Bùi Xuân Phái và Hà Nội

Dành tình cảm đặc biệt không giống ai về Hà Nội phố, danh họa Bùi Xuân Phái đã đi đủ sâu tới mức tên tuổi ông với hội họa khi không nhắc về phố sẽ là một thiếu sót lớn.

Bùi Xuân Phái sinh ngày 01/09/1920, mất ngày 24/06/1988, sinh tại làng nổi tiếng với tranh khắc gỗ dân gian Kim Hoàng, thuộc huyện Hà Tây, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Hà Nội), tốt nghiệp khoa Hội họa Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương niên khóa 1941 – 1945. Sau tốt nghiệp, ông tham gia kháng chiến và hoạt động mỹ thuật ở nhiều nơi. Năm 1952 ông chuyển về Hà Nội, sống tại nhà số 87 phố Thuốc Bắc cho đến khi mất.

Họa sĩ Bùi Xuân Phái

Bên trái: Cảnh làng quê và cây cối, 1986, sơn dầu, 19,5 cm x 27.3cm.
Bên phải: Đường làng, 1985, sơn dầu, 17×24,3cm.

Bộ sưu tập Le Auctions

Bùi Xuân Phái với cái nhìn tinh đời và ngọn bút vẽ như hơi thở đã cất giấu ký ức của nhiều người trong một bảng màu rạo rực tiềm thức, lúc buồn trầm mặc những mái ngói nâu sồng, lúc rực cháy như một chèo khúc về tình yêu đôi lứa, lúc hân hoan với bầy trẻ thơ dắt tay nhau. Ông vẽ phố không chỉ là vẽ phố, những hình ảnh của Hà Nội chảy trôi trong ông như dòng nước tự do. Sau từng ô cửa Hàng Mắm, góc phố Hàng Bồ, v.v hay Ô Quan Chưởng, ông vẽ khi nhỏ nhắn như một bức tình thư, khi phóng to hơn một chút đặt lên tấm bìa những lặng lẽ, can trường và kiên trì đối thoại với không gian kiến trúc Hà Thành.

Bên trái: Chúc mừng năm mới, màu nước trên giấy, 57x77cm.
Giữa: Phố Phái, sơn dầu trên vải, 50x70cm. Bên phải: Ban công, màu nước trên giấy báo, 37×35,5cm.

Bộ sưu tập Le Auctions

Ngoài phố, Bùi Xuân Phái vẽ chèo cũng ở một góc độ đặc biệt. Dưới hào quang sân khấu là tâm tư bộc bạch của những cô gái hóa trang trong tà áo dài, áo yếm, các ông quan, ông vua trò chuyện, giãi tỏ chuyện đời của riêng, chung. Cũng ở hội họa Bùi Xuân Phái, tranh khỏa thân ông vẽ theo một chất riêng, kết hợp cái trần trụi, phóng túng của thân thể, của nội hàm tâm tư với bố cục đã kể những câu chuyện đặc sắc không kém cạnh gì khi đem so với các đề tài khác. Hiện thực trong tranh Phái nay đã là dòng sông tự bao giờ nhưng chẳng bao giờ làm người xem thôi rạo rực. Đó là sức mạnh của ký ức một thời còn Bùi Xuân Phái luôn là một ý thức trẻ trung.

Bên trái: Cảnh làng quê, 1986, sơn dầu, 14 cm x 20cm.
Bên phải: Cảnh làng quê, 1986, sơn dầu, 14 cm x 20cm.

Bộ sưu tập Le Auctions

Bốn tên tuổi lớn Nghiêm – Liên – Sáng – Phái chính là bốn tài năng lớn gắn với thăng trầm lịch sử mỹ thuật nước nhà. Các sáng tác của họ tới nay vừa đóng vai trò là nguồn tư liệu quý kể chuyện thực về đời sống một thời, vừa biểu đạt những tư tưởng lớn, đột phá của hội họa hiện đại Việt Nam.

Lê Quang

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

ĐÀO CHÂU HẢI

  Thời gian Đổi mới và sau Đổi mới, hội họa nổi lên như khuôn mặt chính của nghệ thuật Việt Nam, ngay cả trên trường quốc tế, thì điêu khắc chịu lép vế trăm bề. Các nhà điêu khắc...

Đỗ Chung với thời gian

Theo họa sĩ Đỗ Chung, tìm hiểu, khám phá, lao động nghệ thuật là quy trình biện chứng, đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng. Từ rung động thẩm mỹ “Làng quê tôi” réo rắt tiếng sáo mục đồng,...

Triển lãm Mỹ thuật tỉnh Thái Nguyên 2024 – Tinh hoa hội tụ

Sáng 16/10/2024, tại Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật 2024. Sự kiện triển lãm đặc biệt được chú trọng...

XU HƯỚNG CHIẾT TRUNG TRONG NGHỆ THUẬT

  Chiết trung là một thuật ngữ có nguồn gốc Hy Lạp, nghĩa là được lựa chọn. Thuật ngữ này đầu tiên được sử dụng trong triết học bởi một dòng các triết gia Hy Lạp và La Mã cổ đại...

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực IV (Bắc miền Trung) Lần thứ 24 năm 2019

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM            Số:...