MÀU THỜI GIAN, MÀU KÝ ỨC

 

Màu thời gian luôn hiện hữu trên tác phẩm của người nghệ sĩ trôi chảy bốn mùa đồng vọng của xứ sở nhiệt đới Việt Nam.
Từ cao nguyên nắng gió phương Nam đến vùng cao xứ lạnh phương Bắc nơi quần tụ các tộc người quây quần bên bếp lửa nhà sàn ấm áp những chiều đông lạnh giá. Từ ruộng bậc thang bốn mùa mây phủ đến nắng trời nhuộm vàng thảm lúa đồng bằng ngày mùa bận rộn.
Từ hình ảnh thiếu nữ dân tộc xúng xính vòng kiềng thẹn thùng xuống chợ đến vẻ đẹp yêu kiều thiếu nữ kinh kỳ trong tà áo dài mềm mại gợi lại một thời thanh xuân hạnh phúc.
Đó là những không gian nghệ thuật của một thế hệ các thập niên trước với Nguyễn Thị Kim, Vũ Giáng Hương, Chu Thị Thánh, Hà Cắm Dì, Mai San, Vi Thị Hoa,… đã làm sống lại một khoảng trời nghệ thuật hồn nhiên phóng đãng đến nay vẫn cân bằng nhịp điệu thời gian.
Bút pháp của các tác giả gặp nhau hội tụ từ thập niên 1960 trong Câu lạc bộ nữ tác giả: Minh Mỹ, Phạm Nguyệt Nga, Phương Lan, Yên Hòa, Ngọc Thanh, Kim Mỹ, Đỗ Thị Ninh, Thanh Mai, Lê Tuyết, Tạ Phương Thảo… vẫn tươi tắn gặp nhau hài hòa trong từng đường nét hội họa hiện đại.

Nguyễn Minh Mỹ – Bình minh trên vịnh Hạ Long. 1993. Sơn dầu

 

Trần Ngọc Anh – Nắng trong đầm sen. 2019 Sơn mài

 

Vũ Tuyết Mai – Vào mùa. 2019. Acrylic

 

Nguyễn Mai Hương – Giao hòa. 2020 Chất liệu tổng hợp

 

Lưu Thanh Lan – Mùa xuân của mẹ. Chất liệu tổng hợp

 

Nguyễn Thị Chinh – Ánh mắt. 2020. Acrylic

Tĩnh vật hoa trái quê hương thơm tho ngọt ngào làm ta nhớ đến những tranh lụa của họa sĩ Kim Bạch, một thời vang bóng. Trái cây Nam Bộ với sầu riêng, măng cụt, doi (tác giả gọi là mận) và nhiều hoa quả khác trái dừa xanh ngọc, trái bưởi no tròn mộng mị đã trở lại nhiều lần trên tranh của nghệ sĩ Nam Bộ này giờ đây lại nối dài hoa trái của Đinh Thanh Vân, Đặng Thị Bích Ngân, Trần Thị Doanh, Võ Thanh Hưởng, Hồng Huyền, Vũ Thanh Yên, Vũ Bạch Hoa, Hà Khanh, Ngọc Oanh,…
Ngắm nhìn những tác phẩm tĩnh vật hoa trái làm ta chợt nhớ đến câu thơ của một nhà thơ thời cận đại Việt Nam: “Đáy đĩa mùa đi nhịp hải hà”.
Đúng vậy. Màu thời gian dù trong khoảnh khắc không gian hội họa hiện thực hay siêu thực vẫn là một biểu thức của sáng tạo, khắc khoải diệu vợi trên từng tác phẩm hình sắc Thơ ca. Màu thời gian ẩn ý trong thơ ca nhạc họa, cất giữ kỷ niệm ký ức một dân tộc, một đời người nghệ sĩ trước khung trời riêng biệt.
Với mạch nguồn sáng tạo hướng về duy mỹ mẫu mực của cả một thế hệ nữ họa sĩ đã bên nhau nhiều thập niên gắn bó. Dù chiêm nghiệm trong không gian hoài cổ hay nhận thức mới mẻ về nhịp điệu thế giới nghệ thuật đương đại các nghệ sĩ vẫn đón nhận từng vệt chải ngon lành của Ấn tượng đốm màu lan tỏa dưới nắng trời, cảnh sắc vô tận của thiên nhiên. Những hình thể mong manh siêu thực vài nét thơ trong trẻo của lụa đồ họa, với một ý đời thao thức đã bật dậy huyền thoại về một phương đông cổ tao nhã yên bình.
Và như thế ta trân trọng những nữ nghệ sĩ tạo hình trong cuộc trưng bày này mở đầu cho thập niên thứ hai của thế kỷ 21. Hy vọng sẽ mang lại một mùa xuân mới đầy khát vọng sáng tạo, thành đạt hạnh phúc.

Nguyễn Hải Yến 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

Trần Ngọc Hưng và chất liệu bột màu, giấy dó

Sáng tạo nghệ thuật, trong chừng mực nào đó dường như là sự chiến thắng chính mình của ngày hôm qua, thoát khỏi cái khung ràng buộc do chính mình tạo ra để tiến tới cái mới. Do đó, nghệ thuật...

Nhã

  “Từ những bức bé tí bằng bàn tay đến những tranh hàng thước vuông, rồi bộ đôi bộ ba gần hai thước vuông vẽ trong hơn hai năm vừa rồi, Nhã có vẻ đã nhìn ra chính mình, một cá thể tự...

Có thể bạn quan tâm

NHỮNG NGHỆ SĨ KỲ LẠ, NHỮNG CÂU CHUYỆN KỲ LẠ, NHỮNG KỶ NIỆM KỲ LẠ (PHẦN 2)

  1. ÔNG ĐÀO HUY NGỌC, ÔI MỘT ĐỜI NGHỆ SĨ Thân tặng nữ họa sĩ H.T.N., người đã từng biết ông Đào Huy Ngọc Trong ký ức của tôi, hình bóng ông thoắt ẩn, thoắt hiện, lướt khẽ như ma. Ông...

Chỉ thị của Ban Bí thư về đại hội các hội văn học, nghệ thuật và Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật Việt Nam

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG * Số 31-CT/TW ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2019 CHỈ THỊ CỦA BAN BÍ THƯ về đại hội các hội văn học, nghệ thuật và Liên hiệp các Hội văn học,...

Họa sĩ Trần Văn Cẩn – Một thời Hà Nội

Trần Văn Cẩn tìm cái thú thầm lặng trong hội hoạ như người đãi cát tìm vàng, mò trai dưới biển. Và ngọc trai của ông là màu sắc, là hiệu quả ánh sáng của hai màu đặt bên nhau. Một xe ngựa...

GIỚI THIỆU SÁCH CÁC CẤU TRÚC TINH THẦN CỦA NGHỆ THUẬT CỦA VŨ HIỆP

    Lời nhà xuất bản Đây là cuốn sách của một tác giả 36 tuổi, còn quá trẻ để viết một cuốn sách lý thuyết như thế này. Một nhà nghiên cứu có thể không cần có quá nhiều thời gian...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 303&304 tháng 3-4/2018

...