Họa sĩ Công Quốc Thắng bền bỉ và bứt phá với sơn mài

NDO – Bền bỉ với chất liệu sơn mài và đề tài văn hóa dân gian, họa sĩ Công Quốc Thắng đã ghi dấu ấn với những tác phẩm hội họa tinh tế, dụng công, táo bạo và bứt phá. Các tác phẩm của anh có sự kết tinh hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, vừa gần gũi với tâm thức của người Việt, vừa góp phần vào dòng chảy, bước tiến của hội họa đương đại.
Triển lãm “Mạch ngầm” của họa sĩ Công Quốc Thắng sẽ giới thiệu 36 bức tranh sơn mài

“Mạch ngầm” là triển lãm cá nhân lần thứ ba của họa sĩ Công Quốc Thắng với 36 bức tranh sơn mài. Triển lãm sẽ được khai mạc tại Hà Nội Aqua Central – Aqua Art, 44 Yên Phụ, Ba Đình, Hà Nội vào ngày 7/12/2024 và kéo dài đến ngày 14/12/2024. Trong triển lãm lần này, họa sĩ Công Quốc Thắng tiếp tục khai thác đề tài văn hóa dân gian như lễ hội, múa lân, múa rối nước, và một số tác phẩm trừu tượng về thiên nhiên, phong cảnh làng quê, đời sống,…

Tác phẩm “Thần nông”, 100x120cm

Triển lãm lần này tôi tìm thấy những sự bất ngờ từ hiệu quả mài giữa các lớp sơn, sự ẩn hiện, ngẫu hứng, tạo ra những hiệu ứng thú vị, lôi cuốn, chứ không còn chỉ nằm trong những kỹ thuật sơn mài truyền thống.

Họa sĩ Công Quốc Thắng

Có thể thấy rõ điều này qua nét sinh động trong những bức tranh múa lân, múa rối nước; nét yên bình, dân dã của tranh phong cảnh; nét phóng khoáng tự do của tranh trừu tượng. Tất cả hiện lên đầy cảm xúc, mới mẻ và đương đại nhưng công chúng vẫn cảm nhận được sự kết nối sâu sắc với tinh thần truyền thống.

Tác phẩm về lễ hội dân gian của anh vừa gợi sự tươi vui vừa tàng ẩn những vỉa tầng sâu xa của trầm tích văn hóa. Ở đó anh không nhằm miêu tả bối cảnh mà toát lên tinh thần cốt lõi của bối cảnh.

Tác phẩm “Không gian rối nước”, 90x120cm

Những bức tranh phong cảnh thiên nhiên cũng không mang tính đặc tả mà thiên về tính gợi nhằm toát lên không khí của tác phẩm. Đối tượng, chủ thể của mỗi tác phẩm hiện lên vô cùng cảm xúc và đầy mỹ cảm, theo cách mà họa sĩ cảm thấy chứ không theo cách nhìn thấy thông thường.

Sơn mài vốn là chất liệu có đòi hỏi rất cao về sự bền bỉ, lòng đam mê và sự điêu luyện trong kỹ thuật. Với hội họa sơn mài của Công Quốc Thắng còn phải kể đến niềm hứng thú khám phá không ngừng nghỉ để tìm ra sự kết nối giữa chất liệu và đề tài, để những tác phẩm trở thành phiên bản trọn vẹn nhất trong hành trình sáng tạo của anh. Bởi vậy, cho dù sử dụng chất liệu truyền thống, khai thác đề tài truyền thống nhưng anh vẫn có những ý tưởng sáng tạo và bứt phá mang dấu ấn riêng.

Không rực rỡ như tranh sơn dầu, cũng không mềm mại đến độ biến ảo như tranh lụa nhưng tranh sơn mài của Công Quốc Thắng có sự tươi mới, óng ả, uyển chuyển, linh hoạt, đặc biệt là sự chuyển màu hài hòa tạo nên những biên độ mở. Sâu thẳm mà lấp lánh, dân gian nhưng sang trọng là điều có thể cảm nhận rõ khi đứng trước những tác phẩm sơn mài của Công Quốc Thắng.

Tác phẩm “Nhịp điệu vùng cao”

Họa sĩ Công Quốc Thắng chia sẻ: “Triển lãm lần này tôi tìm thấy những sự bất ngờ từ hiệu quả mài giữa các lớp sơn, sự ẩn hiện, ngẫu hứng, tạo ra những hiệu ứng thú vị, lôi cuốn, chứ không còn chỉ nằm trong những kỹ thuật sơn mài truyền thống.

Điều này tạo cho người xem những trải nghiệm mới, bí ẩn và huyền bí, phải nghĩ theo nhiều cách khác nhau để lý giải những hiện tượng xuất hiện trên tranh”.

Tác phẩm “Múa cổ”, 120x180cm

Bước qua những giới hạn về chất liệu, Công Quốc Thắng làm chủ được màu sắc, bố cục và diễn đạt được một cách sâu sắc nhất đời sống tâm hồn của người Việt. Đây cũng là cách anh thể hiện tính sáng tạo và thế giới quan của chính mình.

Đằng sau những nét vẽ sinh động, tự do là sự tĩnh tại, sâu lắng cho người xem được chìm vào những suy nghiệm văn hóa, tâm thức bên cạnh sự thư thái của việc cảm nhận vẻ đẹp mà tác phẩm gợi ra.

Tác phẩm “Giấc mơ Trạng Nguyên”, 80x120cm

Con đường hội họa mà Công Quốc Thắng đã và đang đi là con đường riêng của một nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật, và đóng góp vào bề dày của địa hạt sơn mài đầy bản sắc Việt Nam; góp phần vào sự sinh động, đa diện của hội họa đương đại.

Tác phẩm “Nhịp điệu vùng cao 2”

Họa sĩ Công Quốc Thắng sinh năm 1986 tại Hà Nội, trong một gia đình có truyền thống hội họa. Anh được biết đến qua nhiều triển lãm nhóm uy tín trong nước và ở nước ngoài. Đặc biệt, triển lãm cá nhân “Xuyên không gian” tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 đã định vị anh là một họa sĩ trẻ đầy nội lực và tố chất trong địa hạt sơn mài.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường những sáng tạo mỹ thuật mới gắn với đời sống

Nằm trong khuôn khổ hoạt động giao lưu mỹ thuật giữa TP HCM – Huế – Hà Nội tại Hội Mỹ thuật TP HCM ngày 6-5, giới mỹ thuật TP HCM – Huế – Hà Nội cùng thống nhất chung tay thực...

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên không ngừng cống hiến cho quê hương, đất nước

(HTV) – Suốt sự nghiệp nghệ thuật của mình, ông đã tạo ra hơn 100 tác phẩm điêu khắc, trong đó có hơn 30 tác phẩm tượng đài phục vụ nhiệm vụ chính trị và văn hóa xã hội trên khắp đất...

Điêu khắc TP.HCM: Chưa nhiều tác phẩm gây ấn tượng mạnh

Sáng 22.7 tại TP.HCM, Hội Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm Điêu khắc TP.HCM, thực trạng và xu hướng phát triển với sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu và điêu khắc gia. TIẾNG...

Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên làm Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM

Sáng 22.7 tại TP.HCM, Hội Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc chính thức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 8 (2020 – 2025)....

Đỗ Chung – Người họa sỹ lãng du

Hoạ sĩ Đỗ Chung là một nghệ sỹ có tiếng ở xứ Thanh. Ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, đôi chân đi không còn vững, tay bắt đầu run, nhưng chính niềm đam mê với hội hoạ đã níu chân ông lại...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

25 tác phẩm được vinh danh trong lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023

Tối ngày 19/9, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023 do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học,...

Hai ngày với Venice Biennale 2022

  Quá nhiều để xem, quá ít thời gian để xem hết. May mắn là chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn – với 48 giờ, chúng ta có thể tham quan triển lãm chính và cả những triển lãm song song....

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) lần thứ 25 năm 2020

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM              Số:...

Hoạ sĩ  Hoàng Đỗ Cường và những người bạn

Giai thoại về một người nghệ sĩ đã để lại trong lòng những người bạn dấu ấn đẹp đẽ với thời gian, dù họa sĩ có hiện hữu hay không hiện hữu thì ký ức về ông là trái tim dung cảm trong...