ANDY CAO – XAVIER PERROT: CẢNH QUAN NHƯ NHỮNG CẤU TRÚC CỦA TÂM TRÍ

    

Xuất thân từ chuyên ngành kiến trúc cảnh quan, và có nhiều năm làm việc với phong cảnh ở nhiều dự án và công việc khác nhau, Andy Cao người Mỹ gốc Việt cư trú tại Los Angeles (Hoa Kỳ) là một kiến trúc sư-nghệ sỹ phong cảnh hoạt động tích cực trong môi trường kiến trúc và nghệ thuật địa hình bình diện quốc tế hiện nay. Kết hợp với Xavier Perrot – kiến trúc sư cảnh quan người Pháp để thành lập Cao-Perrot từ những năm 1998, họ đặt trọng tâm vào nghiên cứu và phát triển từ nghệ thuật vườn cảnhvốn có lịch sử phát triển và truyền thống lâu đời trong văn minh nhân loại.Những giải pháp nghệ thuật của Cao-Perrot không bị giới hạn bởi không gian vật lý, có năng lực tích hợp và chuyển hóa các đặc điểm sẵn có của khung cảnh vào tác phẩm, và kết hợp với cách sử dụng vật liệu độc đáovà công nghệ xây dựng hiện đại. Từ đó họ đưa ra những cấu trúc và phương án nghệ thuật đa dạng: các thiết kế vườn cảnh cho không gian công cộng và tư nhân, sắp đặt ngoài trời ngắn hạn và dài hạn, tác phẩm cộng đồng và ứng tác địa hình… với triết thuyết sáng tạo mang nhiều âm hưởng của tinh thần phương Đông và đương đại.

Nhà điêu khắc Andy Cao (sinh 1966)

Tạo dựng phong cách khác biệt với các nghệ sỹ cảnh quan lừng danh như Christo & Jeanne-Claude, cách tiếp cận của Cao-Perrot nhấn mạnh nhiều hơn vào sự hòa hợp giữa khung cảnh tự nhiên để đặt ra những cách thức tiếp cận và tác động tinh tế, biểu tượng hóa sự vật với mỗi cảnh quan và tìm kiếm sự tương tác phi công nghiệp giữa phần nghệ thuật và đời sống. “Vườn kính”(1), tác phẩm cảnh quan đầu tay (?) của các nghệ sỹ, khái quát và chuyển hóa hình ảnh của những ruộng muối lấp lánh dưới ánh mặt trời biển miền Trung, vào không gian của khu vườn ở bờ Nam nước Mỹ đem lại những ấn tượng thị giác siêu thực và lãng mạn cổ điển. Nhấc sự vật ra khỏi khung cảnh nguyên bản chuyển sang cảnh quan mới, tự nó đã định nghĩa lại giá trị thông tin và giá trị thẩm mỹ.

“Mây”(2), một sắp đặt cho không gian công cộng tại Washington DC (Mỹ) năm 2013, kết hợp giữa các vật liệu dây thép, vụn gương kính tái chế tạo thành một hình thể đám mây dựng ở cao độ nhìn xuống thành phố. Khung cảnh đô thị nhìn từ trên cao trở nên mềm hóa và lãng mạn bởi đám mây điêu khắc, sự hiện diện của nó hoàn toàn thay đổi đặc tính vật lý và thị giác và tính chất của cảnh quan.

ANDY CAO – Mây – Confetti Cloud. 2013. Tác phẩm công cộng tại Bow Lake Transfer Station, Washington DC, Virginia, Hoa Kỳ. Cao 4,5m, chiều ngang 11m, được làm bởi kính vụn thu thập từ trung tâm sản xuất kính Pilchuck tại địa phương. Nguồn ảnh: Caoperrotstudio.com

“Vườn khổng lồ”(3) tạo một đám mây pha lê bao phủ diện tích hơn 4,500m2 của khu vườn tại Wattens (Áo) với vật liệu chủ đạo là lưới kim loại và pha lê của hãng Swarovski. Khu vực sắp đặt bao quanh hồ nước nhỏ, những lưới thép liên kết nhau tạo thành một cấu trúc mây liên miên quanh những con đường và vườn cảnh ven hồ, điểm nhấn là hàng trăm ngàn hạt pha lê cài trên đó. Diện tích dàn trải phù hợp, cao độ được khống chế hợp lý với cây cối tự nhiên xung quanh, tạo ra một khung cảnh huyền hoặc và choáng ngợp. Điểm nhấn tác phẩm thể hiện ở khả năng phản chiếu ánh sáng tự nhiên và nhân tạo liên tục của các hạt pha lê, liên tục biến đổi từ ngày sang đêm, tạo nên hiệu quả thị giác đặc biệt cả khi nhìn từ xa hay tiếp cận vào bên trong cảnh quan đó.

ANDY CAO – Vườn khổng lồ – Garden of the Giant. 2015. Tác phẩm cảnh quan và sắp đặt địa hình tại Wattens (Áo), hợp tác với công ty pha lê Swarovski Kristallwelten để tạo dựng một sắp đặt trên diện tích 1.400m2 của khu vườn rộng 7,5ha. Nguồn ảnh: Caoperrotstudio.com

 

ANDY CAO – Vườn khổng lồ – Garden of the Giant. 2015. Tác phẩm cảnh quan và sắp đặt địa hình tại Wattens (Áo), hợp tác với công ty pha lê Swarovski Kristallwelten để tạo dựng một sắp đặt trên diện tích 1.400m2 của khu vườn rộng 7,5ha. Nguồn ảnh: Caoperrotstudio.com

“Mây Pha Lê sau đó được tái hiện ở một quy mô nhỏ, là một Sắp đặt địa hình trên ngọn đồi Mâm Xôi tại khu vực ruộng bậc thang danh tiếng của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), tháng 6-2018 vừa qua. Ở một diện tích nhỏ hơn nhiều so với phiên bản trước, tính biến đổi và lãng mạn hóa khung cảnh vẫn xuất hiện với phương án thiết kế linh hoạt, tạo ra cơ hội để người xem tiếp cận gần tác phẩm. Tuy vậy quy mô triển khai nhỏ tạo ra những hạn chế làm tác phẩm dễ bị hút, biến mất khi đứng ở các điểm nhìn từ xa, phần nào không đủ tạo nên sức ép thẩm mỹ cho người xem.

ANDY CAO – Mây pha lê. 2018. Tác phẩm cảnh quan và sắp đặt địa hình tại ngọn đồi Mâm Xôi thuộc xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái. Trưng bày dự kiến kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10/2018, sau rút xuống chỉ trưng bày trong 4 tuần. Nguồn ảnh: Caoperrotstudio.com

Lựa chọn và sử dụng vật liệu là một trong trong những điểm mạnh của Cao-Perrot trong khả năng tiếp cận với một phong cảnh mới, phát triển ý tưởng và đưa ra giải pháp thẩm mỹ. Tạm bỏ qua những dẫn dắt tự sự có xu hướng lãng mạn của nghệ sỹ trong lý do chọn lựa, có thể nhìn nhận các vật liệu chủ đạo trong công trình của Cao-Perrot luôn mang nhiều hơn hai đặc tính thị giác để tạo ra những hiệu ứng đa dạng: khả năng phản chiếu hình ảnh và ánh sáng của gương kính, thủy tinh và pha lê, khả năng kết nối, mở rộng và tự tạo những cấu trúc rỗng-đặc phi tuyến của hệ dây thép, lưới hay sợi. Tính tự thân của vật liệu quyết định cấu trúc của tác phẩm, quyết định nhận thức thẩm mỹ và đa dạng thông tin thẩm mỹ tới người xem. Vật liệu ở đây được thay đổi công năng trong cấu trúc của tác phẩm: từ vị thế bị kiểm soát trong việc chuyển tải thông điệp thị giác và thẩm mỹ tới người xem, thành vị thế chủ động đưa ra thông tin đó. Mỗi loại vật chất trong cảnh quan của Cao-Perrot luôn hàm chứa thành phần động – moving parts,chúng tự tạo ra những đối thoại với sự vật và khung cảnh xung quanh: màu sắc của cánh đồng gương biến ảo theo thời gian trong ngày và thời tiết của từng mùa, hay các cấu trúc dây có độ lỏng lẻo nhất định để di động bởi gió, sự đụng chạm của con người, và kết cấu không gian ngẫu hứng mà các mảng lưới thép tạo ra khi liên kết với nhau, chồng chéo và đan cài, va đập hay tách rời nhau. Khả năng tạo ra nhiều biến thiên củanội hàm tác phẩm dẫn đến các biến thiên trong thị giác đưa ra nhiều biến số thẩm mỹ. Với mỗi một thời điểm, trạng thái khác nhau của thời gian và thời tiết, người xem được hưởng thụ và cảm nhận những vẻ đẹp thị giác khác nhau, linh hoạt, không nhàm chán. Tính động của tác phẩm là phần phức tạp nhất, thách thức nhất, khó kiểm soát nhất và thú vị nhất của tác phẩm cảnh quan.

ANDY CAO – Vườn kính – Glass garden. 1998. Tác phẩm vườn cảnh tại một khu vườn tư nhân thuộc thành phố Los Angeles, California Hoa Kỳ. Nguồn ảnh: Caoperrotstudio.com

Tính phi bền vững trong kết cấu tác phẩm của Cao-Perrot là một phần đáng lưu tâm khác khi nhìn nhận tác phẩm ở các giá trị về bền vững trong sáng tạo đương đại (ecologically, sustainability). Không phụ thuộc vào các vật liệu truyền thống của kiến trúc và điêu khắc (đá, gỗ, bê-tông, kim loại), Cao-Perrot lựa chọn những vật liệu có khả năng tái chế, nhẹ nhõm ở thể vật lý, phát triển về các cơ thể, cấu trúc kết nối và linh hoạt. Phong cách này ngẫu nhiên (?) mà phù hợp với “phản tượng đài” – counter monument, một trong những trào lưu đang được nhìn nhận nghiêm túc của nghệ thuật phương Tây.Trào lưu này khước từ các hệ thống biểu tượng hoành tráng, tác phẩm đồ sộ tốn kém, tạo ra những gánh nặng kinh tế (cho người thực hiện) và những gánh nặng trên tinh thần xã hội khi phải chịu đựng những hình tượng – có thể là phù hợp trong một khoảng thời khắc và hoàn cảnh nhất định – nhưng trở thành thừa thãi, phù phiếm và độc đoán khi tồn tại lâu dài. Những khu vườn cảnh hay Sắp đặt công cộng của Cao-Perrot có khả năng đứng lâu hơn các biểu tượng hoành tráng bởi sự hòa hợp luôn có với cảnh quan xung quanh, sự tương thích với chuyển đổi của môi trường và hành vi con người, và kết cấu nhẹ, linh hoạt, đơn giản khi cần di chuyển hay thay đổi hoặc phá bỏ. Cuối cùng chúng ta nhớ gì về một tác phẩm nghệ thuật: hình bóng của chúng trong tâm trí bởi trí nhớ hình ảnh, hay giá trị của cảm xúc và lĩnh ngộ mà nó tạo ra? Chúng ta có vẫn cần một cơ thể vật lý của tác phẩm để luôn nhắc nhở ta về một hệ giá trị, một cảm xúc hay một ý nghĩ không?

Những cảnh quan của Cao-Perrot mở ra khung cảnh của tâm trí, ám ảnh, ký ức và lãng quên, để người xem có cơ hội trải nghiệm những cảm xúc kỳ diệu hiếm hoi trong hành trình phù du và hữu hạn của cuộc đời

Nguyễn Anh Tuấn

 

(1) Glass Garden, 1998, Los Angeles (California, Hoa Kỳ). Sử dụng 45 tấn gương kính vụn tái chế trên diện tích hơn 600m2 tại một khu vườn tư nhân.

 (2) Confetti Cloud, 2013, Washington DC (Hoa Kỳ).

(3) Garden of the Giant, 2015, Wattens (Áo).

Nói đến Andy Cao, cần phải nhắc tới danh tự Cao Perrot, được bởi tên hai kiến trúc sư-nghệ sỹ cảnh quan Andy Cao và Xavier Perrot. Hai nghệ sỹ là cộng sự, sáng lậpvăn phòng Cao Perrot hoạt động hơn 20 năm trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan và giải pháp cho các không gian đa dạng.

Andy Cao là nghệ sỹ cảnh quan gốc Việt cư trú tại Los Angeles (Hoa Kỳ). Ông nhận học bổng về Kiến trúc cảnh quan bởi Học viện Hoa Kỳ ở Rome năm 2002, và  học bổng Loeb từ trường Thiết kế của Đại học Harvard năm 2011. Ông đã tham gia ngành Kiến trúc Cảnh quan của trường Đại học Kiến trúc Houston (University of Houston College of Architecture) và nhận bằng Cử nhân Khoa học trong Kiến trúc cảnh quan của trường Đại học Bách khoa tiểu bang California (California State Polytechnic University). Andy đã từng giảng dạy thiết kế cảnh quan tại trường Kiến trúc USC và Cal Poly Pomona.

Nghệ sỹ cảnh quan Xavier Perrot cư trú tại Paris, Pháp. Anh theo học thiết kế cảnh quan ở trường Saint-Ilan tại Brittany, và Conservatoire International des Parcs et Jardins et du Paysage ở Chaumont-sur-Loire. Năm 2008, Xavier được trao giải thưởng dành cho Kiến trúc sư Trẻ nổi bật của ngành Kiến trúc cảnh quan bởi Bộ văn hóa Pháp (Lauréats des Nouveaux Albums des Jeunes Architectes et Paysagistes).

Xem thêm về hai nghệ sỹ tại: https://www.caoperrotstudio.com/EN_about.html

Nghệ thuật vườn cảnh (garden, paradise garden) thoát thai từ những khát vọng về xây dựng một thế giới không tưởng, ý niệm về cuộc sống vĩnh hằng từ vũ trụ Thiên Chúa giáo (Garden of Eden) và biểu tượng của sự phồn vinh, là một trong những hình thái nghệ thuật lâu đời, gắn với những vương triều sớm của loài người. Những khu vườn cổ xưa nhất được biết đến là  thuộc đế chế Assyrian (Lưỡng Hà), nối dài tới vườn cảnh của La Mã, Ba Tư, Ấn Độ, châu Âu. Những khu vườn hiện đại nổi tiếng như Taj Mahal (Ấn Độ), Vườn Versailles và cung điện Lourves ở Pháp và Công viên Trung tâm của New York (Mỹ) cũng nằm trong mạch nghệ thuật này. Xem thêm tại:   https://en.wikipedia.org/wiki/Landscape_design

Tin cùng chuyên mục

Dám – Trong “Khoảng lặng II” của họa sĩ Dũng trống

Những bức tranh này hay quá, cả nội dung và màu, xem rất thích. Vị khách ngắm tranh thốt lên khi gặp các tác phẩm mới của hoạ sĩ Dũng Trống, thành quả anh vẽ gần hai năm nay, anh âm thầm sáng tác...

Mạn đàm về sáng tác mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”, đánh giá và giải pháp

Có thể khẳng định rằng tranh – tượng về đề tài Lực lượng vũ trang & Chiến tranh Cách mạng (LLVT & CTCM) đã hiện diện trong đời sống và lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam trước...

Mỹ thuật ứng dụng: Tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Mỹ thuật ứng dụng là một lĩnh vực rộng, đã và đang chạm vào mọi mặt của đời sống xã hội. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, việc phát triển mỹ thuật ứng dụng, với các sản phẩm, thiết...

Vẻ đẹp ký ức qua “Thiên đường hoàn hảo” của họa sĩ Lưu Tuyền

NDO – Thuộc thế hệ họa sĩ đương đại lứa 8x, sáng tác của họa sĩ Lưu Tuyền chứa đựng trong đó các giá trị văn hóa truyền thống dưới những góc nhìn khác nhau về đời sống xã hội. Anh...

Nét đẹp dân gian trong triển lãm tranh “Biến Tượng”

Trong hội họa Việt Nam đương đại, nhiều họa sĩ sử dụng trực tiếp hình ảnh của những sản phẩm nghệ thuật dân gian để xây dựng tác phẩm. Một điều khác ở nghệ thuật của Vũ Hiệp, tranh...

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi Hội thi vẽ “Tây Hồ quê hương em”

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4), sáng 17/4 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024. Phát...

“Tháng Tư hy vọng” – thắp sáng ước mơ hội họa cho trẻ tự kỷ

Triển lãm tranh của trẻ tự kỷ với chủ đề “Tháng Tư hy vọng” vừa khai mạc hôm nay (17/4) tại Hà Nội. Triển lãm mang đến cho công chúng Hà Nội hơn 60 tác phẩm của 13 “họa sĩ” là...

Đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam

Sáng 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Hòa thượng Mugunghwa Anuruddha, đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka đã tới Nhà Triển lãm Mỹ thuật...

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Giới thiệu chất liệu truyền thống tại triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình”

(Chinhphu.vn) – Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” của 5 họa sĩ đã giới thiệu tới người yêu mỹ thuật các tác phẩm bằng...

Có thể bạn quan tâm

“Femme à la montre” của Picasso trở thành tác phẩm đấu giá đắt giá nhất trong năm nay

NDO – Kiệt tác “Femme à la montre” (tạm dịch: Người phụ nữ đeo đồng hồ) sáng tác năm 1932 của danh họa Pablo Picasso đã được bán với giá hơn 139 triệu USD tại cuộc đấu giá của...

Hội Mỹ thuật Việt Nam gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm 67 năm thành lập

Sáng ngày 05/4/2024, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm 67 năm thành lập (08/4/1957-08/4/2024). Đến dự buổi gặp mặt có...

NGHỆ NHÂN SƠN MÀI ĐINH VĂN THÀNH: ĐÔI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CHO NỀN NGHỆ THUẬT SƠN MÀI VIỆT NAM

Tôi là cháu ngoại của cụ Phó Thành (Đinh Văn Thành) là nghệ nhân sơn mài vốn quen biết nhiều họa sĩ của Trường Mỹ thuật Đông Dương từ thời Pháp thuộc. Tôi có may mắn được sinh ra và lớn...

“THINH” CỦA ĐÀO CHÂU HẢI

  ‘Thiên đường duy nhất là địa đàng đã mất’ – Marcel Proust. Bước sang thập kỉ thứ ba của thế kỉ 21, điêu khắc Việt dường như đang dần đánh mất chỗ đứng của mình trong không gian...

XÂY DỰNG TƯỢNG ĐÀI ĐỪNG ĐỂ “CHUYỆN ĐÃ RỒI”

Thời gian gần đây, việc xây dựng tượng đài tràn lan ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước (nhiều người gọi là “hội chứng tượng đài”) với chất lượng kém đã gây nhiều bức xúc cho...