Trầm tích mà hiện hữu – Kỳ vĩ mà thân gần

Sau bảy năm hay tám năm tôi không nhớ chính xác, với liên tiếp ba triễn lãm khổng lồ (DU & DỘI; NIỆM; EGO – NGƯỜI; THÔNG LINH) Ngô Xuân Bính giờ đây lại kinh hoàng lộ diện “HIỆN LINH” gây choáng ngợp, phi thường. Thực phi thường ngay với người như chúng tôi trong nghề, những người luôn khao khát, mong ngóng và dồn cả đời cho tình yêu sáng tạo nghệ thuật thị giác chứ không đơn thuần như người ngoài nghề (tôi xin lỗi, có thể chủ quan… nhưng tôi hoàn toàn tin đây là cảm quan đúng sự thật chân thành).

Mỗi tác phẩm gốm nghệ thuật điêu khắc trước mắt tôi, mà tôi có thể chạm tay, mà tôi vẫn ngờ như không tưởng – không phải gốm! Không ! Đúng gốm, là không gian gốm! Là văn hóa gốm, là di sản gốm, là huyền thoại văn minh Hiện Linh gốm hiện hình, gia tài văn hóa Việt. Thánh linh thách thức sức chịu đựng của người, của đất, của lửa… của kênh nhìn thị giác không tưởng về gốm.

Tôi chưa đi nhiều nước, nhưng những năm học Mỹ thuật tạo hình ở nước ngoài và giờ đây nhờ truy cập Internet, tôi biết rằng trên thế giới ở thời điểm hiện nay (từ hàng nghìn năm đến nay) chưa có thể thức nào, cấu hình nào, cấu trúc nào đồng phong cách gần 200 tác phẩm hoành phương, hoành tráng, kỳ vĩ dân tộc mà đương đại như gốm Hiện Linh của anh (Triễn lãm đang được trưng bày tại khuôn viên ngoài sân vườn của Bảo Tàng Hà Nội).

Sự khác biệt độc đáo với nội hàm văn hóa: Dân tộc – Đường đại… là minh chứng cho niềm tự hào thiên tài văn hóa Việt. Nhiều bạn tôi không thế lý giải hiện tượng kỳ vĩ Ngô Xuân Bính… nên kết luận là Người hành tinh khác! Không đây là người bằng thịt bằng da… Những đột phá gốm mang tinh thần, hồn phách Việt Nam nhập cuộc văn minh sáng tạo nhân loại thời đại mới, đây không chỉ lột xác cấu trúc gốm, men gốm đương đại, mà là trục nối kế thừa hàng nghìn năm của tổ tiên mà thiên tài Ngô Xuân Bính có may mắn đón nhận phát huy… gốm có từ sơ khai nhân loại… gốm là vật dụng hàng ngày, là hàng hóa, là mỹ nghệ cao quí, là bảo linh gia truyền, là quốc bảo quốc gia… nhưng kích thước, nội hàm không như Bính, anh tìm được tiếng lòng riêng, tách ra khác biệt kỳ diệu… nhưng lại mang đậm sắc thái hồn cốt Việt – thật tuyệt vời! Gốm của anh vừa kiêu xa đỏng đảnh, vừa bề thế hoành phương, vừa tinh tế kỳ vĩ, vừa không tưởng khó tin, vừa thân gần hữu dụng.

Tôi đứng, tôi đi, tôi lom khom, tôi ngước mắt, tôi gặp nhìn… chết lặng… thị giác choáng, trí não choáng, trái tim khóc, cười ngổn ngang… viên mãn thánh ca… trầm tích hữu hình tỏa sáng… năng lượng tích cực bừng chiếu ngời ngời… da tôi nổi gai, cột sống tôi muôn ngàn sóng điện… hai tay tôi vô tình như quằn quại, cấu víu, siết chặt, dẫn neo… giao hòa hóa thân… nhân thế vơi đầy… Tôi không thể diễn hết bằng lời và lời không đủ.

 

“Đến với triễn lãm của ông như một cái duyên, tôi không hiểu nhiều về hội họa điêu khắc, không biết nhiều về mỹ thuật hay kỹ thuật làm gốm, nhưng những tác phẩm đặc biệt có một không hai trên thế giới của ông đã chạm đến cảm xúc của người ngoài đạo như tôi. Tôi cảm nhận được sự đam mê cống hiến nghệ thuật trong con người họa sĩ Ngô Xuân Bính như những dòng chảy của mạch nước nguồn tự nhiên trong lòng đất mẹ, không ngừng nghỉ, không biết mệt mỏi. Đứng trước không gian triển lãm, tôi như lạc vào một cõi mê cung của sự “Hiện Linh”! Tôi thấy những nét huyền bí cổ xưa mà vẫn thấy có cả những họa tiết nghệ thuật gốm đương đại, một sự hòa quyện rất khác biệt. Một điều đặc biệt hơn nữa, những tác phẩm của ông đã truyền tải rất nhiều thông điệp văn hóa nghệ thuật, giúp cảm nhận sự giao thoa giữa văn hóa truyền thống và văn hóa đương đại một cách hiện hữu, có thể chạm vào nó, ngắm nhìn nó mà không phải tưởng tượng ra nó. Đối với tôi, những tác phẩm “Hiện Linh” xứng đáng là những “Di sản văn hóa nghệ thuật của nhân loại” thế kỷ 21 mà giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính là ngọn lửa tiền phong gìn giữ và lưu truyền mãi mãi cho các thế hệ mai sau “.

(Trích dẫn lời của bạn Đỗ Thị Hằng, một người bạn trên mạng)

Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2024

Họa sĩ Thái Hòa

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường những sáng tạo mỹ thuật mới gắn với đời sống

Nằm trong khuôn khổ hoạt động giao lưu mỹ thuật giữa TP HCM – Huế – Hà Nội tại Hội Mỹ thuật TP HCM ngày 6-5, giới mỹ thuật TP HCM – Huế – Hà Nội cùng thống nhất chung tay thực...

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên không ngừng cống hiến cho quê hương, đất nước

(HTV) – Suốt sự nghiệp nghệ thuật của mình, ông đã tạo ra hơn 100 tác phẩm điêu khắc, trong đó có hơn 30 tác phẩm tượng đài phục vụ nhiệm vụ chính trị và văn hóa xã hội trên khắp đất...

Điêu khắc TP.HCM: Chưa nhiều tác phẩm gây ấn tượng mạnh

Sáng 22.7 tại TP.HCM, Hội Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm Điêu khắc TP.HCM, thực trạng và xu hướng phát triển với sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu và điêu khắc gia. TIẾNG...

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên làm Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM

Sáng 22.7 tại TP.HCM, Hội Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc chính thức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 8 (2020 – 2025)....

Đỗ Chung – Người họa sỹ lãng du

Hoạ sĩ Đỗ Chung là một nghệ sỹ có tiếng ở xứ Thanh. Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, đôi chân đi không còn vững, tay bắt đầu run, nhưng chính niềm đam mê với hội hoạ đã níu chân ông lại...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Phong cách Precisionism trong hội họa nước Mỹ đầu thế kỷ 20

  Phong cách Precisionism xuất hiện sau Thế chiến I, thể hiện rõ trong hội họa, nhưng cũng có thể thấy trong nhiếp ảnh và in ấn. Những người theo phong cách Precisionism không đưa ra tuyên ngôn, cũng...

HOA TRONG TRANH NĂNG HIỂN

  Trong các bức tranh thiếu nữ của ba tôi không thể thiếu hoa. Hoa và thiếu nữ luôn bên nhau, hoa tôn vẻ đẹp của người thiếu nữ, biểu đạt một cảm nhận tinh tế của họa sĩ với người...

Triển lãm 42 : 3 | GÓI – MỞ

Triển lãm 42 : 3 | GÓI – MỞ là triển lãm thường niên lần thứ 3 của CLB 42Painting Studio. Năm nay triển lãm sẽ được tổ chức gần dịp Tết Nguyên Đán, với mong muốn lấy hình ảnh con người...

Mỹ thuật ứng dụng: Tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Mỹ thuật ứng dụng là một lĩnh vực rộng, đã và đang chạm vào mọi mặt của đời sống xã hội. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, việc phát triển mỹ thuật ứng dụng, với các sản phẩm, thiết...

DÒNG TRANH CHÂN DUNG VÀ TẠ TỴ TÀI HOA

  Tờ báo trào phúng Loa xuất bản tại Hà Nội phát hành tại miền Nam vào khoảng giữa thập niên 1930, theo ký giả Vũ Xuân Tự trong cuốn “Túi bạc miền Nam”. Tuy không được độc giả trong Nam...