SƯU TẬP TRANH VĂN XƯƠNG

 

Lê Văn Xương – Sự thanh thản cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ

Dọc hành trình nghệ thuật có những người tìm đường riêng độc đáo của mình, họ là những người mở đường.

Có con đường chính/chủ đạo tấp nập “quần áo chen chân”, những kẻ hăng hái gấp gáp tiến về phía trước. Cũng có những người nhẩn nha bên lề đường râm mát, khiêm tốn, yên tâm và thích thú tản bộ theo dòng thời đại. Trên con lộ chủ đạo của mỹ thuật từ Đông Dương cho tới sát cột mốc Đổi mới, Lê Văn Xương là một người như thế.

Nhưng! Một chứng nhân thời đại ít quan trọng hơn những nhân vật thời đại ở mức nào còn tùy vào cách nhìn của mỗi người thích sử, và thích sưu tầm!

Lê Văn Xương – Yên Bái mùa hoa mộc miên, khoảng 1950. Bột màu trên giấy. 44,5 x 58,5 cm. Sưu tập Lê Y Lan, Tp. Hồ Chí Minh

Họa sĩ Lê Văn Xương vẽ không thay đổi từ đầu đến cuối, cùng lúc, như một ông thầy mô phạm chỉn chu và như một học trò nghiêm cẩn, cầu thị. Ông ở giữa thị hiếu thẩm mỹ bình dân dễ mến và thị hiếu thượng lưu, tân kỳ, duy mỹ.

Phong cảnh trong tranh cân đối hài hòa, các nhân vật, hoạt cảnh đều thanh thản như “vẫn bình thường thế thôi”. Nét, màu và sắc đều ở trung dung/trung tính, không quá gắt gao, nồng nàn, cũng không âm u, sầu não. Tranh của ông có sự lạc quan cố hữu của nghệ thuật dân gian/dân quê và cái cảnh vẻ, duyên dáng thị thành.

Có thể sự thanh thản cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ của họa sĩ hấp dẫn người xem hôm nay về một thời đã mất.

Nguyễn Quân

 

 

Phố phường Hà Nội Lê Văn Xương

Họa sĩ Lê Văn Xương đã vẽ phố Hà Nội rất nhiều từ đầu những năm 1950. Cuộc triển lãm năm 1953 của ông mang tên Hà Nội ba sáu phố phường, với 29 tác phẩm, trong loạt tranh bột màu còn lại có đề rõ nhiều bức năm 1952 – 1953, chắc là các bức trực họa kỹ để chuẩn bị chuyển chất liệu sơn dầu cho triển lãm kể trên. Hàng Đồng, Hàng Da, Gầm Cầu, Hàng Muối, Hàng Buồm, chùa Láng, chùa Trấn Quốc, Hàng Đậu nhìn ra cầu Long Biên, Ô Quan Chưởng… những mảnh không gian phố ông ghi lại với hòa sắc sáng sủa, trung thực, nhìn rõ con người và phương tiện đi lại, cho ta cảm nhận về phố xá Hà thành những năm 1950 đơn sơ mà thanh thoát như thế nào. Ông duy trì việc vẽ phong cảnh phố xá như vậy mãi về sau, cho đến tận bức vẽ đề năm 1987 (một năm trước khi ông mất), nhưng qua hình, có lẽ họa phẩm đó là một góc phố Sài Gòn, chứ không phải Hà Nội.

Lê Văn Xương – Chợ Đồng Xuân, khoảng 1950. Bột màu trên giấy. 41 x 60,5 cm. Sưu tập Lê Y Lan, Tp. Hồ Chí Minh

Có thể nói lại điều trực cảm đầu tiên khi tôi mới mở những bức tranh ra xem: Đó, xuyên suốt một ánh nhìn tôn trọng giá trị hiện thực, với tâm hồn trong trẻo, trang nhã, phóng khoáng, yêu tự do và thiên nhiên, tự tại với con người. Dưới các bức tranh, chưa hẳn biết cuộc đời người vẽ ra nó đã không trầm luân. Bởi họa sĩ sinh ra và sống trọn những năm giông bão nhất của xứ sở này trong thế kỷ 20. Ai mà hay được người cao sang hay nghèo hèn nào mà không chịu nỗi khổ chung cùng đất nước. Có điều mỗi người mỗi khác, có người cất đi, có người đưa ra, có người dồn nén nó vào nghệ thuật hoặc ghi chép, có người tìm cách hóa tán những nỗi niềm chung – riêng ấy vào nhiều việc khác, mỗi ngày.

Vũ Lâm

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

TIN MỸ THUẬT VIỆT NAM THÁNG 9-10 NĂM 2021

  TRIỂN LÃM “DẤU ẤN 2021” CỦA CÂU LẠC BỘ HỌA SĨ CAO TUỔI Từ ngày 13/10/2021 đến ngày 22/10/2021 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Dấu ấn 2021”...

Thể lệ Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và Luật phòng chống tác hại của thuốc lá trên toàn quốc

BỘ Y TẾ  QUỸ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc   Hà Nội, ngày 08 tháng 01 năm 2019   THỂ LỆ  Cuộc thi sáng tác tranh...

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(Chinhphu.vn) – Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng...

Khai mạc Triển Lãm Mỹ Thuật Bắc Giang năm 2024

Sáng 9/10/2024, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Bắc Giang năm 2024. Nhằm thúc đẩy tiềm năng văn học nghệ thuật, mỹ thuật trong thời kỳ hội nhập có...

SẮC MÀU THỜI GIAN TRONG TRANH CỦA HOÀNG CHÍ

  Họa sĩ Hoàng Chí sinh năm 1944 tại Hà Nam, một vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử. Ông tốt nghiệp khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Trong nhiều năm qua...