VICTOR TARDIEU – MỘT GÓC PHỐ Ở HÀ NỘI

Victor Tardieu (1870-1937) – Một góc phố ở Hà Nội, khoảng 1921, sơn dầu trên ván gỗ, 21x27cm   Sưu tập tư nhân nước ngoài

 

Năm 1920, Victor Tardieu nhận Giải thưởng Đông Dương, và theo thông lệ, ông nhận kèm theo một suất tiền lữ hành để có thể sang ở sáu tháng tại Viễn Đông.

Chuyến đi tưởng sáu tháng ấy hóa ra lại kéo dài đến 16 năm, cho đến tận khi ông qua đời ở Hà Nội vào năm 1937.

Tháng giêng 1921, Victor Tardieu xuống tàu ở cảng Marseille để đi Việt Nam. Trên đường đỗ bến và lữ hành ở Đông Dương, ông đã vẽ nhiều tranh phong cảnh và đời sống xã hội, chủ yếu là hình họa và “pochade” (phác họa màu bằng sơn dầu). Vẽ pochade chính là sở trường của ông đã được chứng minh trong thời gian ông phục vụ quân đội trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất.

Nghệ thuật của Victor Tardieu nhìn chung có khuynh hướng cổ điển, “trước hết là tính xác thực”, “sử dụng các phương tiện vừa đơn giản vừa uyên bác, tinh tế và mạnh mẽ” với tính tự nhiên lôi cuốn đến những tìm tòi táo bạo như của phái dã thú.

Đây là một “pochade” đã được Victor Tardieu vẽ tại Hà Nội. Nó cho thấy một phong độ hết sức già dặn, khả năng thâu tóm nhanh cái bất chợt, cũng như kỹ năng mô tả linh hoạt của người vẽ.

Năm 1925, Victor Tardieu (cùng với Nam Sơn) sáng lập ra Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương ở Hà Nội. Con người và hội họa của ông, trong một thời gian dài, đã trở thành một tấm gương cho các sinh viên Việt Nam trên con đường học tập, tiếp thu nghệ thuật của phương Tây và của toàn nhân loại.

Bức tranh “Một góc phố ở Hà Nội” này (có thể là góc phố Hàng Buồm cắt với Hàng Giày) đã được lưu giữ và trưng bày tại phòng làm việc của Victor Tardieu tại Hà Nội đến năm 1937. Sau đó, được lưu giữ tại gia đình Victor Tardieu tại Pháp và Ý trước khi chuyển trực tiếp sang một bộ sưu tập tư nhân tại châu Âu. Đây là một trong số rất ít những tác phẩm còn lại của Victor Tardieu về Đông Dương sau khi kho lưu giữ tranh của ông bị cháy.

 F.A.M.

 

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ Trần Văn Cẩn – Một thời Hà Nội

Trần Văn Cẩn tìm cái thú thầm lặng trong hội hoạ như người đãi cát tìm vàng, mò trai dưới biển. Và ngọc trai của ông là màu sắc, là hiệu quả ánh sáng của hai màu đặt bên nhau. Một xe ngựa...

Bùi Trang Chước – Một bậc thầy của nghệ thuật tranh sơn khắc và đồ họa ứng dụng

Năm 2022, họa sĩ Bùi Trang Chước đã vinh dự được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Giải thưởng dành cho các mẫu thiết kế: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh,...

Họa sĩ Hoàng Công Luận sự nghiệp sáng tác và đào tạo

Năm 1958, đặc khu Hồng Quảng (nay là tỉnh Quảng Ninh) mở đợt chỉnh đốn vùng than, được gọi là cải tiến quản lý xí nghiệp nhằm tăng nhanh sản lượng than đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất...

Tháng ba của Trần Thị Trường và Lê Thiếu Ngân

Khi những ngày đông tháng giá đã lùi vào phía sau nhường những tia nắng chan hòa khắp phố phường Hà Nội thì 16 Ngô Quyền có lịch triển lãm của hai nữ tác giả mang tên “Tháng Ba”. Trần Thị...

MARK ROTHKO – Hiện thực của họa sĩ

  Đây là bản dịch tiếng Việt đầu tiên cuốn sách được viết ra bởi một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Ông đã thiết lập nên hình thái hội họa trừu tượng màu (hay chính xác...

Có thể bạn quan tâm

TẠO HÌNH CON TRÂU TRONG CÁC NỀN VĂN HÓA

  Trâu là động vật sinh sống phổ biến ở châu Phi, châu Á, nhưng hiếm gặp ở châu Âu, Trung Đông và châu Mỹ. Chính vì vậy, hình tượng trâu trong mỹ thuật và văn hóa chủ yếu xuất hiện ở Ai...

Chỉ thị của Ban Bí thư về đại hội các hội văn học, nghệ thuật và Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG * Số 31-CT/TW ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2019 CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ về đại hội các hội văn học, nghệ thuật và Liên hiệp các Hội văn học,...

TẢN MẢN CHUYỆN MUA BÁN TRANH Ở SÀI GÒN XƯA

  Ngày 25 tháng chín năm 1932, tại Tòa Khâm sứ Trung kỳ đặt tại kinh đô Huế đã bày cuộc triển lãm tranh vẽ long trọng.  Tòa Khâm có mời vua Bảo Đại đến ngự lãm cùng các quan lại, thân hào...

TÌM VỀ MỘT LÀNG TRANH XƯA

LTS: Tên của dòng tranh Kim Hoàng được công bố trên báo Văn nghệ (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam) số Tết Bính Thìn 1976 và trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1975 đến nay, đã...

MỘT SỐ HỌA SĨ VỚI HẢI PHÒNG XƯA

  Những thành phố ven biển có hải cảng thường lôi cuốn các họa sĩ. Và mỗi thành phố biển như thế đều có một sức hút rất riêng. Hải Phòng cách Hà Nội 100 cây số có lẻ, không quá gần...