BIẾN CHUYỂN HÀNH TRÌNH VIẾT TIẾP CÂU CHUYỆN ĐÁ

 

Những năm gần đây với sự năng động của các nhóm nghệ sỹ và một số không gian nghệ thuật, đã có những hoạt động sáng tác và trưng bày tại làng nghề truyền thống như lànggốm Bát Tràng, làng gốm Phù Lãng, làng đá Ninh Vân… Phải chăng, như nhận xét của nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân:“ Văn hóa làng là nguồn cảm hứng chủ đạo của phần đông nghệ sỹ Việt Nam trong cả hai chiều ước vọng “phát huy truyền thống” và “ hiện đại hóa”, nhân loại hóa nghệ thuật của mình”. Bằng nhiều phương thức tổ chức khác nhau nhưng có lẽ họ đều có chung một tâm thế là muốn đem nghệ thuật về làng, kết nối với những giá trị văn hóa cha ông.Tìm kiếm sự thay đổi, làm mới, đưa những câu chuyện nghệ thuật và hơi thở đương thời vào không gian làng nghề, thúc đẩy những cái nhìn mới, nhìn khác vào quá trình sáng tạo nghệ thuật của nghệ sĩ cũng như tạo tác sản phẩm của làng nghềtruyền thống. Đưa nghệ thuật vào đời sống và đến các không gian,góp phần thúc đẩy và tương hòa cùng dòng chảy nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Không gian trưng bày triển lãm tại VCCA, Royal City

 

Không gian trưng bày triển lãm tại VCCA, Royal City

 

ĐÀO CHÂU HẢI – 5221. Đá marble đen. 85x85x80cm

 

KHỔNG ĐỖ TUYỀN – Chuyển động tròn. Đá stuff xanh. 68x68x30cm

 

LÊ LẠNG LƯƠNG – Cổng trời #5. Đá marble ghi. 114x55x50cm

 

LƯƠNG TRỊNH – Biến thể #13. Đá stuff đen. 50x150x30cm

Từ workshop mở đầu mang tên “Về với đá” năm 2019 đến workshop ‘Đồng vọng’ năm 2020 với công ty Đá Việt Hồng Quang, Luong Art space của nhà điêu khắc Lương Trịnh cùng các nghệ sĩ điêu khắc đã đồng hành tổ chức sáng tác với chất liệu đá tạo được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2021, Luong Art Space và các nghệ sĩ điêu khắc kết hợp tổ chức sáng tác và triển lãm tác phẩm chất liệu đá với sự song hành của trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom VCCA mang tên “Biến Chuyển”. Sự giúp đỡ nhiệt tình và trách nhiệm của đội ngũ quản lý cùng chuyên môn của VCCA đã tiếp sức cho các nghệ sĩ và Luong Art space tạo dựng, hỗ trợ những hoạt động sáng tác, trưng bày cũng như tổ chức truyền thông một cách chuyên nghiệp.

Sự kiện được tổ chức với sự góp mặt của chín nhà điêu khắc đến từ ba thế hệ với các nghệ sĩ tuổi 5x như nhà điêu khắc Đào Châu Hải, nhà điêu khắc Lê Thị Hiền, các nghệ sĩ điêu khắc 7x như Lê Lạng Lương, Khổng Đỗ Tuyền, Lương Văn Việt, đến thế hệ trẻ đầy năng lượng mới của tuổi 8x như các nhà điêu khắc Trần Văn An,Thái Nhật Minh, Lương Trịnh và nhà điêu khắc trẻ 9x Đào Tân. Như được trở về nhà, đá đã từng là chất liệu mà các nhà điêu khắc ít nhiều có trải nghiệm trong sáng tác. Nhưng lần nào cũng vậy, đá vừa cho cảm giác gần gũi, thân thuộc lại vừa tỏ ra thách thức với hành trình sáng tạo mới của các nghệ sĩ. Bước ra khỏi không gian xưởng của cá nhân, các nghệ sĩ cùng tham gia vào với những hoạt động giàu tính chia sẻ. Thật vui khi được làm việc và trao đổi nghề nghiệp giữa các đồng nghiệp, các thế hệ khác nhau và đặc biệt là với các nghệ nhân của làng nghề đá Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình. Việc cùng nhau chia sẻ, nuôi dưỡng và thực hiện những ước mong nghề nghiệp hẳn là điều hạnh phúc của mỗi nghệ sĩ tham dự.

LÊ THỊ HIỀN – Bộ tác phẩm “Trượt”. Đá stuff xanh

 

TRẦN AN – O #3. Đá stuff núi lửa xanh. 129x46x33cm
THÁI NHẬT MINH – Đôi cánh #10. 34x219x18cm

 

Cùng có chung sự quan tâm đến đá, nhưng cách ‘viết’ những câu chuyện đối thoại với đá lại thật phong phú và biểu hiện những cá tính riêng biệt của từng nghệ sĩ qua quá trình thể hiện tác phẩm. Với sự giúp đỡ về nguyên vật liệu, các phương tiện thể hiện và kinh nghiệm nghề đá của Luong Art Space, các nghệ sĩ đã phần nào thỏa mãn với những ý tưởng sáng tác của mình. Đá có thể rất nặng, và sức nặng đó lại như ôm trọn những tâm tư của nghệ sĩ trong hình thức của nó. Tinh thần và hình thức hòa quyện với nhau trong các tác phẩm của nhà điêu khắc Đào Châu Hải. Tác phẩm của ông kiệm lời và cô đặc nhưng lại tỏa ra một năng lượng sâu và lớn. Đá có thể nén chặt và vây nhốt những trăn trở, suy tư, dồn ép những hình tượng ‘người hàng hóa’ vào các khối đá hình hộp của nghệ sĩ điêu khắc trẻ Đào Tân như những câu hỏi bất tận về thân phận con người. Không khoan nhượng và thỏa hiệp, sự lạnh lùng gạt bỏ những gì là khách quan để bộc lộ thái độ tạo hình của mình, là cuộc chơi của tỉ lệ và màu sắc chất liệu trong không gian của nhà điêu khắc Lương Văn Việt để lại ấn tượng mạnh cho người xem.

Yêu thích ngôn ngữ hình học với những mảng diện mạch lạc và các tỉ lệ chặt chẽ tạo nên vận động của ánh sáng trong sự tiết giản của hình khối là chuỗi tác phẩm của nữ nghệ sĩ điêu khắc Lê Thị Hiền đầy cá tính, khoe được chất cảm và sức mạnh của đá. Một biểu cảm như muốn thay đổi bản chất của đá cho cảm giác mềm, dẻo, khỏe khoắn và cựa quậy chuyển động trong các chuyển động ‘sóng’ của điêu khắc Khổng Đỗ Tuyền, tính mạnh mẽ, hoành tráng trong một kết cấu tối giản luôn quyến rũ cảm xúc người thưởng lãm.

ĐÀO TÂN – Đơn hàng 5. Đá stuff đen. 100x57x30cm

  

 

LƯƠNG VĂN VIỆT – Mảnh ghép 1. Đá cẩm thạch trắng, granit đen. 143x115x82cm

Trần Văn An lại mang tới những tác phẩm như muốn thôi miên thị giác người xem bởi sự chín mọng của đá, thật khó cưỡng lại những ham muốn chạm vào và cảm nhận bề mặt của những hình khối đó. Đá cũng có thể ‘bay’, có thể co nén không gian trong chuỗi tác phẩm của Thái Nhật Minh, một cảm giác trong trẻo, lâng lâng, khi bồng bềnh, khi lặng lẽ cô đơn trong thế giới của những biểu tượng tô tem huyền thoại. Đá dường như không trọng lượng và kiêu linh, giàu tính thiền trong điêu khắc của Lương Trịnh. Đá là vọng tưởng với “Núi” của Lê Lạng Lương, đá chứa đựng thông điệp của thời gian, sinh khí của trời đất trong hình tượng “Cổng trời” vừa thực vừa hư. Chín tác giả là chín câu chuyện tạo hình khác nhau thể hiện tình yêu và sự đối thoại riêng của họ với đá.

Để lại đằng sau những nắng và bụi, những tiếng chát chúa, chói tai của đá qua tiếng đục, cắt, mài đá nhường lại cho âm thanh và giai điệu của hình khối, không gian và ánh sáng của thế giới thẩm mỹ và sự đam mê. Với 35 tác phẩm đá đang trưng bày tại trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom VCCA là những câu chuyện điêu khắc được viết tiếp bằng đá, là món quà tinh thần đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19. Câu chuyện về đá sẽ không dừng lại, có thể được viết tiếp và viết khác trong tương lai, bởi còn rất nhiều nhà điêu khắc yêu đá, yêu chất liệu ghi dấu ấn lịch sử và nghệ thuật không chỉ của người Việt mà còn là của cả nhân loại.

Lê Lạng Lương

 

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Khoảnh khắc cuối cùng của cha tôi KHOẢNH KHẮC CUỐI CÙNG CỦA CHA TÔI

  Như mọi ngày, cả nhà tôi đang cùng ngồi ăn cơm, bỗng nhiên cha tôi đặt bát xuống bàn, ông nói: “Dạo này mình có vẻ béo ra, dây đồng hồ chật quá”. Sau đó ông lại phát hiện thêm:...

Xem một số hình nghiên cứu của Nguyễn Sáng cho bức tranh "Thành đồng Tổ quốc"

    Nghệ thuật hiện đại dường như đã làm biến đổi toàn bộ các khái niệm của hội họa. Ngày nay, thật khó có được những định nghĩa chặt chẽ cho các thể loại mang tính phụ thuộc...

TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT LỚN NHẤT CỦA MARC CHAGALL ĐƯỢC ĐẤU GIÁ TẠI BONHAMS

  Tác phẩm nghệ thuật lớn nhất của Chagall đã được gõ búa tại Bonhams. Các nghệ sĩ luôn bị cuốn hút bởi thế giới Ballet và Opera. Picasso, Hockney và Chagall, kể cả một số người đều đã...

CÔNG VĂN TRUNG – CỔ ĐỒ VÀ CÀNH LỰU

    CÔNG VĂN TRUNG (1907 – 2003) Tác phẩm: Cổ đồ và cành lựu Năm sáng tác: 1965 Chất liệu: Màu nước Kích thước: 50x62cm Sưu tập Nguyễn Minh, Hà Nội   Công Văn Trung vẽ không nhiều,...

Triển lãm tượng gốm thủ công Peru: “Bò tót Pucará” tại Hà Nội

(ĐCSVN) – Từ ngày 16-24/9, tại Trung tâm Văn hoá và Nghệ thuật 22 Hàng Buồm công chúng thủ đô sẽ có cơ hội được thưởng thức một trong những biểu tượng đặc trưng nhất của nghề gốm...