TRANH VAN GOGH LẦN ĐẦU ĐƯỢC ĐẤU GIÁ TẠI HỒNG KÔNG

 

Một bức tranh tĩnh vật sang trọng về hoa lay-ơn được bán với giá hơn 10 triệu USD

Lần đầu tiên một bức tranh của Van Gogh được bán đấu giá ở vùng Viễn Đông bởi một trong những nhà đấu giá lớn của phương Tây – một dấu hiệu chắc chắn rằng thị trường nghệ thuật đang dịch chuyển khỏi châu Âu và Bắc Mỹ. Những người mua các tác phẩm của Vincent hiện ở Trung Quốc, Hồng Kông và Hàn Quốc.
Trong bức tranh, những bông hoa lay-ơn màu đỏ tươi được cắm trong một chiếc bình nhỏ đặt trên chiếc bàn sẫm màu hòa vào nền tranh. Loài hoa lay-ơn này thường nở vào tháng 8 và tháng 9 ở miền bắc nước Pháp và bức tranh “Bình hoa lay-ơn” là một ví dụ điển hình về phong cách của nghệ sĩ vào thời điểm này, vài tháng sau khi ông đến Paris vào tháng 2 năm 1886. Bức tranh với chữ ký thật của Van Gogh và có thể ông đã tặng nó cho một trong những người bạn của mình.
Anh trai của Vincent đã nói với mẹ rằng: “Cậu ấy chủ yếu vẽ hoa, đồ vật để thêm màu sắc sống động hơn vào bộ tranh tiếp theo của mình… Cậu ấy cũng có những người hâm mộ tặng cho mỗi bó hoa mỗi tuần.”

Van Gogh – Bình hoa lay-ơn. 1886. Nguồn: Sotheby’s

Van Gogh viết thư cho người bạn họa sĩ của mình là Horace Livens, vào tháng 9-10/1886: “Tôi đã thực hiện một loạt các nghiên cứu về màu sắc trong bức tranh chỉ đơn giản là hoa… Cố gắng tạo ra màu sắc mạnh mẽ chứ không phải sự hài hòa xám xịt.” Vào thời điểm này, ông đã tạo ra một số bức tranh tĩnh vật khác với hoa lay-ơn, bao gồm “Bình hoa lay-ơn và thủy cúc Trung Hoa” (1886), hiện đang nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Van Gogh.

Tác phẩm vẽ hoa sắp ra mắt ở Hồng Kông được vẽ trên một bức tranh tĩnh vật trước đó-những củ khoai tây và một cái bát. Sáng tác ban đầu này có lẽ ra đời từ một năm trước đó, tháng 9 năm 1885, khi Van Gogh đang sống tại ngôi làng Nuenen của cha mẹ ông, ở miền nam Hà Lan. Luôn luôn trong tình trạng thiếu thốn về mặt tài chính (nghĩa ban đầu là luôn thiếu tiền), ông có lẽ chỉ đơn giản là sử dụng lại bức voan sau khi đến Paris. Các danh mục của Sotheby’s cũng gợi ý rằng ông đã vẽ đè lên (vẽ trên nền của một tác phẩm khác, tác phẩm trước đó) vì ông “cảm thấy nghệ thuật của mình đang chuyển sang một hướng mới và thú vị”.

Van Gogh – Bình hoa lay-ơn và thủy cúc Trung Hoa

Chủ sở hữu đầu tiên của bức “Bình hoa lay-ơn”, vào năm 1912 được xác định là Théodore Duret, nhà phê bình người Paris và là người ủng hộ trường phái Ấn tượng. Đến năm 1928, nó thuộc về Alden Brooks, một nhà văn Hoa Kỳ sống ở Paris và được biết đến nhiều nhất với lập luận rằng Shakespeare không phải là tác giả của các vở kịch được gán cho ông.

Trong 40 năm qua bức tranh “Bình hoa lay-ơn” đã được đấu giá tại Sotheby’s không dưới năm lần. Điều này mang đến những cơ hội để xem giá đã tăng như thế nào.

Vào năm 1983, bức tranh tĩnh vật này được bán với giá 150.000 USD, người mua là nhà sưu tập Elwin Litchfield Phillips Jr ở Florida. Khi bán bức tranh vào năm 1999, ông đã thu về 1.762.000 USD – tăng gấp gần 12 lần. Hai năm sau, bức tranh lại được rao bán, ước tính khoảng 1,2 triệu – 1,6 triệu USD, ít hơn đáng kể so với lần kề trước – nhưng không bán được.

Vào tháng 11 năm 2016, chủ sở hữu người Mỹ đã bán thành công bức tĩnh vật với giá là 5.862.500 USD. Cho đến khi nó xuất hiện ở Hồng Kông vào ngày 9 tháng 10 (2021), ước tính giá 9-12,8 triệu USD, gần gấp đôi những gì nó đã đạt được năm năm trước. Sự gia tăng này một phần là do nhu cầu ở vùng Viễn Đông đang đẩy giá các tác phẩm của Van Gogh lên cao.

Sách về Van Gogh của Martin Bailey

Một bức tĩnh vật khác của Van Gogh, “Hoa anh túc và hoa cúc” (1890), được bán tại Sotheby’s vào năm 2014 với giá gần 62 triệu USD. Tác phẩm này được vẽ ở Auvers-sur-Oise, một tháng trước khi Vincent qua đời, khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Người mua là nhà tỷ phú Wang Zhongjun, chủ một công ty giải trí ở Bắc Kinh và bản thân là một nghệ sĩ nghiệp dư. Không còn nghi ngờ gì, Sotheby’s đã bị ảnh hưởng một phần bởi vụ mua bán thành công này trong việc đưa ra trị giá ước tính cho bức tranh “Bình hoa lay-ơn”.

Martin Bailey 
Huỳnh Dương Quang Trung (biên dịch)

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Louvre – Bảo tàng Nghệ thuật danh giá nhất thế giới

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là  một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác,...

Champs-Elysées – Đại lộ danh tiếng nhất của nước Pháp

Nếu nước Mỹ nổi tiếng với đại lộ Danh vọng Hollywood, nơi những ngôi sao nổi tiếng nhất trong làng điện ảnh, sân khấu thế giới được vinh danh  gắn sao và tên trên đại lộ. Thì người Pháp...

Montmartre – Ngọn đồi thơ mộng của các nghệ sĩ 

Không phải ngẫu nhiên mà người ta cho rằng nước Pháp quyến rũ hơn những quốc gia khác. Đặc biệt là Paris được mệnh danh là thành phố của kiến trúc, nghệ thuật, thủ đô hoa lệ, kinh đô của...

Edinburgh – Thành phố của văn chương, nghệ thuật

Sau nhiều giờ bay và Transit tại Dubai chúng tôi đã đặt chân đến Edinburgh xứ sở Vương quốc Scotland. Lúc này là cuối chiều, thời tiết tháng 6 ở đây rất lạnh. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tranh thủ...

Odilon Redon người tự minh họa giấc mơ

Odilon Redon (1840 – 1916) là một nghịch lý khuất lấp. Ông sống giữa thời đại Ấn tượng và hậu-Ấn tượng trăm hoa đua nở của những Renoir, Gauguin và Van Gogh. Song, ngoại trừ được công nhận trong...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

ĐÔI NÉT VỀ KHÓA MỸ THUẬT KHÁNG CHIẾN

 (Bài viết riêng cho số chuyên đề của Tạp chí Mỹ thuật) Năm nay, 2020, vừa tròn 70 năm ngày khai giảng Khóa” Mỹ thuật Kháng chiến” ở chiến khu Việt Bắc… Mấy chục năm đã trôi qua, từ lúc...

NGUYỄN LINH 4 – BÙNG NỔ VÀ THĂNG HOA VỚI CHÈO, VÀ…

  6h30 tối ngày 20 tháng 12 năm 2020, ngày cuối của triển lãm “Nguyễn Linh 4”, khi các nhân viên phục vụ tại nhà triển lãm Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội, đang hạ tranh xuống để đóng gói, thì...

Tạo hình con lợn trong nghệ thuật

  Người Việt Nam ta có các câu tục ngữ “ngu như lợn”, “bẩn như lợn” để nói về sự ngu dốt và bẩn thỉu. Ý tưởng đó cũng được chia sẻ bởi nhiều nền văn hóa, tôn giáo trên thế...

TRIỂN LÃM “DẤU ẤN 2018” CỦA CÂU LẠC BỘ HỌA SĨ CAO TUỔI HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM

TRIỂN LÃM “DẤU ẤN 2018” CÂU LẠC BỘ HỌA SĨ CAO TUỔI HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM (Từ ngày 16.9 đến ngày 24.9.2018 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội) Để chào mừng kỷ niệm ngày...

Chia sẻ kỷ niệm về danh họa hàng đầu Việt Nam, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân

Art talk “Những kỷ niệm về họa sỹ, Liệt sỹ Tô Ngọc Vân” đưa công chúng đến với những ký ức về ông thông qua những tác phẩm, những câu chuyện xúc động của các khách mời, gia đình, học...