Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng: Một cây cọ trung du tiêu biểu – Người tiên phong trong giao lưu hội nhập quốc tế

Cách đây tròn chục năm, khi họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng lần thứ ba tổ chức triển lãm cá nhân tại Hà Nội và Hải Phòng, nhiều lãnh đạo Trung ương cùng nhiều tên tuổi văn nghệ sĩ ở Thủ đô và các tỉnh đến dự khai mạc, xem tranh và chúc mừng tác giả. Độ ấy, bạn bè biết đến Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Phú Thọ không chỉ bởi sử quảng giao, mà còn “nể” Đỗ Ngọc Dũng bởi anh là Chủ tịch Hội năng động có uy tín được giới VHNT cả nước biết đến, đặc biệt hơn anh là một họa sĩ sống xa các trung tâm mỹ thuật lớn nhưng vượt thoát được tầm mức “tỉnh lẻ” để hội nhập mỹ thuật đương đại cả nước và khu vực châu Á. Anh đã có tác phẩm tham gia một số triển lãm quốc tế ngay từ những năm 1984 -1985 của thế kỷ trước, hiện có tranh lưu giữ tại Bảo tàng mỹ thuật quốc gia, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật Việt Nam, bộ sưu tập của các nhà sưu tập trong và ngoài nước…

Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng phát biểu cám ơn tại triển lãm cá nhân tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội năm 2012.

Từ trái qua: Nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà báo-nhà thơ Hồng Vinh, GS. Tạ Ngọc Tấn, ông Trần Phù Tiêu, họa sĩ Trần Khánh Chương cắt băng khai mạc triển lãm của họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng năm 2012.


Chân dung họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng

Không có sự trì trệ, buồn tẻ, tranh Đỗ Dũng luôn cập nhật, giữ lửa sáng tạo bằng trái tim nghệ sĩ, khi mà tưởng như cương vị quản lý, nhịp điệu công chức choán hết thời gian làm nghệ thuật! Xem triển lãm lầm ấy, Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam ghi sổ lưu niệm: “Gánh vác trọn vẹn cả việc chung và việc riêng, một phòng tranh chững chạc, đẹp là món quà không gì sánh được của Họa sĩ Phú Thọ – Đỗ Ngọc Dũng – với giới mỹ thuật Việt Nam và công chúng Thủ đô”.

Không phải là dân làm mỹ thuật chuyên nghiệp, nhà thơ Vi Thùy Linh cũng có cảm nhận và góc nhìn tinh tế về Đỗ Ngọc Dũng: Sức lao động đáng nể, độ đa dạng bút pháp và đề tài ùa ra trên màu, hình căng tràn sức sống. Hoà nhập với dòng chảy mỹ thuật đương đại, Đỗ Ngọc Dũng không có khoảng cách với các đồng nghiệp Thủ đô, cả ở việc bị… sao chép tranh, bởi tranh của anh bán được. Bà bầm Trung du lưng còng, tay cầm nón mê một mình lụi cụi chiều Đông, chống gậy, chân đất, ngón cái tõe bàn chân Giao Chỉ bên cạnh là những chiếc lá vàng khô, lon vỏ bia bóp méo, khuôn mặt nhăn nheo khắc khổ dưới vành khăn cũ trong “Một dáng chiều” anh vẽ từ 1999. Đây là bức bị chép nhiều nhất. Nhiều tác phẩm khác cũng bị chép trộm, rồi “tác giả” mang trưng bày ở một số nơi cứ như “hàng thật” của mình! Những bối cảnh, con người Trung du được vẽ từ tình yêu của người con đất Tổ cả đời nguyện gắn bó với quê hương làm cho tác phẩm có được đời sống riêng của nó, gắn với đất Tổ như “Nét xưa”, “Âm vang cuội nguồn”, “Nhịp trống đồng”, “Đền Thượng”…

Một dáng chiều – sơn dầu, 150×150

Một chiều hè – sơn dầu, 120×140

Nét xưa – sơn dầu, 150×150

Vững hình họa, tả thực cổ điển là thế mạnh của Đỗ Ngọc Dũng, nhưng khi vẽ trừu tượng, anh vẫn làm người xem khó tính bị thu hút. Nhà phê bình Lê Quốc Bảo nhận xét: “Tranh sơn dầu của Đỗ Ngọc Dũng phong phú về bút pháp, và thường đi theo chiều hướng từ ngoài vào trong, từ tạo hình đến trang trí và hiện thực tâm trạng từ trong ra ngoài. Từ trang trí đến cách tạo hình đã thực sự bổ sung cho nhau, định hình một phong cách nghệ tuật giàu những phẩm chất: Tả thực, ẩn dụ, trừu tượng, biểu hiện, siêu thực và trang trí”. Họa sĩ tài danh Lê Trí Dũng khi thăm phòng tranh của Đỗ Ngọc Dũng cũng từng viết bài đánh giá cao năng lực sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc của anh.

Cùng với vẽ là điêu khắc. Anh có đến 02 Tác phẩm điêu khắc đá trọng lượng 12 tấn “Chuyện tình Chử Đồng Tử – Tiên Dung” hiện đang bày tại công viên bên hồ Khuôn Muồi – Khu DTLS đặc biệt quốc gia Đền Hùng và công viên Văn Lang thành phố Việt Trì là bằng chứng về sự đa tài của một họa sĩ hàng đầu của tỉnh Phú Thọ hiện nay.

Trên công trường – sơn dầu, 180×150

Góc trung du – sơn dầu, 100×80

“Tuổi thơ tôi” – sơn dầu, 100×80

Từ một cậu bé nghèo khó xã Chân Mộng, Đoan Hùng, ham học hỏi, rèn luyện rồi tốt nghiệp ra trường với tấm bằng loại ưu về công tác ngành văn hóa tỉnh, rồi trở thành một họa sĩ có uy tín, được bầu làm Chủ tịch Hội VHNT tỉnh với gần ba nhiệm kỳ. Năm 2013, khi Đỗ Ngọc Dũng được tỉnh điều động làm Giám đốc Sở Ngoại vụ vừa thành lập, nhiều người đồ rằng, công việc mới vốn “xa lạ” với mỹ thuật sẽ khiến tay họa sĩ này sẽ phải “gác cọ”? Nhưng ở cương vị này, anh cùng các cộng sự đã làm được khá nhiều công việc phục vụ cho mở rộng quan hệ đối ngoại, thu hút đầu tư, viện trợ nước ngoài vào tỉnh. Trách nhiệm với công việc mới nhưng đam mê sáng tạo nghệ thuật vẫn không hề giảm sút trong dòng máu nghệ sĩ ở anh.

Khác với hình ảnh một giám đốc sở lịch duyệt thường ngày từ phong cách đến trang phục, hết giờ làm ở công sở, Đỗ Ngọc Dũng lại về xưởng vẽ, say sưa cầm cọ. Khi mỏi mệt thì đi bộ. Nếu không nhìn vào cái vóc người nhỏ nhắn, chiều cao “khiêm tốn” thì ngay cả người quen cũng khó có thể nhận ra “ông giám đốc ngoại vụ” trong bộ quần áo rộng thùng thình, còn dính cá màu vẽ, mũ vải, khẩu trang kín mặt bách bộ trên đường phố. Bất chợt ai đó nhận ra, hoặc gọi tên, Đỗ Ngọc Dũng chậm bước, nhanh nhảu giơ đôi bàn tay có khi còn dính cả sơn dầu ra chào thật thân thiện.

Ký ức tuổi thơ – sơn dầu, 100×80

“Bên suối” – sơn dầu, 160×130

“Dấu thời gian” – sơn dầu, 150×150

Một lần, Họa sĩ – nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Văn Chiến sau khi đưa đoàn họa sĩ Nhật Bản đến xem tranh Đỗ Ngọc Dũng tại nhà riêng, đã viết trong một bài báo: “Năng khiếu là tố chất bản năng quan trọng, nhưng không phải bất cứ năng khiếu nào cũng trở thành tài năng. Niềm say mê và quyết tâm sẽ chắp cánh cho sáng tạo để trải lòng cho nghệ thuật…Vì thế, tác phẩm của anh vẫn đều đều có mặt tại các triển lãm trong và ngoài nước”, nhận được nhiều giải thưởng của bộ Văn hóa, Liên hiệp VHNT Việt Nam, hội Mỹ thuật Việt Nam, giải thưởng Hùng Vương của UBND tỉnh Phú Thọ…

Năm 2014, sau nhiều năm anh thiết lập quan hệ triển lãm giao lưu hàng năm giữa các nghệ sỹ Phú Thọ và Seoul – Hàn Quốc. Anh được hội Mỹ thuật chọn là một trong mười họa sỹ Việt Nam sang triển lãm với các họa sỹ Hàn Quốc rất thành công. Đầu năm 2015, Đỗ Ngọc Dũng đã ra mắt phòng tranh “Gallery nghệ thuật” tại số nhà 156 Lê Quý Đôn, Gia Cẩm, Việt Trì; biến tư gia của mình trở thành một địa chỉ văn hóa – một gallery nghệ thuật với hàng trăm tác phẩm, thu hút du khách trong hành trình về thành phố lễ hội cội nguồn dân tộc Việt Nam. Gallery đã đón nhiều đoàn khách quốc tế, các chính khách, đại sứ, nhà ngoại giao đến thăm, thưởng thức tác phẩm. Với bút pháp vừa chân thực, vừa lãng mạn; vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc dân tộc, các tác phẩm của Đỗ Ngọc Dũng đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Anh trở thành nghệ sĩ của Phú Thọ tiên phong trong hình thức tiếp cận và đưa nghệ thuật đến với bạn bè quốc tế, mở đường thúc đẩy giao lưu văn hóa, trao đổi tác phẩm với các nghệ sĩ quốc tế, đưa mỹ thuật Phú Thọ đến với một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây được coi là phương thức xã hội hóa trong sáng tạo, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật hiện nay. Điều đáng nói nữa là, trong vai trò đứng đầu Hội Văn học nghệ thuật 13 năm, rồi đứng đầu ngành Ngoại vụ 7 năm, Đỗ Ngọc Dũng có đóng góp lớn vào thành công của hai trại điêu khắc quốc tế ở Đền Hùng và thành phố Việt Trì trên cương vị Phó Ban Chỉ đạo, trưởng ban điều hành trại. Cùng bốn lần chủ trì giao lưu mỹ thuật giữa các họa sĩ Phú Thọ với giới hội họa Hàn Quốc. Năm 2017, anh vận động tài trợ được hơn một tỷ đồng, tổ chức trại điêu khắc quốc tế lần 3, để lại chín tác phẩm điêu khắc tặng thành phố Việt đặt bên hồ công viên Văn Lang.

“Hành trình sự sống“- sơn dầu, 140×120

“Trong quán nhậu“- sơn dầu, 100×80

“Nắng gió vùng cao“ – sơn dầu 180×150

Công việc của một “sếp ngoại vụ” đã cho Đỗ Ngọc Dũng có cơ hội đi nhiều nơi, gặp nhiều người từng đặt chân đến gần 30 quốc gia trên thế giới.

Năm 2020, khi tròn “lục thập hoa giáp”; Đỗ Ngọc Dũng được nghỉ hưu. Gọi là nghỉ hưu nhưng nói một cách chính xác là trả lại niềm đam mê cho một nghệ sỹ đích thực.

Có lẽ dấu mốc dễ nhận thấy thời kỳ “hưu trí” của Đỗ Ngọc Dũng là sự phân thân? Vẫn mệt mài với mỹ thuật, nhưng anh cũng say đắm văn chương. Có lẽ nhiều bạn đọc cũng không quá bất ngờ khi liên tiếp trong 14 tháng (từ tháng 7-2020 đến tháng 9-2021), Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng được Nhà xuất bản Hội Nhà văn cho ra mắt 2 tập văn xuôi. Bởi vì, khi đương nhiệm Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT và Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ anh cũng đã có khá nhiều các bài báo, ghi chép được đăng tải trên nhiều báo, tạp chí ở Trung ương và địa phương. Nhưng với những bài báo, bài nghiên cứu, bút ký đăng lẻ tẻ thì người đọc chỉ mới biết đến một họa sĩ thuộc hàng TOP TEN có khả năng viết văn xuôi! Chỉ đến khi “trình làng” hai tập bút ký, ghi chép dày cộp, với tổng số 938 trang in khổ 16×24 cm (trong đó có 100 trang bạn bè viết về tác giả, tác phẩm) thì mọi người đủ thấy năng lực sáng tạo nghệ thuật của Đỗ Ngọc Dũng dồi dào đến nhường nào…

“Nhớ rừng“ – sơn dầu, 140×120

“Góc biển chết “- sơn dầu, 150×150

“Đôi bạn“ – sơn dầu, 100×80

“Những mảnh ghép kỷ niệm” tập hợp 41 bài viết về VHNT – lĩnh vực tác giả từng 13 năm làm Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT và 13 bài viết về lĩnh vực đối ngoại – lĩnh vực anh có gần 7 năm làm Giám đốc Sở Ngoại vụ, kiêm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Thọ. Tôi đồng ý với nhận xét của nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn trong “Đôi lời vào sách”, rằng: Đỗ Ngọc Dũng là người chịu khó quan sát, đi đâu, với ai, khi nào đều được ghi chép và kể khá tỷ mỷ trong tập sách. Một họa sĩ có tài, có uy tín nghề nghiệp, trong cương vị Ủy viên Đoàn chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp Hội VHNT tỉnh Phú Thọ, Đỗ Ngọc Dũng có điều kiện đi đây đi đó, tiếp xúc và quen biết nhiều quan chức, tên tuổi lớn trong giới nghệ sĩ cả nước; có điều kiện mở rộng tầm mắt, nhìn nhận lịch sử và đời sống văn hóa, văn nghệ ở tầm vĩ mô, vượt khỏi “lũy tre làng”.

Vậy nên, đọc “Phú Thọ – Cái nôi văn nghệ thời kháng chiến chống Pháp”, hay “Bác Hồ với Phú Thọ, văn nghệ sĩ Phú Thọ với Bác Hồ”…, người đọc có thể hiểu thêm lịch sử văn học Việt Nam trong giai đoạn đầu cuộc trường chinh 9 năm kháng Pháp với những sự kiện, nhân vật, địa danh như Đoàn văn hóa kháng chiến ở làng Xuân Áng, Trụ sở Hội Văn nghệ Việt Nam ở Gia Điền – Hạ Hòa, Đại hội Văn hóa toàn quốc ở Đào Giã – Thanh Ba, Đại hội Văn nghệ Việt Nam ở Yên Kỳ – Hạ Hòa… cùng tên tuổi lớn như nhà thơ Tố Hữu, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nhà văn Đặng Thai Mai, nhà lý luận phê bình Hoài Thanh, nhạc sĩ Văn Cao, nhà thơ Nguyễn Đình Thi, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, họa sĩ Tô Ngọc Vân, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Khoát… Phú Thọ là nơi nhiều lần được Bác về thăm và làm việc.

“Mùa vàng“ – sơn dầu, 140×120

“Ngày hè“ – sơn dầu 150×150

Hơn ba chục năm sống trong ngôi nhà văn hóa, văn nghệ Phú Thọ với hơn nửa thời gian làm công tác quản lý lãnh đạo, Đỗ Ngọc Dũng là người trong cuộc, hiểu nội tình, hiểu tâm tư nghệ sĩ. Khi Cuộc vận động Sáng tác và quảng bá tác phẩm về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được phát động, anh chị em văn nghệ sĩ hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh sôi nổi hưởng ứng. Ngoài các bài viết về lĩnh vực VHNT, bản sắc văn hóa và “Tâm, Đức” của văn nghệ sĩ, nhà báo, về sự phát triển của Tạp chí Văn nghệ đất Tổ…, Đỗ Ngọc Dũng còn có các bài nghiên cứu, phân tích khá sâu về hoạt động và quản lý VHNT, về hội nhập và giao lưu quốc tế của chuyên ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh… về sự nghiệp sáng tác của các “đại thụ” nền VNNT nước nhà như nhà thơ Huy Cận, nhạc sĩ Trần Hoàn, họa sĩ Vũ Giáng Hương, nhà thơ Phạm Tiến Duật…Ngòi bút của anh cũng “phác thảo” thành công nhiều chân dung văn nghệ sĩ trong tỉnh…

Ở tập “Ngang qua những miền đất” ra mắt bạn đọc đúng dịp kỷ niệm Quốc khánh năm 2021 với 44 bài viết trong tập văn xuôi thứ hai này, Đỗ Ngọc Dũng có những trang viết giàu chất văn học khi miêu tả cảnh vật, bày tỏ cảm xúc của mình khi “ngang qua” các vùng trên đất Mỹ hay nước Anh – xứ sở sương mù, hoặc đến một số nước Đông Âu, Bắc Âu, Trung Phi… Mỗi một miền đất, mỗi một thành phố hay chỉ là mỗi công trình văn hóa, kiến trúc như Khu tưởng niệm Bác Hồ ở Thái Lan, Vạn Lý Trường Thành, Tượng Nữ thần Tự do… đối với ông đều là sự khám phá, tìm hiểu và luôn được đặt trong những mối liên hệ với Việt Nam, với Phú Thọ.

“B52 rơi trên bầu trời Hà Nội”, sơn dầu, 150×150

“ Góc trung du” – acrylic, 70×80

“Nốt nhạc đồng quê “- sơn dầu, 100×80

Trong “Đôi lời về cuốn sách” PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân Dân – Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Lý luận và phê bình VHNT Trung ương, có một nhận xét mang tính khái quát: Đỗ Ngọc Dũng không chỉ làm nên một gia tài đồ sộ về mỹ thuật của riêng minh, mà anh còn kết nối, nhân rộng mối quan hệ giữa văn nghệ sĩ, hoạt động đối ngoại tỉnh nhà với các cơ quan hữu quan Trung ương, đặt nền móng cho các cuộc kết nghĩa, giao lưu, học hỏi của các tỉnh, thành phố; đặc biệt với bạn bè quốc tế ở nhiều nước đem lại những kết quả tích cực. Có thể gọi anh là một nhà họa sĩ, nhà báo, nhà văn, nhà ngoại giao, xứng đáng là một trong những đại sứ văn hóa của Việt Nam.

Không chỉ nể phục tài năng sáng tạo, tôi còn trân trọng Đỗ Ngọc Dũng về năng lực quản lý, quản trị công việc cũng như tài ngoại giao, quảng giao. Công tác ở đâu anh cũng tạo được không khí rộn ràng sôi động, được mọi người quý mến.

“Hương rừng 3”- sơn dầu, 80×100

“Hương rừng 2 “- sơn dầu, 70×80

“Hương rừng”- sơn dầu, 80×90

Vậy là ngoài sáng tác nghệ thuật với hai tập sách dày dặn, do chính tác giả trình bày bìa thật đẹp, Đỗ Ngọc Dũng đã có đóng góp xứng đáng với lĩnh vực văn xuôi và báo chí, làm phong phú thêm gia tài của mình. Với mỹ thuật có 4 triển lãm cá nhân, nhiều triển lãm chung trong và ngoài nước, 8 giải thưởng quốc gia và quốc tế cùng nhiều tác phẩm lưu giữ tại các bảo tàng lớn, đặc biệt là sự ghi nhận bằng tấm Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Hai năm nay nghỉ hưu lại không may mắn mắc bệnh hiểm nghèo phải trải qua cuộc phẫu thuật sinh tử, may trời lại cho anh sống, dù phải rất cố gắng thuốc thang để vui, để sáng tạo, anh lại vẽ lại viết nhiều hơn, tham gia các triển lãm trong và ngoài nước, lại có những giải thưởng của Hội mỹ thuật Việt Nam, gần đây nhất (8/2022) là giải thưởng lớn triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc… đủ để khẳng định tài năng và thành tựu lao động sáng tạo của Họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng! Cây cọ và ngòi bút của anh đã vẽ và viết nên bao cung bậc của cuộc sống!. Như tác giả thơ Ngô Kim Đỉnh từng nói: Đỗ Ngọc Dũng đã sống một cuộc đời nhưng làm việc bằng hai, bằng ba cuộc đời.

Hai tập sách của họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng.

Chuyện tình Tiên Dung – Chử Đồng Tử, Điêu khắc đá trắng, 160 x 280

Hơn ba chục năm nay, đồng hành với Đỗ Ngọc Dũng trên đường đời là người vợ hiền thục, am hiểu, chấp nhận và chia sẻ những đam mê sáng tạo mà chồng mình theo đuổi. “Thân gái dặm trường”, chị đã từng ôm hàng chục tác phẩm của anh sang Hàn Quốc dự triển lãm. Cũng vẫn chị gần 90 đêm ngày quyết liệt giành lại sự sống cho chồng bên giường bệnh. Chị vừa là miền hậu phương, vừa là niềm cảm hứng trong nhiều tác phẩm của người nghệ sĩ miền trung du.

Xuân mới đang về, xin chúc “cây cọ”, “cây bút” trung du Đỗ Ngọc Dũng thêm sức khỏe để tiếp tục “Ngang qua những miền đất”; tiếp tục những sắc màu cuộc sống. Chúc anh giàu nội lực và xúc cảm để vẽ và viết, có thêm những tác phẩm để đời.

                                                                                                                                                                                                NGUYỄN SẢN

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

HỒNG ĐỨC THANH – HỌA SĨ CÓ BÚT PHÁT TẠI TÂM SINH

  Tôi gặp họa sĩ Hồng Đức Thanh (bút danh Hồng Mễ Xuyên) tại Workshop Art cùng các họa sĩ quốc tế ở Kỳ Long Art vào mùa xuân 2019. Anh là họa sĩ duy nhất đến từ Nauy. Với dáng người cao,...

Triển lãm “Non Côi sông Vị”: Vẻ đẹp đất nước qua nét vẽ của các họa sĩ thành Nam

“Non Côi sông Vị” là triển lãm đầu tiên có quy mô lớn của mỹ thuật Nam Định tại Hà Nội, với sự tham gia của 25 họa sĩ Nam Định cùng 59 tác phẩm thuộc nhiều phong cách, thể loại. Diễn...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”, “Văn nghệ sỹ phải mang khát vọng lớn”

(ĐCSVN) – Vẫn biết quy luật tạo hóa là sinh – lão – bệnh – tử, nhưng từ lúc được tin Trung ương thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tưởng rồi Bác...

 “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” – nhịp cầu văn hóa thắt chặt tình hữu nghị Việt-Pháp

Chương trình “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” diễn ra vào ngày 8, 9/11 tại Paris nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt...

Độ lùi… Một giá trị lớn của sưu tập

    Một trong vài điều kiện chính của nhà đấu giá Lý Thị (Lythi Auction) là “tác phẩm/món hàng phải được tạo tác từ năm năm trở lên, phải thuộc sở hữu của một nhà sưu tập, một trung...