Họa sĩ Phạm Bình Chương – Người miệt mài xuống phố

Với Phạm Bình Chương, Hà Nội thật đặc biệt. Thủ đô dường như có đủ thứ mà họa sĩ cần, sự cổ kính xen lẫn hiện đại, sự tĩnh lặng đi cùng náo nhiệt, rồi sự khác biệt rõ rệt của bốn mùa.

Hà Nội như hiểu thấu tâm trạng của họa sĩ. Tâm sao cảnh vậy. Đó là lý do anh miệt mài vẽ về Hà Nội. 25 năm qua,với 4 cuộc triển lãm cá nhân chỉ bày những bức tranh về Hà Nội, có lẽ là trường hợp hiếm gặp trong đời sống mỹ thuật.

Trải qua nhiều thay đổi lớn, nhưng điều thú vị nhất anh phát hiện ra là ở Hà Nội không có cái gì mất đi hoàn toàn, mà đều có sự tồn tại đan xen. Đây chính là sức hấp dẫn lớn nhất đối với họa sĩ Phạm Bình Chương – Một Hà nội dai dẳng các tầng ký ức.

Phạm Bình Chương – Tâm tình, sơn dầu trên vải, 130x 200cm.

Theo anh, sự đa dạng trong đời sống đang tiếp diễn đầy xung đột, nhưng lại là những sự xung đột dịu êm. Bộ tranh trong triển lãm Xuống phố 4 trưng bày từ 1 đến 7/11/2024 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Phạm Bình Chương khai thác mạnh mẽ nội dung này. Ngoài những góc quen và chân thực đến nao lòng, chúng ta hãy cùng xem những gì anh thể hiện trong triển lãm.

Phạm Bình Chương – Nắng hanh, sơn dầu trên vải, 80x140cm.

Phạm Bình Chương – Một ngày Lợi Ký, sơn dầu trên vải, 110x 145cm.

Những biển hiệu xi măng thời Pháp còn sót nằm cạnh những tấm biển hộp thời mới; cửa gỗ xếp tấm được đặt cùng cửa xếp kéo trong một số nhà…Những sự xung đột này không có hạn định, không báo trước. Nó cứ lặng lẽ xuất hiện, tiếp nối rồi tự đào thải. Có lẽ mải mê kiếm sống, chúng ta không hề biết được rằng có những thứ rất đỗi quen thuộc đã biến đi mãi mãi, ví dụ như cái bơm đầu ngã ba, cái cột điện lằng nhằng dây điện, hay cái hộp gỗ đựng thuốc lá…Hãy đến với Xuống Phố 4 để tìm lại chúng nhé. Ngoài ra, điểm mới nhất bộ tranh này là anh khai thác những bút tích lưu lại của những thế hệ tiếp nối trong quá trình vận động của đời sống. Một bức tường cũ thoạt trông rất bình thường nhưng quan sát kỹ sẽ thấy sự canh tranh khốc liệt, bao gồm cả sự sinh tồn và xâm thực văn hóa. Từ chữ dập ” khoan cắt bê tông ” đến tờ rơi dán vội, và nét vẽ graffiti kiểu phương Tây đè chồng lẫn nhau trên bức tường vôi cũ. Họa sĩ Phạm Bình Chương tâm sự: “ viết hay vẽ lại cái thứ người khác đã vẽ rất hay và lạ. Tôi cố gắng vẽ đúng nhất để thể hiện sự tôn trọng những người đã để lại bút tích, thậm chí nhập vai họ, như thể mình đang vẽ tranh tường thật, hay đang dập nhanh chữ “ khoan cắt”. Khi vẽ kỹ sẽ thấy mọi thứ đều không đơn giản vì cuộc sống là cạnh tranh, là sự tiện dụng và đào thải. Nhưng bên bức tường biến hóa ấy lại có thứ như bất biến. Đó là một quán nước với những khách hàng quen thuộc. Họ ngồi đó hàng ngày như nhà của họ với những câu chuyện đời thường bất tận. Bà chủ quán góp vui cho bức tường bằng cái áo treo. Rồi một ngày bức tường đó sẽ được quét trắng tinh bởi nhóm sinh viên tình nguyện, một đời sống mới lại bắt đầu …

Phạm Bình Chương – Ngày đông, sơn dầu trên vải, 70x100cm. 

Tất cả được Phạm Bình Chương thẩm thấu và thể hiện hồn phố một cách bình dị, sâu lắng trong bộ tranh này. Đặc biệt hơn, trong Xuống phố 4 là các bức tranh khổ lớn, người xem sẽ cảm nhận rõ hơn hồn phố ở những mảng lớn và ở cả những chi tiết mang tính biểu tượng của sự chuyển đổi trong đời sống xã hội ở Thủ đô. … Rộng hơn, những bức tranh góc phố, ngôi nhà còn mang dáng dấp đô thị thời Pháp thuộc sẽ được bày cùng với tranh vẽ đô thị mới…Phạm Bình Chương luôn để ý những khoảnh khắc giao thời đó.

Phạm Bình Chương – Sáng Ngõ Huyện, sơn dầu trên vải, 100x 100cm.

Là họa sĩ đã vẽ trừu tượng rồi biểu hiện nhưng rồi kiên định theo con đường hiện thực. Đây chính là mảnh đất để anh cảm nhận và thể hiện hồn phố một cách thuyết phục nhất. Đó cũng là thông điệp của triển lãm Xuống phố 4.

Lê Quang

Tin cùng chuyên mục

Những trảng nắng vàng vùng cao

Vạn vật thành hình hồi sinh nhờ nắng. Ánh dương soi tỏ mọi ngóc ngách của sự sống và kết tinh năng lượng của vũ trụ mà tạo nên hương sắc núi rừng và đời sống thật dung dị nơi dẻo cao...

Lời thì thầm hội họa của ba nữ hoạ sĩ tại triển lãm “Dòng Chảy”

Chiều ngày 2/11/2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm “Dòng chảy” đã chính thức được khai mạc, mang đến không gian nghệ thuật ấn tượng với 44 tác phẩm của ba nữ họa sĩ:...

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật Khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 29 tại thành phố Sơn La

Chiều 1/11/2024 tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza thành phố Sơn La đã diễn ra sự kiện khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực Ill Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 29 năm 2024. Sự kiện do Hội Mỹ...

Đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20” – Một dấu son đáng nhớ

Phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20” do Le Auction House tổ chức chiều ngày 02/11/2024 vừa qua đã kết thúc với nhiều kết quả ấn tượng và mang lại tiếng vang lớn trong cộng đồng...

Nét đẹp nghệ thuật truyền thống Thái Lan qua Workshop “Nhuộm vải màu chàm”

Trong khuôn khổ sự kiện Hanoi Art Connecting lần thứ 7, Workshop “Nhuộm vải màu chàm” (Indigo Tie-Dye) đã diễn ra từ ngày 30/10 đến 1/11 tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, thu hút đông đảo...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Phiên đấu giá đặc biệt có tranh của họa sĩ Trần Quang Trân

Phiên đấu giá nhà Adjug’Art Brest diễn ra tại Paris ngày 12/6 vừa qua đã kết thúc ngoài mong đợi. Có tổng cộng 568 lot, bao gồm cả đồ cổ, tượng, nội thất và tranh nghệ thuật… Trong đó phải...

Kinh phí chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật

(Chinhphu.vn) – Ngày 14/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 169/NQ-CP về kinh phí chi trả tiền thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Theo đó, tạm ứng...

CẢM LUẬN VỀ TRANH SƠN DẦU NGỌC THỌ

  Tháng 3 năm 2021, tại phòng trưng bày mới nâng cấp của Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội, đã diễn ra cuộc triển lãm giới thiệu 25 bức tranh sơn dầu của họa sĩ Ngọc Thọ. Đây...

NHÂN NGÀY TẾT LẠI NHỚ HOÀNG TÍCH CHÙ

  Hoàng Tích Chù ở ngôi nhà hai tầng trong một ngõ khuất ở phố Ngô Sĩ Liên. Ông có dáng người mập mạp, đầu cạo trọc, nom như ông sư phá giới. Hoàng Tích Chù vui tính nên cũng dễ gần. Kể...

TÌM LẠI KÝ ỨC

  Nhận được thư mời dự khai mạc triển lãm trưng bày chuyên đề “Lê Thị Lựu – Ấn tượng hoàng hôn” tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/11/2018, vì xa nên tôi không...