MÀU THỜI GIAN, MÀU KÝ ỨC

 

Màu thời gian luôn hiện hữu trên tác phẩm của người nghệ sĩ trôi chảy bốn mùa đồng vọng của xứ sở nhiệt đới Việt Nam.
Từ cao nguyên nắng gió phương Nam đến vùng cao xứ lạnh phương Bắc nơi quần tụ các tộc người quây quần bên bếp lửa nhà sàn ấm áp những chiều đông lạnh giá. Từ ruộng bậc thang bốn mùa mây phủ đến nắng trời nhuộm vàng thảm lúa đồng bằng ngày mùa bận rộn.
Từ hình ảnh thiếu nữ dân tộc xúng xính vòng kiềng thẹn thùng xuống chợ đến vẻ đẹp yêu kiều thiếu nữ kinh kỳ trong tà áo dài mềm mại gợi lại một thời thanh xuân hạnh phúc.
Đó là những không gian nghệ thuật của một thế hệ các thập niên trước với Nguyễn Thị Kim, Vũ Giáng Hương, Chu Thị Thánh, Hà Cắm Dì, Mai San, Vi Thị Hoa,… đã làm sống lại một khoảng trời nghệ thuật hồn nhiên phóng đãng đến nay vẫn cân bằng nhịp điệu thời gian.
Bút pháp của các tác giả gặp nhau hội tụ từ thập niên 1960 trong Câu lạc bộ nữ tác giả: Minh Mỹ, Phạm Nguyệt Nga, Phương Lan, Yên Hòa, Ngọc Thanh, Kim Mỹ, Đỗ Thị Ninh, Thanh Mai, Lê Tuyết, Tạ Phương Thảo… vẫn tươi tắn gặp nhau hài hòa trong từng đường nét hội họa hiện đại.

Nguyễn Minh Mỹ – Bình minh trên vịnh Hạ Long. 1993. Sơn dầu

 

Trần Ngọc Anh – Nắng trong đầm sen. 2019 Sơn mài

 

Vũ Tuyết Mai – Vào mùa. 2019. Acrylic

 

Nguyễn Mai Hương – Giao hòa. 2020 Chất liệu tổng hợp

 

Lưu Thanh Lan – Mùa xuân của mẹ. Chất liệu tổng hợp

 

Nguyễn Thị Chinh – Ánh mắt. 2020. Acrylic

Tĩnh vật hoa trái quê hương thơm tho ngọt ngào làm ta nhớ đến những tranh lụa của họa sĩ Kim Bạch, một thời vang bóng. Trái cây Nam Bộ với sầu riêng, măng cụt, doi (tác giả gọi là mận) và nhiều hoa quả khác trái dừa xanh ngọc, trái bưởi no tròn mộng mị đã trở lại nhiều lần trên tranh của nghệ sĩ Nam Bộ này giờ đây lại nối dài hoa trái của Đinh Thanh Vân, Đặng Thị Bích Ngân, Trần Thị Doanh, Võ Thanh Hưởng, Hồng Huyền, Vũ Thanh Yên, Vũ Bạch Hoa, Hà Khanh, Ngọc Oanh,…
Ngắm nhìn những tác phẩm tĩnh vật hoa trái làm ta chợt nhớ đến câu thơ của một nhà thơ thời cận đại Việt Nam: “Đáy đĩa mùa đi nhịp hải hà”.
Đúng vậy. Màu thời gian dù trong khoảnh khắc không gian hội họa hiện thực hay siêu thực vẫn là một biểu thức của sáng tạo, khắc khoải diệu vợi trên từng tác phẩm hình sắc Thơ ca. Màu thời gian ẩn ý trong thơ ca nhạc họa, cất giữ kỷ niệm ký ức một dân tộc, một đời người nghệ sĩ trước khung trời riêng biệt.
Với mạch nguồn sáng tạo hướng về duy mỹ mẫu mực của cả một thế hệ nữ họa sĩ đã bên nhau nhiều thập niên gắn bó. Dù chiêm nghiệm trong không gian hoài cổ hay nhận thức mới mẻ về nhịp điệu thế giới nghệ thuật đương đại các nghệ sĩ vẫn đón nhận từng vệt chải ngon lành của Ấn tượng đốm màu lan tỏa dưới nắng trời, cảnh sắc vô tận của thiên nhiên. Những hình thể mong manh siêu thực vài nét thơ trong trẻo của lụa đồ họa, với một ý đời thao thức đã bật dậy huyền thoại về một phương đông cổ tao nhã yên bình.
Và như thế ta trân trọng những nữ nghệ sĩ tạo hình trong cuộc trưng bày này mở đầu cho thập niên thứ hai của thế kỷ 21. Hy vọng sẽ mang lại một mùa xuân mới đầy khát vọng sáng tạo, thành đạt hạnh phúc.

Nguyễn Hải Yến 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Vũ Cao Đàm: Giao thoa văn hóa và sáng tạo nghệ thuật

Soi chiếu từ khía cạnh du nhập, phản tư và giao thoa văn hóa với Tây phương, các sáng tác của Vũ Cao Đàm là sự nối dài của hai nền văn hóa trên hành trình khai phá ngôn ngữ nghệ thuật của ông...

Di sản nghệ thuật của Mai Trung Thứ

Cùng Lê Phổ, Vũ Cao Đàm và Lê Thị Lựu tạo lập nên tứ kiệt Đông Dương tại Pháp, danh họa Mai Trung Thứ với các tác phẩm đồ sộ truyền lại cho hậu thế mang nhiều tình cảm cũng như ý niệm...

Hội họa của Lê Phổ: Từ Hà Nội tới Paris

Lê Phổ (1907 – 2001), tốt nghiệp khóa I Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (l’École des Beaux-Arts d’Indochine), hiện là một trong những danh họa Việt được nhắc tới nhiều nhất trên...

Nhớ họa sĩ Nguyễn Thụ, người thầy kính yêu!

Họa sĩ Nguyễn Thụ sinh năm 1930, tốt nghiệp Trường Mĩ thuật Việt Nam (tiền thân là Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương) khoá Tô Ngọc Vân (1957 – 1962 ) cùng các hoạ sĩ Vũ Giáng Hương, Phạm...

Odilon Redon người tự minh họa giấc mơ

Odilon Redon (1840 – 1916) là một nghịch lý khuất lấp. Ông sống giữa thời đại Ấn tượng và hậu-Ấn tượng trăm hoa đua nở của những Renoir, Gauguin và Van Gogh. Song, ngoại trừ được công nhận trong...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Định vị giá trị văn hoá đặc sắc trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng

(Chinhphu.vn) – Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh điều này trong Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo...

Thông báo về triển lãm mỹ thuật khu vực IV Bắc miền Trung lần thứ 26 năm 2021

   ...

Hiểu và suy cảm về nghệ thuật trừu tượng

Chúng ta khảo sát qua về định nghĩa khái niệm trừu tượng. Theo “Từ điển tiếng Việt”: Nghĩa một trừu tượng (thuộc tính, quan hệ ) được tách ra trong tư duy con người khỏi các thuộc tính, các...

GỐM THÀNH LỄ

  Năm 1958, ông Nguyễn Thành Lễ mở thêm xưởng gốm Thành Lễ ngoài xưởng sơn mài. Ông cho mời nhóm thợ của Hợp tác xã (HTX) Mỹ nghệ Biên Hòa sang làm cố vấn, làm đầu đàn cho xưởng gốm...

NGÔ HUY QUỲNH – NGƯỜI NGHỆ SĨ ĐA TÀI

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh (1920-2020)   Lịch sử có cách lựa chọn và đối đãi con người rất lạ. Giữa một vườn hoa khoe sắc, nó thuận tay chọn lấy một bông hoa...