SƯU TẬP TRANH VĂN XƯƠNG

 

Lê Văn Xương – Sự thanh thản cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ

Dọc hành trình nghệ thuật có những người tìm đường riêng độc đáo của mình, họ là những người mở đường.

Có con đường chính/chủ đạo tấp nập “quần áo chen chân”, những kẻ hăng hái gấp gáp tiến về phía trước. Cũng có những người nhẩn nha bên lề đường râm mát, khiêm tốn, yên tâm và thích thú tản bộ theo dòng thời đại. Trên con lộ chủ đạo của mỹ thuật từ Đông Dương cho tới sát cột mốc Đổi mới, Lê Văn Xương là một người như thế.

Nhưng! Một chứng nhân thời đại ít quan trọng hơn những nhân vật thời đại ở mức nào còn tùy vào cách nhìn của mỗi người thích sử, và thích sưu tầm!

Lê Văn Xương – Yên Bái mùa hoa mộc miên, khoảng 1950. Bột màu trên giấy. 44,5 x 58,5 cm. Sưu tập Lê Y Lan, Tp. Hồ Chí Minh

Họa sĩ Lê Văn Xương vẽ không thay đổi từ đầu đến cuối, cùng lúc, như một ông thầy mô phạm chỉn chu và như một học trò nghiêm cẩn, cầu thị. Ông ở giữa thị hiếu thẩm mỹ bình dân dễ mến và thị hiếu thượng lưu, tân kỳ, duy mỹ.

Phong cảnh trong tranh cân đối hài hòa, các nhân vật, hoạt cảnh đều thanh thản như “vẫn bình thường thế thôi”. Nét, màu và sắc đều ở trung dung/trung tính, không quá gắt gao, nồng nàn, cũng không âm u, sầu não. Tranh của ông có sự lạc quan cố hữu của nghệ thuật dân gian/dân quê và cái cảnh vẻ, duyên dáng thị thành.

Có thể sự thanh thản cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ của họa sĩ hấp dẫn người xem hôm nay về một thời đã mất.

Nguyễn Quân

 

 

Phố phường Hà Nội Lê Văn Xương

Họa sĩ Lê Văn Xương đã vẽ phố Hà Nội rất nhiều từ đầu những năm 1950. Cuộc triển lãm năm 1953 của ông mang tên Hà Nội ba sáu phố phường, với 29 tác phẩm, trong loạt tranh bột màu còn lại có đề rõ nhiều bức năm 1952 – 1953, chắc là các bức trực họa kỹ để chuẩn bị chuyển chất liệu sơn dầu cho triển lãm kể trên. Hàng Đồng, Hàng Da, Gầm Cầu, Hàng Muối, Hàng Buồm, chùa Láng, chùa Trấn Quốc, Hàng Đậu nhìn ra cầu Long Biên, Ô Quan Chưởng… những mảnh không gian phố ông ghi lại với hòa sắc sáng sủa, trung thực, nhìn rõ con người và phương tiện đi lại, cho ta cảm nhận về phố xá Hà thành những năm 1950 đơn sơ mà thanh thoát như thế nào. Ông duy trì việc vẽ phong cảnh phố xá như vậy mãi về sau, cho đến tận bức vẽ đề năm 1987 (một năm trước khi ông mất), nhưng qua hình, có lẽ họa phẩm đó là một góc phố Sài Gòn, chứ không phải Hà Nội.

Lê Văn Xương – Chợ Đồng Xuân, khoảng 1950. Bột màu trên giấy. 41 x 60,5 cm. Sưu tập Lê Y Lan, Tp. Hồ Chí Minh

Có thể nói lại điều trực cảm đầu tiên khi tôi mới mở những bức tranh ra xem: Đó, xuyên suốt một ánh nhìn tôn trọng giá trị hiện thực, với tâm hồn trong trẻo, trang nhã, phóng khoáng, yêu tự do và thiên nhiên, tự tại với con người. Dưới các bức tranh, chưa hẳn biết cuộc đời người vẽ ra nó đã không trầm luân. Bởi họa sĩ sinh ra và sống trọn những năm giông bão nhất của xứ sở này trong thế kỷ 20. Ai mà hay được người cao sang hay nghèo hèn nào mà không chịu nỗi khổ chung cùng đất nước. Có điều mỗi người mỗi khác, có người cất đi, có người đưa ra, có người dồn nén nó vào nghệ thuật hoặc ghi chép, có người tìm cách hóa tán những nỗi niềm chung – riêng ấy vào nhiều việc khác, mỗi ngày.

Vũ Lâm

Tin cùng chuyên mục

Bộ sưu tập Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 9-10 năm 2020

    Mãi đến gần đây, thông qua các cuộc đấu giá nghệ thuật ở nước ngoài, chúng ta dường như mới được biết đến một số bức tranh sơn mài của Trần Hà. Và cũng mới được biết,...

Bộ sưu tập Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 7-8 năm 2020

  Trần Quang Trân có thị hiếu cổ điển, sở thích của ông là vẽ chùa chiền, các công trình kiến trúc cổ, cây cổ thụ, mặt nước… Xem tranh ông người ta thường thấy nắng và những cái bóng...

Bộ sưu tập Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 5-6 năm 2020

  Linh Chi (1921 – 2016) Tác phẩm: Thiếu nữ vùng cao Năm sáng tác: Khoảng 1990 Chất liệu: Lụa Kích thước: 55x37cm Bộ Sưu tập Nghệ thuật Quang San, TP. Hồ Chí Minh     Trần Đông Lương...

Bộ sưu tập Collection Tạp chí Mỹ thuật tháng 3-4 năm 2020

  Nguyễn Gia Trí (1908 – 1993) Tác phẩm: Bố cục Năm sáng tác: Khoảng 1960-1970 Chất liệu: Mực nho, màu nước, phấn màu Thuộc Bộ sưu tập Nghệ thuật Quang Phúc, Hà Nội   Nguyễn Gia Trí bắt...

Bộ sưu tập collection Tạp chí Tết năm 2020

  JOSEPH INGUIMBERTY (1896-1971) Tác phẩm: Hai cô gái bên bờ ao Năm sáng tác: Khoảng 1940-1943 Chất liệu: Sơn dầu Kích thước: 106x81cm Thuộc bộ sưu tập Nghệ thuật Quang San, Tp. Hồ Chí Minh   Joseph...

Tin cùng chuyên mục

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” của họa sĩ Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” diễn ra từ ngày 07 đến 15/11/2023 tại phòng Bảo tàng, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Triển lãm cá nhân lần thứ hai của...

Cảm nhận làng quê Cao Bằng qua bức tranh “Bản em” của hoạ sĩ Nông Thị Thu Trang

Quê hương luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận của văn nghệ sĩ. Sự ngọt lành, yên bình của nơi “chôn rau cắt rốn” cùng với những điều giản dị, chân phương mộc mạc nuôi dưỡng vùng...

Trần Ngọc Hưng và chất liệu bột màu, giấy dó

Sáng tạo nghệ thuật, trong chừng mực nào đó dường như là sự chiến thắng chính mình của ngày hôm qua, thoát khỏi cái khung ràng buộc do chính mình tạo ra để tiến tới cái mới. Do đó, nghệ thuật...

Nhã

  “Từ những bức bé tí bằng bàn tay đến những tranh hàng thước vuông, rồi bộ đôi bộ ba gần hai thước vuông vẽ trong hơn hai năm vừa rồi, Nhã có vẻ đã nhìn ra chính mình, một cá thể tự...

Có thể bạn quan tâm

Abanindranath Tagore – Người đặt nền móng cho nghệ thuật hiện đại Ấn Độ

Vào giữa thế kỷ 19, lợi dụng sự xung đột nội bộ giữa các tôn giáo, các tiểu vương quốc trên lãnh thổ Ấn Độ, người Anh, thông qua công ty Đông Ấn, đã dần dần kiểm soát gần hết tiểu...

TRONG THẾ GIỚI ĐỒ VẬT CỦA NGUYỄN TRỌNG KHÔI

Về cả thể loại và bút pháp, Nguyễn Trọng Khôi là họa sĩ đa dạng và đa đoan. Về tư duy, ông đi từ hành trình biểu ý đến biểu hình, rồi cả phi biểu hình, trừu tượng. Nhìn vào các hành trình...

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT BỨC TRANH

  Tôi muốn kể lại câu chuyện về bức tranh do hoạ sĩ Nga A. Kuznetsov vẽ mẹ tôi-Nguyễn Thị Vượng, năm 1961, khi họa sĩ sang làm chuyên gia, giảng dạy cho các giáo viên và sinh viên tại Đại học...

NGƯỜI ĐÀN BÀ HÁI RAU MUỐNG ĐÃ SỐNG LẠI

  Quán cafe của ông Lâm cũng đặc biệt, là một căn nhà nhỏ một tầng lợp ngói (sau này có tiền dư ông xây hai tầng ở khu sân trong) có mặt tiền vẫn giản dị với cái mành treo lơ lửng từ...

Nguyễn Tường Lân – Làng chài

    Trong các tranh lụa thời kỳ đầu của Nguyễn Tường Lân, người ta thường thấy “nét bút linh diệu, nhẹ nhàng của họa sĩ Tàu và Nhật Bản”, cái “mịt mùng” sương khói như trong tranh...