Họa sĩ Phạm Bình Chương – Người miệt mài xuống phố

Với Phạm Bình Chương, Hà Nội thật đặc biệt. Thủ đô dường như có đủ thứ mà họa sĩ cần, sự cổ kính xen lẫn hiện đại, sự tĩnh lặng đi cùng náo nhiệt, rồi sự khác biệt rõ rệt của bốn mùa.

Hà Nội như hiểu thấu tâm trạng của họa sĩ. Tâm sao cảnh vậy. Đó là lý do anh miệt mài vẽ về Hà Nội. 25 năm qua,với 4 cuộc triển lãm cá nhân chỉ bày những bức tranh về Hà Nội, có lẽ là trường hợp hiếm gặp trong đời sống mỹ thuật.

Trải qua nhiều thay đổi lớn, nhưng điều thú vị nhất anh phát hiện ra là ở Hà Nội không có cái gì mất đi hoàn toàn, mà đều có sự tồn tại đan xen. Đây chính là sức hấp dẫn lớn nhất đối với họa sĩ Phạm Bình Chương – Một Hà nội dai dẳng các tầng ký ức.

Phạm Bình Chương – Tâm tình, sơn dầu trên vải, 130x 200cm.

Theo anh, sự đa dạng trong đời sống đang tiếp diễn đầy xung đột, nhưng lại là những sự xung đột dịu êm. Bộ tranh trong triển lãm Xuống phố 4 trưng bày từ 1 đến 7/11/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Phạm Bình Chương khai thác mạnh mẽ nội dung này. Ngoài những góc quen và chân thực đến nao lòng, chúng ta hãy cùng xem những gì anh thể hiện trong triển lãm.

Phạm Bình Chương – Nắng hanh, sơn dầu trên vải, 80x140cm.

Phạm Bình Chương – Một ngày Lợi Ký, sơn dầu trên vải, 110x 145cm.

Những biển hiệu xi măng thời Pháp còn sót nằm cạnh những tấm biển hộp thời mới; cửa gỗ xếp tấm được đặt cùng cửa xếp kéo trong một số nhà…Những sự xung đột này không có hạn định, không báo trước. Nó cứ lặng lẽ xuất hiện, tiếp nối rồi tự đào thải. Có lẽ mải mê kiếm sống, chúng ta không hề biết được rằng có những thứ rất đỗi quen thuộc đã biến đi mãi mãi, ví dụ như cái bơm đầu ngã ba, cái cột điện lằng nhằng dây điện, hay cái hộp gỗ đựng thuốc lá…Hãy đến với Xuống Phố 4 để tìm lại chúng nhé. Ngoài ra, điểm mới nhất bộ tranh này là anh khai thác những bút tích lưu lại của những thế hệ tiếp nối trong quá trình vận động của đời sống. Một bức tường cũ thoạt trông rất bình thường nhưng quan sát kỹ sẽ thấy sự canh tranh khốc liệt, bao gồm cả sự sinh tồn và xâm thực văn hóa. Từ chữ dập ” khoan cắt bê tông ” đến tờ rơi dán vội, và nét vẽ graffiti kiểu phương Tây đè chồng lẫn nhau trên bức tường vôi cũ. Họa sĩ Phạm Bình Chương tâm sự: “ viết hay vẽ lại cái thứ người khác đã vẽ rất hay và lạ. Tôi cố gắng vẽ đúng nhất để thể hiện sự tôn trọng những người đã để lại bút tích, thậm chí nhập vai họ, như thể mình đang vẽ tranh tường thật, hay đang dập nhanh chữ “ khoan cắt”. Khi vẽ kỹ sẽ thấy mọi thứ đều không đơn giản vì cuộc sống là cạnh tranh, là sự tiện dụng và đào thải. Nhưng bên bức tường biến hóa ấy lại có thứ như bất biến. Đó là một quán nước với những khách hàng quen thuộc. Họ ngồi đó hàng ngày như nhà của họ với những câu chuyện đời thường bất tận. Bà chủ quán góp vui cho bức tường bằng cái áo treo. Rồi một ngày bức tường đó sẽ được quét trắng tinh bởi nhóm sinh viên tình nguyện, một đời sống mới lại bắt đầu …

Phạm Bình Chương – Ngày đông, sơn dầu trên vải, 70x100cm. 

Tất cả được Phạm Bình Chương thẩm thấu và thể hiện hồn phố một cách bình dị, sâu lắng trong bộ tranh này. Đặc biệt hơn, trong Xuống phố 4 là các bức tranh khổ lớn, người xem sẽ cảm nhận rõ hơn hồn phố ở những mảng lớn và ở cả những chi tiết mang tính biểu tượng của sự chuyển đổi trong đời sống xã hội ở Thủ đô. … Rộng hơn, những bức tranh góc phố, ngôi nhà còn mang dáng dấp đô thị thời Pháp thuộc sẽ được bày cùng với tranh vẽ đô thị mới…Phạm Bình Chương luôn để ý những khoảnh khắc giao thời đó.

Phạm Bình Chương – Sáng Ngõ Huyện, sơn dầu trên vải, 100x 100cm.

Là họa sĩ đã vẽ trừu tượng rồi biểu hiện nhưng rồi kiên định theo con đường hiện thực. Đây chính là mảnh đất để anh cảm nhận và thể hiện hồn phố một cách thuyết phục nhất. Đó cũng là thông điệp của triển lãm Xuống phố 4.

Lê Quang

Tin cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Họa sĩ Đỗ Đức: Triển lãm và bán đấu giá tranh góp tiền xây trường cho trẻ em vùng cao

NDO – 50 năm lăn lộn với các tỉnh miền núi phía bắc trong vô vàn các chuyến công tác đã để lại trong họa sĩ Đỗ Đức những ký ức và cảm hứng để đến khi về hưu, ông đã dành toàn bộ...

TÔ NGỌC VÂN – NHỮNG NĂM TRƯỜNG MỸ THUẬT KHÓA KHÁNG CHIẾN

  Năm 1951, cuộc kháng chiến chống Pháp đã sang năm thứ năm. Trường Mỹ thuật lập lại trong chiến khu Việt Bắc do Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng, đã kết thúc tốt niên học đầu của Khóa Kháng...

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu và “Hạt bụi nhân gian”

TTH – Một ngày Huế mưa, tôi nhận được thiết kế khá công phu và ấn tượng về triển lãm tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu sắp tới tại Hà Nội. Rất bất ngờ, bởi lẽ vào tháng 6/2023 vừa...

HLV Kim Sang-sik hướng tới mục tiêu mới trong năm 2025

Sau ít ngày nghỉ ngơi cùng gia đình tại quê nhà Hàn Quốc, ngày 17/1, huấn luyện viên Kim Sang-sik đã trở lại Việt Nam để tiếp tục với guồng quay công việc, chuẩn bị cho Vòng loại Asian Cup 2027 và...

Nguyễn Minh Quang – Màu lam của hiện tại

Mỗi lần trở về Sài Gòn, tôi đều cập nhật tình hình mỹ thuật trong nước, cũng là để tìm cảm hứng cho việc sáng tác của cá nhân mình. Trong những lần như vậy, tôi tình cờ bắt gặp tác phẩm...