Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có thể thấy, giá trị của nghệ thuật đương đại trong nước đang đáng để khai thác.

Nhà đấu giá Christie’s tổ chức buổi trò chuyện về nghệ thuật tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San
                                              Nhà đấu giá Christie’s tổ chức buổi trò chuyện về nghệ thuật tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San

Niềm tin và dòng tiền

Hướng đến kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1924-2024, nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), nhà đấu giá Le Auction House (Hà Nội) tổ chức phiên đấu giá Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 vào giữa tháng 3 vừa qua, thu hút đông đảo nhà sưu tập tham dự. Tổng kết phiên đấu giá với hơn 200 tác phẩm được giới thiệu, ghi nhận tỷ lệ gõ búa đạt 140/142 lot thành công. Trong suốt phiên đấu, các nhà sưu tập trực tiếp, chuyên viên đấu giá được ủy quyền và hệ thống đấu giá online kết hợp với cổng trực tuyến quốc tế liên tục đưa ra các mức tăng nhảy vọt… Đáng kể, có tác phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, thời gian ra giá kéo dài hơn 5 phút.

Nhà sưu tập H.V. chia sẻ: “Tôi tham gia rất nhiều phiên đấu giá tranh Đông Dương nhưng đều ở nước ngoài, đây là lần đầu tiên tôi tham gia với một nhà đấu giá trong nước. Mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng lần này tôi thấy sự chuyên nghiệp và minh bạch trong khâu tổ chức, ít nhất là giá trị không bị thổi phồng”. Về phía nhà đấu giá Le Auction House, dù không chia sẻ tổng doanh thu của phiên đấu này, nhưng ông Lê Quang (đại diện Le Auction House) bày tỏ: “Thành công của phiên đấu giá này giúp thị trường tranh trong năm 2024 thêm sôi động, nhất là thị trường giao dịch trong nước. Tháng 5 này, chúng tôi sẽ tổ chức cuộc triển lãm với nhiều tác phẩm hiếm của các họa sĩ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương qua các thời kỳ”.

Dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng chính niềm tin về sự chuyên nghiệp của thị trường trong nước, một dòng tiền chảy vào thị trường nghệ thuật không phải là điều không thể. “Tất nhiên, mọi thứ sẽ có sự chững lại khi nền kinh tế đang khó khăn, nhưng không có nghĩa là thị trường giao dịch tác phẩm hội họa không có đột phá. Phiên đấu giá đủ uy tín, chuyên nghiệp thì không chỉ là nhà sưu tập trong nước mà các nhà sưu tập nước ngoài biết đâu cũng làm nên kỷ lục triệu đô (USD) cho tranh Việt”, nhà sưu tập H.V. chia sẻ thêm.

Chuyên nghiệp từ không gian trưng bày

Để từng bước căn cơ hình thành thị trường nghệ thuật chuyên nghiệp, sự có mặt của các không gian như bảo tàng nghệ thuật tư nhân, phòng trưng bày… là không thể thiếu nhằm tạo nên sự bài bản cho tác phẩm và người thực hành sáng tạo, cũng như làm cầu nối cho nhà sưu tập tiếp cận thị trường, tác phẩm và nghệ sĩ.

Hơn một năm đi vào hoạt động, Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (TPHCM) khẳng định vai trò cầu nối chuyên nghiệp. Bảo tàng lần lượt đón tiếp và tổ chức các buổi trò chuyện về nghệ thuật cùng bà Sophie Maysonnave – Tham tán Hợp tác và Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam; bà Hoàng Diệu Quỳnh – Phụ trách Dự án & Đối tác của Viện Pháp tại Việt Nam. Vừa qua, bảo tàng cũng đã phối hợp cùng nhà đấu giá Christie’s (Anh) tổ chức buổi trò chuyện chủ đề “A COLLECTOR’S JOURNEY – Hành trình của một nhà sưu tập”. Đây cũng là sự kiện đầu tiên mà nhà Christie’s tổ chức tại Việt Nam.

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi: “Tiềm năng kinh tế, giá trị nghệ thuật Việt trong nước của chúng ta không thiếu, thậm chí lực đã đủ mạnh. Nhưng cái chính là cách vận hành thị trường phải đáp ứng những bước căn cơ, chuyên nghiệp để thu hút nhà sưu tập, nhà đấu giá quốc tế. Nhà đấu giá Christie’s không phải là đơn vị đầu tiên, theo tôi được biết, nhà đấu giá Millon (Pháp) đơn vị từng nắm giữ ấn “Hoàng đế chi bảo” của triều Nguyễn, vừa rồi cũng mong muốn đặt vấn đề về cơ sở giao dịch tại Việt Nam”.

Trong vòng xoáy thị trường, trị giá một lần nữa khẳng định giá trị tác phẩm và khai thác hiệu quả tiềm lực cho tiến trình công nghiệp văn hóa. Nhưng đường dài phải có bước đi vững, thị trường vận hành chuẩn phải đảm bảo những yếu tố căn cơ một cách chuyên nghiệp, lực đủ mạnh nhưng cơ chế cũng phải đủ bài bản thì sức bật mới có thể vươn xa.

Tháng 3-2023, nhà đấu giá Sotheby’s (Hồng Công) bổ nhiệm giám tuyển Ace Lê trở thành Giám đốc thị trường Việt Nam, đây là lần đầu tiên sàn đấu giá quốc tế bổ nhiệm giám đốc thị trường riêng cho tranh Việt là người Việt Nam. Tháng 3-2024, Millon (Pháp) chính thức mở văn phòng đại diện tại Hà Nội với tên gọi Millon Việt Nam và bổ nhiệm ông Hoàng Duy Cương ở vị trí giám đốc. Có thể thấy “lực” của thị trường trong nước đã “đủ” để các “ông lớn” quốc tế bắt đầu tính đặt văn phòng đại diện. Ngày 20-4 tới đây, Millon tổ chức phiên đấu giá theo hình thức đấu giá “duplex” song song cùng lúc hai đầu Việt Nam và Pháp, do ông Alexandre Millon – Tổng Giám đốc Millon Pháp điều hành trực tiếp đầu đấu tại Hà Nội, Việt Nam.

Nguồn: Báo điện tử Sài Gòn Giải phóng 

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ trẻ ba miền hội ngộ trong triển lãm “Thực 2 – Thanh xuân”

Đây là một sự kiện nghệ thuật đặc biệt, quy tụ 10 họa sĩ ba miền đất nước, mang đến cho công chúng một không gian nghệ thuật đầy ấn tượng và giàu cảm xúc, đặc biệt là giới trẻ yêu...

Triển lãm gốm “Dáng xuân 2025 – Bắc Nam hội tụ”

Nơi tinh hoa gốm Việt hội tụ – Nơi đam mê thăng...

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” của gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng

Sáng ngày 13 tháng 2 năm 2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” do gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng. Đây là...

Dẫn lối nghệ thuật qua tọa độ xanh

Trên con đường tìm tọa độ xanh cho nghệ thuật, hay một không gian nơi chốn phù hợp cho nghệ thuật, có những hành trình đặc biệt. Hành trình của nghệ nhân Nguyễn Văn Khang là sự chuyển đổi từ...

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Sotheby’s đấu giá 35 lô “Hiện đại & Đương đại” tại Hồng Kông

Vào lúc 19:00 HKT (18h00 giờ Việt Nam), ngày 11 tháng 11 năm 2024, Sotheby’s Hồng Kông sẽ tổ chức phiên đấu giá trực tiếp với 35 lô thuộc chủ đề “Hiện Đại & Đương Đại”. Phiên đấu...

Thông báo số 3 của Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam Khóa IX (nhiệm kỳ 2019-2024)

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                                                                                           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ...

Tình cảm của Lãnh đạo và nhân dân các nước trên thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các Di tích tưởng niệm Người  

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, đi bôn ba khắp thế giới tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lưu lại những dấu ấn sâu đậm về tình hữu nghị, tình đoàn...

Họa sĩ Thu Trần: “Lụa và sắt thép đứng cạnh nhau”

Triển lãm sắp đặt hội họa với chủ đề “Tiếng gọi” của họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) sẽ diễn ra tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm từ ngày 18 đến 26/11, trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng...

MẤY CÂU CHUYỆN VỀ CÁC NGHỆ SĨ THỜI BAO CẤP Ở HÀ NAM NINH

  Năm 1976 tỉnh Ninh Bình sáp nhập vào Nam Hà thành tỉnh Hà Nam Ninh. Đã hơn 45 năm qua, tôi cũng như bè bạn hoạt động trong giới văn học nghệ thuật tỉnh nhà vẫn còn lưu giữ những hồi niệm...