Núi của Sơn!

Cuộc sống như một dòng chảy xô bồ, hỗn tạp, xong giữa dòng chảy đó, những luồng hải lưu ngầm vẫn xuyên phá mạnh – sức mạnh của nghệ thuật “hội họa” với nội lực của nó luôn đồng hành, trợ thủ cho những đam mê sáng tạo cháy bỏng của con người.

Hơn 30 năm trước, Tuấn Sơn với trọng trách của mình là lái xe Hội Mỹ thuật Việt Nam. Nhiệm vụ của anh là đưa các họa sĩ hội viên đến những điểm để trực học. Anh sống cùng với họ, tâm sự cùng họ, xem họ vẽ, xem họ trăn trở hành nghề, vui buồn cùng họ, anh được “học” hàng trăm lối vẽ, “trải nghiệm” hàng trăm khó khăn của người vẽ, đi đến hàng trăm điểm đến của Tổ quốc thân yêu. Từ những bản làng hiu hắt xa xôi, tận cùng phương Bắc đến những kênh rạch mênh mông dừa nước phía Nam. Tuổi trẻ và sức khỏe phi thường giúp anh hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc… Hội viên mọi thế hệ đều yêu quí anh…

Bất ngờ – năm 2001, anh bị “Thần Hội họa” bắn một mũi tên – trúng tim.

Bức tranh đầu tiên của Sơn là một phong cảnh bình thường: có núi, có mây, có ruộng, có cây, bút pháp vụng về, chân thực. Ai xem cũng cảm thấy đây là một người vẽ không được đào tạo cơ bản. Nhưng anh rất vui… Được thỏa mãn đam mê của mình trên mặt toan bằng cây  bút lông và sắc màu – thế là đủ!

Càng ngày, trong các chuyến đi anh càng khám phá ra non sông đất nước ta quả là hùng vĩ… anh tập trung vào phong cảnh miền Tây Bắc tổ quốc, nhất là Núi. Hình như tạo hóa đã định trước cho “Người vẽ núi” mây mà đặt cho anh một cái tên – là Sơn. Anh vẽ núi sáng, núi chiều, núi hoàng hôn, núi trong mây, núi trong mưa, núi nắng, biển mây tràn ngập núi… Có những hôm, vừa về đến nhà sau một chuyến đi dài lái xe đường núi kiệt sức… Anh không đừng được, vẽ luôn, bức tranh hoàn thành sau ba tiếng… Cảm xúc hội họa tất nhiên được trợ giúp bằng chiếc điện thoại ghi lại những tấm ảnh.

… Năm tháng trôi đi, thấm thoát đã hơn 20 năm căn phòng của anh chồng chất tranh – Toàn là núi.

Nhưng bây giờ những bức tranh đã rất đẹp, rất phong phú, những bức tranh được anh gửi hồn vào, được thể hiện bằng những bút pháp “khôn” hơn… Nhiều “hiện trường phong cảnh” đã vĩnh viễn biến mất trong cuộc đô thị hóa khi anh và các họa sĩ trở lại! Nhưng anh lại tìm ra các góc nhìn mới: những thác mây cuồn cuộn chảy, những biển mây trắng trời cùng những vực sâu thăm thẳm với những tia nắng xuyên núi cuối cùng của hoàng hôn!

Ngồi với Sơn – xem tranh Núi của anh, lòng tràn ngập trong Mây, uống trà xem tranh trong một chiều đầu đông. Thầm cảm ơn hội họa đã đem lại cho Sơn niềm vui, một niềm vui cao thượng, bình dị mà không phải ai cũng có được!

Lê Trí Dũng

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng Hà Nội nỗ lực trở thành không gian sáng tạo

Từng gặp không ít định kiến khi chậm triển khai công tác trưng bày, nhưng những năm qua, Bảo tàng Hà Nội đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Không giới hạn trong hoạt động trưng bày, giới thiệu...

Dẫn lối nghệ thuật qua tọa độ xanh

Trên con đường tìm tọa độ xanh cho nghệ thuật, hay một không gian nơi chốn phù hợp cho nghệ thuật, có những hành trình đặc biệt. Hành trình của nghệ nhân Nguyễn Văn Khang là sự chuyển đổi từ...

Trần Lưu Mỹ – Tiếng hét vô thanh

Khoảng trống dường như là một biểu tượng – ám ảnh lớn đối với Trần Lưu Mỹ. Nó theo anh suốt cả 3 triển lãm. Nó không chỉ là một nhan đề thông lệ, mà là âm hưởng chủ đạo của toàn...

“Vỏ tương lai” (Cover of Future) tác phẩm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Tỵ 2025, chiều 3/2, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đến thăm,...

Danh họa Nguyễn Sáng và Bảo vật quốc gia “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ”

“Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” là bức họa đặc biệt nhất của danh họa Nguyễn Sáng hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và là Bảo vật quốc gia. Tác phẩm...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Nghệ thuật quảng cáo Việt Nam – Sáng tạo và đổi mới trong kỷ nguyên số

Ngành quảng cáo Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ tăng trưởng kinh tế và sự bùng nổ của công nghệ thôngtin, thương mại điện tử, với sự kết hợp giữa các kênh truyền thống và kỹ thuật...

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

 PHONG VỊ CHÀO XUÂN CANH TÝ 2020

  Một buổi chiều tàn cuối đông. Những đợt gió giá buốt vẫn không ngừng thổi. Trời hừng sáng chiếu những tia nắng dài như thanh đòn và sắc nhọn, bỗng chuyển thành xù xì kéo dần xuống...

Triển lãm “Gặp gỡ 2024”

Vào lúc 16h45 thứ Năm ngày 1 tháng 8 năm 2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Gặp gỡ 2024”. Triển lãm giới thiệu tới công chúng 33 tác phẩm sơn dầu...

Về cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ”

Cuốn sách “Dòng tranh dân gian Đông Hồ” (sau đây xin viết tắt là DTDGĐH) của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hòa (chủ biên), Trịnh Sinh, Lê Bích do Nhà xuất bản Thế giới và Bảo tàng Gốm sứ Hà...