa hồ các vệt đen đang bốc cháy rừng rực giữa vầng thái dương

Theo họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân, bộ sưu tập này tuy tiếp nối nghệ thuật sơn mài truyền thống nhưng đã thoát ly khỏi hiệu ứng vàng son lộng lẫy để đạt tới một phổ biểu hiện rộng và riêng có. Ông nhấn mạnh “nó có thể gấp gáp, bung phá kiểu De Kooning, rắm rối mà buông lơi yểu điệu kiểu J.Pollock hay âm ỉ nồng nàn và sâu trầm, mê hoặc kiểu M.Rothko”.

Tác phẩm: “Cây” – mô phỏng đám mây xanh hình nấm gợi nên vụ nổ hạt nhân

Nhà giám tuyển David Willis lại cho rằng tác giả đã có một bức chuyển mình lớn trong phong cách sáng tạo nghệ thuật. Genesis không chỉ hàm chứa trong đó những hình tượng đơn thuần vật lý như vụ nổ Bigbang, quả trứng vũ trụ “cosmic egg” hay các neuron thần kinh đang hoạt động trong não bộ con người, mà còn là sự giao thoa giữa đạo học phương Đông, với hình tượng cánh cửa Huyền tẫn của Lão Tử, cùng minh triết phương Tây, qua những ảnh chiếu về hang động của Platon.

Tác phẩm: “Chân dung quá khứ” – in dấu âm hưởng của sự huyền bí với các hình khối thuôn dài khó diễn tả nhưng vẫn khơi gợi hình tượng Quả trứng vũ trụ (cosmic egg)

Triển lãm Genesis – Thiên Khải của Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức và David Willis đảm nhiệm vai trò giám tuyển. Ông là nhà phê bình nghệ thuật đến từ thành phố New York, chuyên gia về nghệ thuật đương đại Đông Nam Á. Sinh năm 1986 tại Geneva, Thụy Sĩ, ông nhận bằng Cử nhân Nhân học Văn hóa-Xã hội của Đại học Columbia và nhận bằng Thạc sỹ Nghệ thuật về Nghị luận và Phê bình nghệ thuật của trường School of Visual Arts. Ông viết bài và giám tuyển cho nhiều tạp chí, phòng trưng bày uy tín trên toàn cầu.

Tác phẩm: “Bay”- phản chiếu ánh châu quang trải dài trong không gian

Sinh ra tại thành phố cảng Hải Phòng năm 1964, họa sĩ Đinh Quân đã theo học nghệ thuật tranh sơn mài và tốt nghiệp tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào năm 1990. Từ đó đến nay, ông đã được công nhận là một trong những danh hoạ đương đại của Việt Nam và tổ chức triển lãm quốc tế ở 15 quốc gia trên thế giới với các tác phẩm xuất hiện trong các bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Malaysia.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm gốm “Dáng xuân 2025 – Bắc Nam hội tụ”

Nơi tinh hoa gốm Việt hội tụ – Nơi đam mê thăng...

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” của gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng

Sáng ngày 13 tháng 2 năm 2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” do gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng. Đây là...

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Khai mạc triển lãm mỹ thuật Mừng Đảng, Mừng Xuân Ất Tỵ – 2025

Sáng 23/1, tại nhà triển lãm mỹ thuật Hội Mỹ Thuật Việt Nam đã diễn ra sự kiện khai mạc triển lãm mỹ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là hoạt động thường niên do Hội Mỹ...

“Mưỡu” mạch ngầm văn hóa trong nghệ thuật Hội họa – Sắp đặt – Trình diễn

Chiều 19/1/2025 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra sự kiện triển lãm hội họa sắp đặt cùng nghệ thuật trình diễn “Mưỡu” của...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

“Sống cùng di sản”

TTH.VN – Đó là chủ đề triển lãm mỹ thuật quốc tế diễn ra tối 2/8 do Câu lạc bộ Khối Đào tạo giáo viên nghệ thuật phối hợp với tổ chức Engaging With Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 303&304 tháng 3-4/2018

...

KÝ HIỆU THI CA TRONG TRANH LÊ THÁNH THƯ

  Lê Thánh Thư đột ngột qua đời lúc 2h sáng 16/7/2021, khi còn đang khá mạnh khỏe. Gia đình cho biết anh tự xét nghiệm và phát hiện ra dương tính Covid-19 chiều 15/7, hơn 10 tiếng sau thì qua đời....

Họa sĩ Nguyệt Hồ – người vẽ hồn sông Vị, thành Nam

  Họa sĩ Nguyệt Hồ tên khai sinh là Vũ Tiến Đa, sinh năm 1905 tại thôn Thi Thượng, xã Vị Hoàng (Vị Xuyên), nay là phố Hàng Nâu, thành phố Nam Định. Bút danh Nguyệt Hồ gắn với quê gốc gia tiên...

NGUYỄN GIA TRÍ – "TÔI LÀ NHÀ TIÊN TRI"

  Bố tôi – thi sĩ Lê Đại Thanh là bạn học ngồi cùng bàn với bác Nguyễn Gia Trí hồi còn học tiểu học và trung học thời Pháp thuộc. Bố tôi kể: “Ngay hồi đó, tới giờ vẽ bố chỉ vẽ...