Bridget March và khát vọng làm họa sĩ ở Việt Nam

Trước khi đến với Việt Nam, Bridget March là một giảng viên môn hội họa tại Trường Cao đẳng nghệ thuật Leeds (Anh Quốc), nhưng khát khao được làm nghệ thuật luôn bừng cháy trong tâm hồn bà. Niềm đam mê đó cứ lớn dần lên và thôi thúc bà Briddget March thực hiện ước mơ làm họa sĩ.

Chân dung bà Bridget March.

Lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2011 để thăm một người bạn, Bridget lập tức có cảm tình với đất nước giàu sự mến khách và nhiều thắng cảnh đẹp này, để rồi sau đó bà chuyển đến sống tại đây. Bắt đầu từ Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi đi tham quan một số nơi và cuối cùng bà chọn sống lâu dài ở Hội An (tỉnh Quảng Nam).

“Một sự quyết định nhanh chóng không cần suy nghĩ nhiều”. Nữ họa sĩ Bridget March tâm sự. “Trước đó, tôi đã có 18 năm làm việc trong ngành nội thất, rồi sau đó là 9 năm làm viên giảng dạy nghệ thuật tại Cao đẳng Nghệ thuật Leeds”.

 Bà Bridget March sinh năm 1954, từ  khi còn nhỏ, bà đã rất muốn trở thành một họa sĩ, tuy nhiên cha mẹ muốn bà làm nghề gì đó thực tế hơn. Sau này khi vào dạy trong trường đại học, niềm khao khát, đam mê làm nghệ thuật lại bừng cháy trong Bridget March khi nhìn thấy các em sinh viên say mê hết mình với hội họa. Bridget March nói: “Nhưng thực tế ở Anh, tôi không đủ khả năng tài chính để nuôi giấc mơ nghệ thuật của mình vì mức sống ở Anh khá cao, thế là tôi lại phải băn khoăn trong sự chọn lựa giữa việc kiếm tiền và đam mê nghệ thuật. Việc đó hết sức khó khăn, tôi cảm thấy mình thật bế tắc”.

Bà Bridget March trong một sự kiện triển lãm tranh ở Nha Trang.

Bridget March trước phòng triễn nghệ thuật của mình được mở tại Hội An.

Những phong tục, lễ hội của người Việt Nam thu hút Bridget March trong những bức vẽ.

Ảnh bà chụp tại lễ hội mừng nhà Gươl của đồng bào dân tộc Cơtu (Quảng Nam) vào năm 2017

Sau nhiều năm loay hoay trong việc lựa chọn giữa đam mê làm nghệ thuật và việc kiếm tiền, việc chuyển đến sinh sống và thực hiện ước mơ làm nghệ thuật tại Việt Nam là quyết định mà Bridget đưa ra nhanh chóng sau lời “rủ rê” của người bạn tốt của bà. Ở Việt Nam, nơi có mức sống thấp hơn phù hợp để Bridget có điều kiện toàn tâm toàn  ý, toàn thời gian để sống với niềm đam mê hội họa của mình và “bán được tranh để sống”. Bridget March chia sẻ. Khách mua tranh biết đến tác phẩm của Bridget March qua các buổi triển lãm, qua webiste của bà, và thường chuộng các bức vẽ về những nơi họ từng đi qua và yêu thích ở đất nước Việt Nam.

Những bức tranh tươi tắn vẽ phong cảnh Hội An như nói lên tình yêu của Bridget March với phố cổ. Đôi khi một cái khung cửa với nhiều hình dáng trong ngôi nhà của người Việt mà bà tình cờ bắt gặp được khi đi dạo hội tụ lại trong ý nghĩ của bà để rồi từ đó đề tài về những ô cửa đầy thú vị được phát triển trong những bức tranh xinh xắn của Bridget March. Việt Nam trong những bức vẽ của Bridget tạo nên cái nhìn lạ mắt, rất nên thơ cho người xem với những điều gì vốn đã rất quen thuộc và gần gũi với người Việt.

Chọn sơn màu nước và phác họa làm phong cách chủ đạo, bên cạnh giá vẽ, hộp màu, Bridget March thường mang theo một quyển sổ nhỏ để kịp thời phác thảo lại những nơi mình đi qua, những điều hay mình nhìn thấy, con người thú vị mình tình cờ bắt gặp. Bridget March cho rằng, việc chọn lựa sơn màu nước để vẽ tranh là do sự tiện lợi của chất liệu thể hiện trong những bức tranh của mình. Những hộp sơn màu nước và cọ rất dễ đem theo khi bà di chuyển đến những vị trí, những nơi có phong cảnh đẹp hoặc có điều thú vị mà bà muốn vẽ lại bằng tranh.

Bridget March – Chiếc cổng màu đỏ

Bridget March – Đi dạo trong rừng

Đến nay Bridget March đã có hơn 10 quyển  sổ “nhật ký” như vậy. Với bà, một bức tranh không chỉ đơn giản là hình ảnh mình trông thấy mà còn phải có hơi thở và sự vận động của cuộc sống, cũng như mối liên kết, sự giao hòa, sự cảm nhận giữa người họa sĩ và vật thể.

Sách của Bridget không đơn thuần chỉ là những bức vẽ, mà còn được lồng vào những câu chuyện, những cảm nhận cũng như hiểu biết của bà về lịch sử, văn hóa, phong cảnh, hình ảnh con người, những tập tục của con người Việt Nam mà bà nắm bắt được, những điều bà cảm thấy thật xúc động và đọng lại trong tâm hồn mình.

Xem tranh của Bridget March, người xem nhận ra tâm hồn thuần hậu, mộc mạc và chất phác của bà. Những điều bà cảm, bà nghĩ thường là sự vật rất gần gụi xung quanh mình, như con đường, góc phố, góc mé biển, những phong cảnh nông thôn vùng núi Việt Nam, khung cảnh nhộn nhịp của thành phố năng động, chân dung con người Việt Nam mà bà rất yêu mến, các loài động vật… Những điều vốn rất quen thuộc và bình dị với người Việt Nam nhưng qua những bức vẽ của Bridget March sự vật trở nên sống động và tươi mới hơn.

Loài vật là một phát hiện để vẽ một cách “vô thức” trong khái niệm của Bridget March trong hai năm xảy ra bệnh dịch COVID-19. Kể từ năm 2021, khi bùng phát dịch COVID-19 trên toàn cầu, bà không được đi lại và bị giữ chặt trong nhà theo lệnh phong tỏa cách ly của chính phủ. Và ở trong giai đoạn đó bà phát hiện ra những loài những loài thú quý hiếm xuất hiện ở Hội An. Sự phát hiện về đề tài mới này gây cảm giác hưng phấn, hứng thú trong bà, kích thích bà cầm cọ để vẽ. Và bà gọi đó là vẽ một cách vô thức. “Khi không có cảm hứng, bạn hãy cầm cọ lên và nghĩ đến một đề tài gì đó để vẽ và lúc đó “cảm hứng sẽ đến khi bạn làm việc” như danh họa Pablo Picasso đã từng nói.” Bà Bridget March tâm sự.

Bridget March – Huế

Bridget March – Linh hồn của cây cầu

Không chỉ thực hiện được ước mơ làm nghệ thuật và trở thành một họa sĩ được nhiều người biết đến tại Việt Nam. Ở Hội An, Bridget March còn là người giới thiệu cho họa sĩ trẻ, những nhiếp ảnh gia… giúp họ quảng bá giới thiệu tác phẩm đến nhiều bảo tàng, cũng như nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước, đồng thời giúp họ bán được tác phẩm. Vì theo bà, những họa sĩ đó chưa biết cách để làm website hay cách giới thiệu tác phẩm mình đến với công chúng.

Họa sĩ Phan Thanh Minh, người Hội An hay nhiếp ảnh gia Jean-Francois Couders và rất nhiều họa sĩ khác ở phố cổ Hội An đã từng được bà Bridget March giới thiệu tác phẩm trong phòng triển lãm nghệ thuật hay trên website của mình mà bà cho rằng ở họ có sự sáng tạo trong sự thể hiện các tác phẩm.

Ngoài ra, Bridget March còn tổ chức các  buổi đấu giá tranh để gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, các trẻ em gái người dân tộc thiểu số ở miền Trung Việt Nam.

Ở Việt Nam, nữ họa sĩ người Anh bỏ đi một số tính cách và suy nghĩ phương Tây (như bà nói) để “hòa trộn” trong văn hóa và tính cách của người Việt. Bridget March đi nhiều nơi ở Việt Nam và vẽ tranh đều như người ta viết nhật ký hằng ngày. Trung bình mỗi ngày bà vẽ một bức, tính đến nay đã có hơn 1.000 bức tranh, trong đó hầu hết là những bức vẽ về phong cảnh và con người Việt Nam.

Bìa tập sách tranh Summer in Sa Pa (Mùa hè ở Sa Pa) của Bridget March,

một trong ba tập sách tranh đã được xuất bản ở Việt Nam của bà.

Một số bức vẽ được bà chọn lại và in trong các tập sách tranh như: “Sensational Sai Gon”, “Một tuần ở Hội An” (A Week in Hoi An), và “Một mùa hè ở Sa Pa” (A summer in Sa Pa). Bridget March đã tổ chức các cuộc cuộc triển lãm tranh của mình tại Hội An, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang. Bà chia sẻ: “Tại Việt Nam, cảm giác hào hứng và hồn nhiên như một đứa trẻ trở lại trong bà, tạo cho bà nhiều cảm xúc để vẽ khi quan sát được sự khác biệt.”

Hội An, một thành phố trong lành và cổ kính với nhiều phong cảnh đẹp nơi mà Bridget March sống trong nhiều năm. Và cũng tại nơi đây, Bridget March vẽ tranh thường xuyên với nhiều góc phát hiện mới lạ trong thành phố  đầy ắp sự cổ kính và nên thơ này. Hội An đã mang đến cho nữ họa sĩ một hơi thở mới, cho Bridget một tình yêu để được sống trong đam mê cho nghệ thuật và trở thành một họa sĩ đích thực mà bà hằng muốn.

Tôi gặp họa sĩ Bridget March vào năm 2014, khi bà triển lãm phòng tranh “A week in Hoi An” (Một tuần với phố cổ Hội An) và đã viết cho bà một tin nhỏ trên báo. Mới đây khi gửi tin nhắn cho Bridget March tôi được bà cho biết mình đã trở lại nước Anh vào tháng 6/2024.

Trong đoạn thư ngắn gửi cho tôi, Bridget March viết: “Tôi rất nhớ anh. Tôi thực sự đánh giá cao sự quan tâm của anh đối với công việc của tôi. Nhưng tôi đã rời Việt Nam vào tháng sáu năm 2024. Phòng trưng bày và doanh số bán tác phẩm nghệ thuật của tôi bị sụt giảm và khó có thể hồi phục sau dịch COVID-19, nên tôi phải quay trở lại Vương quốc Anh. Tôi đã ở Việt Nam được 12 năm, đó là một trải nghiệm mở rộng cuộc đời tôi nhưng đã đến lúc tôi phải về nhà. Xin gửi tới anh Sơn những lời chúc tốt đẹp nhất và tôi xin gửi lời chào trân trọng nhất”.

Bridget March – Mọi thứ đều thay đổi

Bridget March – Con hổ kim loại

Bridget March – Điệu nhảy đêm trăng của chú tê tê xinh đẹp

Sống ở Việt Nam 12 năm và chọn đô thị cổ Hội An là nơi định cư đã giúp Bridget March thực hiện được ước mơ làm họa sĩ của mình mà đối với Bridget March đó là điều thật tuyệt vời. Và bà đã nỗ lực để thực hiện được ước mơ trở thành họa sĩ vào giai đoạn khi đã gần bước vào tuổi 60 của đời người với khát khao được làm nghệ thuật. Điều mà bà Bridget March đã trăn trở suy nghĩ suốt một quãng thời gian dài trong tuổi trẻ .

Trờ thành một họa sĩ và được làm nghệ thuật đích thực là ước mơ lớn của cuộc đời Bridget March. Quãng thời gian sống ở Việt Nam trở nên có giá trị và là quãng thời gian đáng giá nhất trong cuộc đời mình như Bridget March tâm sự: “Nơi mà bà được trải nghiệm và thực hiện được ước mơ làm nghệ thuật của mình, được trở thành một người họa sĩ như bà hằng mong muốn.”

Nguyễn Hữu Hồng Sơn

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Triển lãm nghệ thuật qua 50 tác phẩm của ba hoạ sĩ Hà Nội

Vào ngày 22/10, tại Art Space – Trung tâm Phát triển và sáng tạo mỹ thuật thuộc Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, ba hoạ sĩ tài năng đến từ Hà Nội sẽ khai mạc Triển lãm tháng 10 với 50...

SỰ KHÔN LƯỜNG CỦA VIỆC ĐỊNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT

  Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Cũng như các đại dịch khác xảy ra trước đây, COVID-19 đã tạo ra xáo trộn lớn trong thị trường nghệ...

Chính thức ra mắt Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (ĐHQGHN)

(Chinhphu.vn) – Việc chuyển đổi thành Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật với các chức năng và nhiệm vụ chính là tổ chức và triển khai các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học...

Nghệ nhân sơn mài Đinh Văn Dần và tác phẩm “Vinh quy bái tổ”

Đinh Văn Dần (Việt Nam, thế kỷ 20) Tác phẩm: Vinh quy bái tổ Bình phong sơn mài bốn tấm. Kích thước: 100 x 200 cm Đinh Văn Dần là nghệ nhân sơn mài truyền thống xuất thân từ gia đình họ Đinh tại...

90 NĂM TRANH LỤA VIỆT NAM, MẤY CHÚ GIẢI VỀ LỊCH SỬ. KỲ II: CÁC THỜI KỲ VÀ CÁC HỌA SĨ

  Hội họa Việt Nam, có thể nói, là một trong những nền hội họa sử dụng nhiều loại chất liệu bậc nhất trên thế giới, hầu đủ các chất liệu từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim, từ ngoại...