CÁC TÁC PHẨM QUAN TRỌNG VÀ ĐỘC NHẤT CỦA CÁC HỌA SĨ CHÂU Á BÁN ĐẤU GIÁ NGÀY 30 THÁNG 11

 

Paris – ngày 12 tháng 11 – Nhân cuộc đấu giá lần thứ 27 dành riêng cho các họa sĩ châu Á đến Pháp vào đầu thế kỷ XX, nhà đấu giá Aguttes đã tập hợp một loạt các tác phẩm chưa được công bố, minh chứng cho tài năng của những họa sĩ này, những người đã khai sinh ra một nền mỹ thuật mới, thấm nhuần sự phong phú của nghệ thuật truyền thống châu Á.

Trong lĩnh vực mà nhà đấu giá thống trị thị trường ở Pháp từ nhiều năm, Charlotte Reynier-Aguttes đã lựa chọn cẩn thận các tác phẩm mới đáng chú ý.

Sau những đường nét quyết đoán và dễ nhận biết của những bức tranh khỏa thân bằng mực của đại họa sĩ Sanyu, chúng ta sẽ gặp lại một số họa sĩ Việt Nam được đào tạo tại Trường Mỹ thuật Đông Dương.

                                 SANYU (1901-1966) – Phác thảo khỏa thân nữ. Mực trên giấy, có chữ ký bên dưới, góc phải. Giá Ước tính: 40.000 – 60.000 euros                                           SANYU (1901-1966) . Etude de nu féminin . Encre sur papier, sign.e en bas . droite. Estimé : 40 000 – 60 000 euros

Với Giấc ngủ, Mai Trung Thứ mang đến cho chúng ta một sáng tác có chất lượng rất cao có thể sẽ khơi dậy sự quan tâm của những nhà sưu tập sành điệu. Bức tranh mực và màu trên lụa này, được vẽ năm 1943, thể hiện một thiếu nữ Việt Nam xinh xắn, trong một bố cục lấy chủ đề về những phụ nữ phương Đông. Tay cầm quạt, úp mặt vào cánh tay, thiếu nữ lã lơi trước mắt người xem. Với tài năng và bằng cách dùng khéo léo của các tấm rèm và màn che, họa sĩ, ân cần và lịch lãm, gợi ý về hình ảnh khoả thân của người mẫu mà không để lộ nàng. Do đó, sự gợi ý thân mật của cảnh này không được tiết lộ, khiến người xem cố gắng lưu giữ lại khoảnh khắc này.

Mai Trung Thứ (1906-1980) Giấc ngủ, 1943 Mực và màu trên lụa, có chữ ký bên trên, góc phải. Giá Ước tính: 80.000 – 120.000 euros. MAI Trung Thu (1906-1980) Le sommeil, 1943 Encre et couleurs sur soie, signée et datée en haut à droite Estimé : 80 000 – 120 000 euros

Một tác phẩm kinh điển hơn, Mẹ và con của Vũ Cao Đàm là một bức lụa rất đẹp được vẽ có lẽ vào đầu những năm 1930. Với sự mềm mại vô cùng toát ra từ tác phẩm này, họa sĩ chứng minh cho sự ngưỡng mộ đề tài tình mẫu tử, mà ông sẽ thể hiện trong suốt cuộc đời.Ngựa phi nước đại là một tác phẩm mực và màu trên lụa mà ông vẽ vài năm sau đó. Nếu như ngựa là một chủ đề được ưa chuộng ở châu Á, và kỹ thuật áp dụng ở đây tương ứng với kỹ thuật mà họa sĩ đánh giá cao vào cuối những năm 1940, thì ở Vũ Cao Đàm, rất hiếm để tìm được một bức tranh mà đây là chủ đề trung tâm.

                      Vũ Cao Đàm (1908-2000) – Ngựa phi nước đại . Mực và màu trên lụa, có chữ ký bên dưới, góc phải. Giá Ước tính: 50.000 – 80.000 euros

                   Vu Cao Dam (1908-2000) – Chevaux au galop. Encre et couleurs sur soie, signée en bas à droite. Estimé : 50 000 – 80 000 euros

                           Vũ Cao Đàm (1908-2000) – Mẹ và con. Mực và màu trên lụa, có chữ ký bên dưới, góc phải. Giá Ước tính: 40.000 – 60.000 euros

                   Vu Cao Dam (1908-2000) – Mère et enfant. Encre et couleurs sur soie, signée en bas à droite. Estimé : 40 000 – 60 000 euros

Chúng tôi cũng rất vui được giới thiệu một cô bé đáng yêu với những bím tóc do Lê Thị Lựu thể hiện. Bà cũng là một sinh viên tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương, và đã chọn vào cuối những năm 1930 định cư tại Pháp.

                                     LÊ THỊ LƯU (1911-1988)- Cô gái thắt bím tóc với giỏ hoa. Bột màu và mực in trên lụa. Giá Ước tính: 15.000 – 20.000 euros

                           LE THI LUU (1911-1988) – Fillette aux nattes avec son panier de fleurs. Gouache et encre sur soie. Estimé : 15 000 – 20 000 euros

Một sự tôn vinh xứng đáng sẽ được dành cho Alix Aymé, một họa sĩ người Pháp đã dạy ở Hà Nội nhiều năm, với các tác phẩm từ nhiều chất liệu khác nhau, chẳng hạn như sơn mài mà bà đánh giá rất cao, cũng như lụa hay các bản vẽ.

                                       Alix AYMÉ (1894-1989) –  Cảnh chợ.  Sơn dầu, ký phía dưới bên trái. Giá Ước tính: 25.000 – 35.000 euros

                                 Alix AYMÉ (1894-1989) – Scène de marché. Huile sur carton, signée en bas à gauche. Estimé : 25 000 – 35 000 euros

Và như vậy, những bức tranh sơn mài rất đẹp sẽ được giới thiệu, kết quả của những nỗ lực của Alix Aymé nói riêng, trong việc đào tạo sinh viên về kỹ thuật đặc biệt này.

       TRẦN PHÚC DUYÊN (1923-1993)- Vịnh Hạ Long, 1952. Sơn mài và vàng, có chữ ký và nam. Giá Ước tính: 8.000 - 12.000 euros
    TRAN PHUC DUYEN (1923-1993) - La baie d’Halong, 1952. Laque et réhauts d’or, signée et datée. Estimé : 8 000 - 12 000 euros

Đấu giá tại Aguttes – 164 bis đại lộ Charles de Gaulle – Neuilly-sur-Seine

Thứ hai, ngày 30 tháng 11 năm 2020, 2:30 chiều

Đấu giá dang chuẩn bị : tháng 12 năm 2020

Expert : Charlotte Reynier-Aguttes : reynier@aguttes.com – +33 (0)1 41 92 06 49

 

ŒUVRES MAJEURES ET INÉDITES DE PEINTRES D’ASIE

EN VENTE LE 30 NOVEMBRE

Paris – le 12 novembre – À l’occasion de sa 27ème vente consacrée aux peintres d’Asie venus en France au début du XXème siècle, la maison Aguttes a réuni une intéressante sélection d’œuvres inédites. Elle témoigne du talent de ces artistes qui furent à la genèse d’un art nouveau, empreint de la richesse des arts traditionnels asiatiques.

Sur ce domaine pour lequel la maison de ventes domine le marché en France depuis de nombreuses années, Charlotte Reynier-Aguttes a sélectionné avec exigence de nouvelles œuvres remarquables.

Après les lignes affirmées et reconnaissables des nus à l’encre du grand Sanyu, nous retrouverons plusieurs artistes vietnamiens formés à l’Ecole des Beaux-Arts d’Indochine.

Avec Le sommeil, Mai Trung Thu nous offre une composition de très grande qualité qui devrait attiser l’intérêt des collectionneurs avertis.

Cette encre et couleur sur soie, réalisée en 1943, met en scène une ravissante jeune femme vietnamienne, dans une composition reprenant le thème des odalisques orientales. Un éventail à la main, le visage appuyé sur son bras, elle s’abandonne aux yeux du spectateur. Avec talent et par un habile jeu de drapés et de voiles, l’artiste, prévenant et élégant, suggère la nudité de son modèle, sans la livrer aux regards. L’intimité de la scène ainsi suggérée n’est pas révélée, incitant le spectateur à tenter de retenir cet instant.

D’un registre beaucoup plus classique, Mère et enfant de Vu Cao Dam est une très belle soie réalisée probablement au tout début des années 1930. Par l’immense douceur qui se dégage de cette composition, l’artiste atteste de l’admiration qu’il porte à ce sujet des maternités, sujet qu’il reprendra tout au long de sa vie.

Chevaux au galop est une encre et couleur sur soie qu’il réalise plusieurs années plus tard. Si les chevaux sont une thématique appréciée en Asie, et si la technique appliquée ici correspond à celle que l’artiste apprécie à la fin des années 1940, il est rarissime chez Vu Cao Dam de trouver ainsi une peinture dont ce soit le sujet central.

Nous sommes également ravis de présenter une ravissante petite fille aux nattes portraiturée par Le Thi Luu. Cette dernière, également diplômée de l’École des Beaux-Arts d’Indochine, choisit à la fin des années 1930 de s’installer en France.

Un bel hommage sera rendu à Alix Aymé, artiste française qui enseigna à Hanoi pendant de longues années, avec des œuvres de divers media, telle la laque qu’elle appréciait tant, mais aussi les soies ou les dessins.

Ainsi, de très belles laques seront présentées, fruit des efforts notamment d’Alix Aymé dans la formation des étudiants sur cette technique alors inhabituelle.

A PROPOS D’AGUTTES MAISON DE VENTES AUX ENCHÈRES

Aguttes est la quatrième maison de ventes aux enchères française et la première indépendante, sans actionnariat extérieur. Fondée en 1974 par Claude Aguttes et maintenant dirigée avec deux de ses filles – Philippine Dupré la Tour et Charlotte Reynier-Aguttes – elle est composée d’une équipe de 60 personnes. En 2018 elle dépassait la barre symbolique des 50M€ d’adjudication, résultat jamais atteint par une maison de vente indépendante en France. En 2019, elle totalise 66M€. Avec une salle des ventes internationale située dans l’ouest Parisien et des bureaux de représentation à Bruxelles, Lyon et Aix-en-Provence, elle se distingue par son service personnalisé et sa réactivité. La maison se positionne sur la valorisation et la vente d’œuvres exceptionnelles et de grandes collections françaises. En 2019 elle a notamment réalisé, grâce à ses 70% d’acheteurs internationaux, 76 enchères supérieures à 100 000 €, 4 ventes de lots millionnaires et 15 records mondiaux. Aguttes se positionne comme l’alternative aux leaders du marché de l’art sur ses 15 départements spécialisés : peintres d’Asie, tableaux & dessins anciens, arts d’Asie, art russe, automobiles de collection, bijoux & perles fines, montres de collection, livres rares & manuscrits, art contemporain, moderne & impressionniste, design, mobilier & objets d’art, vins & spiritueux. Ne vendez pas sans nous consulter !

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ nghệ thuật ANNAM ART FAIR 2024

Annam Gallery hân hoan mang đến cho cộng đồng nghệ thuật tại Sài Gòn sự kiện mang tên ANNAM ART FAIR. Với mô hình là một hội chợ nghệ thuật trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đa phương tiện và đa...

Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 – Phiên đấu giá của Nhà đấu giá Le Auction House

  Hướng tới mốc kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, Nhà Đấu giá LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên Phiên đấu giá “Nghệ Thuật Việt Nam Thế Kỷ 20” vào ngày 10/03/2024. Quy...

“Những chân trời vô tận” – Triển lãm giao lưu quốc tế của 8 nữ họa sĩ Việt Nam và Philippines

Khai mạc ngày 28/10/2023, triển lãm “Những chân trời vô tận” là sự kết hợp của 8 nữ họa sĩ: Trang Thanh Hiền, Nguyễn Thu Thuỷ, Nguyễn Mỹ Ngọc, Ly Trần, Phạm Thị Hồng Sâm đến từ Việt Nam và...

Bài 5: Cần sự đầu tư xứng đáng cho bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Câu chuyện bảo tàng vì sao vắng khách tuy không mới nhưng luôn nhận được sự quan tâm của các nhà chuyên môn bởi bảo tàng có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa...

Bài 3: Công nghệ – Sự thay đổi có tính cách mạng trong hoạt động bảo tàng

(Chinhphu.vn) – Công nghệ đã làm cho ngôn ngữ bảo tàng trở nên sống động, đa dạng, hấp dẫn, tăng khả năng tiếp cận công chúng. Có thể nói, công nghệ đã góp phần không nhỏ đem lại sự thay...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Lịch khai mạc triển lãm mỹ thuật khu vực lần thứ 24 năm 2019

...

MỐI QUAN HỆ GIỮA VICTOR TARDIEU VÀ NGUYỄN NAM SƠN QUA MỘT SỐ TƯ LIỆU TIẾNG PHÁP

Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã tham gia hai cuộc Đấu xảo lớn tại Paris vào các năm 1931 và 1937. Nhân các dịp này, Toàn quyền Đông Dương và Tổng nha Học chính đã cho xuất bản hai cuốn...

DÒNG CHẢY HỘI HỌA CẬN – HIỆN ĐẠI HÀN QUỐC

  Hội họa phương Tây du nhập vào Hàn Quốc chủ yếu thông qua Nhật Bản với với nhiều trường phái và phong cách nghệ thuật khác nhau. Trong dòng chảy đầy biến động của lịch sử, giới họa...

BIỂU TƯỢNG CHUỘT TRONG CÁC NỀN VĂN HÓA

  Tái sinh Trong 12 con giáp, Tý (chuột) là linh vật đứng đầu, khởi tạo một chu kỳ thời gian mới. Ý nghĩa đó gần giống với biểu tượng cho sự tái sinh của chuột ở một số nền văn hóa...

Nguyễn Gia Trí – Với sáng tác tranh trừu tượng

Tác phẩm của Nguyễn Gia Trí về hình tượng thiếu nữ trên tranh sơn mài nổi tiếng ngay từ khi ra đời vào những năm 30 – 40. Thời hoa niên, trên những nẻo đường thực địa, ông tìm về làng quê...