Thế giới duy mỹ Đào Thành Dzuy

 

Khi nghĩ tới nghệ thuật, tới các tác phẩm hội họa chúng ta thường nghĩ đến những phong cảnh đẹp nên thơ , những cô gái xinh đẹp, những em bé má hồng ngây thơ, lọ hoa tươi thắm, giỏ quả tươi mọng… tất cả những điều đẹp đẽ và thơ mộng ấy đều hiện hữu trong tranh của Đào Thành Dzuy.

Họa sĩ Đào Thành Dzuy sinh năm 1959 tại Hà Nội. Cái tên Đào Thành Dzuy đã  nổi tiếng từ thời Mỹ thuật Việt Nam mở cửa sau bao cấp. Đấy cũng là một trong những thời kỳ huy hoàng của mỹ thuật Việt Nam. Nếu các họa sĩ khác cùng thời như Lê Thiết Cương tối giản, Hồng Việt Dũng lãng mạn, Đào Hải Phong rực rỡ… thì Đào Thành Dzuy đích thị là “kẻ mộng mơ duy mỹ” trôi trong cái đẹp của hoa lá, cỏ cây.

Dấu ấn làm nên sự khác biệt trong hội họa của Đào Thành Dzuy chính ở chủ đề và chất liệu “Sen trên giấy dó”. Ồ, sen cả làng vẽ, giấy dó cả làng dùng, có gì mà khác biệt? Ấy thế mà lại khác biệt đấy. Khác biệt đầu tiên là anh chuyên tâm vẽ sen nhiều hơn cả và chỉ là sen trên giấy dó. Vẽ miệt mài trong một thời gian rất dài, đến nay vẫn vẽ dù thời gian gần đây anh cũng vẽ hoa khác, vẽ quả khác, vẽ cả chân dung nữa… thậm chí vẽ nhiều chân dung. Nhưng sen mới là “chất” là “hồn” của tạo hình Đào Thành Dzuy.

Họa sĩ Đào Thành Dzuy và bạn bè tại triển lãm cá nhân của anh tại Eight gallery tháng 3/2018

Với sen, Dzuy có lẽ “dành cả tuổi thanh xuân cho sen”. Sen với anh luôn có sức hút kỳ lạ và mãnh liệt. Sen trong thiên nhiên nhẹ nhàng, mềm mại, sắc sen lúc trắng xanh, lúc hồng phớt, lúc hồng thắm khi giữa hạ lại càng nổi bật hơn khi được đặt trên nền những lá sen xanh thẫm có độ lớn diệu kỳ. Sen trong tranh Dzuy cũng đã lột tả được những sắc thái ấy dưới nét bút mềm, hoạt, điêu luyện trên nền một chất liệu dó quá ư là khó tính, đỏng đảnh của cô gái đẹp. Chỉ sơ xuất hơi nặng tay lơ đễnh nhấn bút một chút, độ loang đã khác, hiệu quả không được như mong muốn.

Đào Thành Dzuy vẽ sen rất nhiều và liên tục mà vẫn thích thú. Người xem tưởng xem nhiều tranh sen do anh vẽ cũng sẽ “bớt thích” đi. Nhưng không phải thế. Hai bên vẫn không hề chán nhau. Đơn giản vì Đào Thành Dzuy không chỉ là vẽ bông hoa sen trên một nền giấy dó có kích cỡ thông dụng. Anh nối giấy dó cực khéo bằng một cách bồi tinh tế và đầy kỹ thuật. Có những bức tranh giấy dó có kích cỡ một chiều lên đến hơn 200cm. Với một tấm giấy dó có kích cỡ lớn như vậy thì việc tạo hình như thế nào để sen đẹp, sen mềm, sen hài hòa, sen khác biệt cũng là thứ mà anh phải dày công tìm tòi và thể hiện. Ngoài màu nước chuyên để vẽ trên dó, Đào Thành Dzuy dùng kết hợp với bột điệp trên toan theo liều lượng thích hợp, thậm chí những chấm trắng to nhỏ từ bột điệp ấy còn được tạo từ những cái “vảy bút” đầy điệu nghệ lên mặt tranh theo sự tính toán chính xác, kỹ lưỡng của kỹ thuật đôi bàn tay. Không những thế, đôi khi những quỳ vàng chuyên dùng cho sơn mài được anh xay nhỏ, rắc lên một số chi tiết trên tranh để tạo sự khác biệt về chất cũng như độ sang quý cho tác phẩm.

Và nhờ những tìm tòi khác biệt về chất ấy mà “sen đêm” của anh có lung linh ánh vàng của ánh trăng đêm, lại thêm chút lung linh vàng dợp dờn dưới làn nước đêm trăng. Tất cả tạo nên sự kỳ thú và khác biệt.

Và cứ như thế, sen của Đào Thành Dzuy với những tạo hình đẹp đẽ và công phu, những sắc thái biểu cảm không gian đa dạng, những tạo chất khác biệt, những khuôn khổ cực đại cho giấy dó…đã tạo nên một Đào Thành Dzuy vẽ  Sen trên giấy dó trở thành một mệnh đề riêng biệt.

Triển lãm khai mạc ngày 18.3.2018 của Đào Thành Dzuy tại Gallery Eight của Nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn tại T.p Hồ Chí Minh cũng là chuyên đề Sen  trong hòa sắc đen – trắng. Đây là kết quả của sự miệt mài làm việc hai năm vừa qua của anh. Giới yêu nghệ thuật lại được dịp thưởng thức thêm một gam màu  khác biệt nữa trong thế giới Sen của Dzuy…

Bước sang 2018, Đào Thành Dzuy vẫn đang ở trong giai đoạn chín và đỉnh của nghề. Thời gian sẽ đưa anh bước sâu, bước tinh hơn nữa vào thế giới tạo hình của Sen trên giấy dó bởi sáng tạo là vô tận nếu chúng ta làm việc thật sự miệt mài và nghiêm túc. Hành trình đi tìm cái đẹp, tạo nên cái đẹp chính là hành trình của lao động sáng tạo bằng tư duy và thẩm mỹ. Đào Thành Dzuy đã tạo nên cái đẹp duy mỹ từ chính những lao động của anh.

Điều ấy thật đáng trân trọng và yêu mến…

Một số tác phẩm của họa sĩ Đào Thành Dzuy:

ĐÀO THÀNH DZUY – Hoa sen. Năm sáng tác: 2017. Chất liệu: Mực nho, giấy dó trên toan. Kích thước: 60x80cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Sen. Màu nước, bột điệp, giấy dó trên toan 60x80cm . Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY Hoa ban. 2017 Màu nước, bột điệp, giấy dó trên toan. 50x70cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Hoa ly. 2017 Màu nước, bột điệp, giấy dó trên toan. 60x80cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY Quả lê. 2017 Màu nước, bột điệp, giấy dó trên toan. 60x80cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Ngũ quả. 2017 Màu nước, bột điệp, giấy dó trên toan. 40x60cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Cầu chùa Hội An. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 60x80cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Đền thờ Nguyễn Công Trứ. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 60x80cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Ao làng. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 60x80cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Làng Thủy Nguyên, Hải Phòng. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 60x80cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Thiếu nữ và sen. 2017. Màu nước, bột điệp, giấy dó trên toan, 75x60cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Nude. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 40x60cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Nude. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 40x60cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Nude. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 40x60cm. Sưu tập tư nhân

 

ĐÀO THÀNH DZUY – Nude. 2017 Mực nho, giấy dó trên toan. 40x60cm. Sưu tập tư nhân

Hoàng Anh