SỰ KHÔN LƯỜNG CỦA VIỆC ĐỊNH GIÁ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT

 

Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành và diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Cũng như các đại dịch khác xảy ra trước đây, COVID-19 đã tạo ra xáo trộn lớn trong thị trường nghệ thuật. Chỉ vài tháng trước dịch , các nhà đấu giá vẫn đang rất sôi động. Ở thời điểm hiện tại có vẻ không có nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để mua những tác phẩm lớn với giá “không đối thủ”.
Thật khó để phân tích giá trị tiền tệ khỏi giá trị nội tại của nghệ thuật, bởi vì đó là cách xã hội muốn hành xử vừa theo bản năng vừa theo suy xét và kinh nghiệm, để làm thế nào chúng ta có thể đo lường “giá trị” này và liên hệ nó với một tài sản hữu hình dễ nhận ra hơn, và rằng liệu có thể hiểu nghệ thuật như một loại hàng hóa hay không? Tất nhiên là “Không”. Chúng ta đều nghĩ rằng gần như không thể định lượng giá trị nghệ thuật và tính biểu tượng của nó tương ứng như khi ta làm với một món hàng hóa.
Nghệ thuật là sự thách thức và thường được gọi là “tài sản đam mê”, nhưng giá trị của một tác phẩm nghệ thuật sẽ thay đổi, tùy thuộc vào các “con số”, hữu hình hoặc vô hình. Vì giá trị gần như được đảm bảo để thay đổi, các nhà nghiên cứu, thẩm định viên chuyên nghiệp phải xác định được giá trị – giá trị tại một thời điểm chính xác là gì?

Một hình ảnh tại phiên đấu giá tác phẩm “Salvator Mundi” của Leonardo da Vinci tại Nhà đấu giá Christie’s (2017).

Đó cũng là điều làm cho nghệ thuật trở nên phức tạp như một tài sản, liên quan đến tài chính và đầu tư. Không giống như các tài sản khác, nghệ thuật không được bảo đảm để có thể được khấu hao (ví dụ như một chiếc xe hơi hay một bất động sản) hoặc nhất thiết phải được đánh giá cao. Các thông số hoặc hoàn cảnh xã hội, văn hóa, chính trị hoặc các phẩm chất vô hình thường ảnh hưởng đến giá trị (tiền tệ) hoặc nhận thức về giá trị – có một khía cạnh là cảm xúc và văn hóa của giá trị, đó cũng gọi là một khía cạnh tiền tệ.
Vậy định giá một tác phẩm nghệ thuật, sao cho đúng, cần những yếu tố cơ bản nào?
Ví dụ “Salvator Mundi” (Đấng Cứu Thế) của Leonardo da Vinci (vừa được đưa ra đấu giá năm 2017 tại Christie’s) là một câu chuyện hấp dẫn khi nói về giá trị và liên quan đến một số khái niệm mà chúng ta đang tìm kiếm trong “Định giá một tác phẩm nghệ thuật-là như thế nào?”
Vào năm 2005, bức tranh đã được mua tại một cuộc đấu giá với giá 10.000 đô-la ở tư cách một bức tranh được thấy là vẽ “theo phong cách của” Leonardo. Tại thời điểm đó bức tranh ở trong tình trạng rất tồi tệ, và đã được một người phục chế lành nghề tu sửa, sau đó nó được xác định (bởi đa số các học giả và người phụ trách) là một tác phẩm của Leonardo.
Vào năm 2013, bức tranh kể trên đã được nhà môi giới nghệ thuật Yves Bouvier mua với giá 75 triệu đô-la và sau đó được bán, chỉ vài ngày sau, cho nhà sưu tập Dimitry Rybolovlev với giá 127,5 triệu đô-la, một con số gần 50 triệu đô-la được “top-up” trong vài ngày. Chúng ta chỉ có thể dừng lại ở đó và hỏi “giá trị” của một tác phẩm đã được làm như thế nào để thay đổi tăng lên 50 triệu đô-la chỉ sau một “deal-thỏa thuận”?!
Và sau đó, trong lần gần đây nhất, tác phẩm này lại đã được bán với giá công bố 400 triệu đô-la, hiện là mức giá kỷ lục thế giới từ trước tới nay cho một tác phẩm nghệ thuật được bán đấu giá.

Ba bản chụp tham chiếu về các tình trạng của bức tranh “Salvator Mundi” của Leonardo da Vinci. Bản thứ 3 là hình ảnh bức tranh đã được phục chế hoàn chỉnh trước khi được đem ra đấu giá vào năm 2017.

Có nhiều quan điểm trái ngược nhau về mức giá đó và liệu đó có thực sự là kết quả của một quy trình quảng cáo rất thông minh hay do tên tuổi của nhà đấu giá hay không? Cũng có người lại nghĩ rằng đó là cái giá quá đắt phải trả cho một hiệu ứng chính trị, khi một nhà hoàng gia không muốn một quốc gia khác “thắng”.
Vậy làm thế nào để có thể đặt một mức giá cho bất kỳ một tác phẩm nào được coi là rất hiếm? Như một điểm tham chiếu, đợt bán đấu giá cao nhất tiếp theo cho các tác phẩm của Leonardo da Vinci là khoảng 11 triệu đô-la cho một bản vẽ có kích thước 4 x 3 inch. Giá trị cảm nhận là một điều hiếm và quan trọng (có thể kết hợp với marketing tuyệt vời) đã khiến nhiều người sẵn sàng trả thêm nhiều triệu đô-la nữa.
Cuối cùng, điều đặc biệt đáng chú ý là Bảo tàng Quốc gia Louvre Abu Dhabi ở Dubai (là kết quả của một dự án hợp tác văn hóa giữa hai chính quyền thành phố Paris và Abu Dhabi) đã từ chối đưa bức tranh “Salvator Mundi” vào một triển lãm về Leonardo. Vậy điều đó có ý nghĩa gì đối với giá trị của tác phẩm này?

Hà Thu

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tư duy mới cho nghệ thuật

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Joseph Beuys (1921-2021), hãy xem nghệ sĩ tạo hình lớn này của nước Đức để lại cho giới nghệ thuật thế giới nói riêng, và kho tàng văn hóa hậu thế nói chung, những gì....

Những cuộc đấu giá sẽ định hình xu hướng nghệ thuật cũng như tên tuổi của các nghệ sĩ lớn

Các cuộc đấu giá đoán trước sự nổi lên của các ngôi sao, xác định các xu hướng trong bối cảnh đương đại thông qua lợi nhuận. Trong khi nhiều người xem đổ dồn sự chú ý của họ về cuộc...

Hiểu và suy cảm về nghệ thuật trừu tượng

  Chúng ta khảo sát qua về định nghĩa khái niệm trừu tượng. Theo “Từ điển tiếng Việt”: Nghĩa một trừu tượng (thuộc tính, quan hệ ) được tách ra trong tư duy con người khỏi các thuộc...

Chúc mừng sinh nhật Gerhard Richter. Nâng cốc nào!

  Gerhard Richter sẽ 90 tuổi. Các bảo tàng ở Dresden, Düsseldorf và Berlin kỷ niệm sinh nhật họa sĩ vĩ đại này với những cuộc triển lãm. Chúng tôi chúc mừng sinh nhật với một bài vinh danh nhà...

Hai ngày với Venice Biennale 2022

  Quá nhiều để xem, quá ít thời gian để xem hết. May mắn là chúng tôi đã tổng hợp một hướng dẫn – với 48 giờ, chúng ta có thể tham quan triển lãm chính và cả những triển lãm song song....

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5 vừa...

NHẠC SĨ – HỌA SĨ NGUYỄN ĐÌNH PHÚC

  Nguyễn Đình Phúc, tên thật là Tô Thắng, sinh năm 1919, mất năm 2001. Quê cha ông ở đảo Mác-ti-níc, miền Nam châu Phi, với hàng dừa xanh trên nền trời biển xanh biếc. Cha ông mất sớm. Còn mẹ...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 295 & 296 tháng 7-8/2017

...

MỸ THUẬT VIỆT SOI TỪ PHÍA KHÁC

  (Lời dẫn trong cuốn sách cùng tên của tác giả Trần Hậu Yên Thế, Nhà xuất bản Mỹ thuật 2021)   Lịch sử mỹ thuật Việt, ngay từ ban đầu, được ghi chép lại qua con mắt của những...

TÌM VỀ MỘT LÀNG TRANH XƯA

LTS: Tên của dòng tranh Kim Hoàng được công bố trên báo Văn nghệ (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam) số Tết Bính Thìn 1976 và trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1975 đến nay, đã...