LUÔN THẤY BÌNH MINH

 

Nghệ thuật thì ở ngay quanh mình, ở trong những cái hàng ngày và ở ngay trong mình. Ấy thế nhưng con đường đi đến nghệ thuật thì lại rất dài. Dài đến mức, hiểu như ý của nhà Phật: Không có con đường đến Niết Bàn. Niết Bàn là con đường.

Niết Bàn / nghệ thuật là bến, là bờ bên kia nhưng để đến được cái bến ấy, để “sang sông” thì có trăm ngàn cách, chẳng ai giống ai, mỗi thân mỗi phận, mỗi nợ mỗi duyên, mỗi người chọn một ga khởi hành cho riêng mình, chọn một lối đi cho mình. Như đã nói, hạnh phúc là ở ngay trên con đường đến với nghệ thuật. Dễ đấy mà cũng khó khăn làm sao. Nhưng ngẫm cho thấu đáo thì chọn thế nào được? Mỗi người một tạng, cái tạng tính của mình thế nào thì nó sẽ đưa đẩy mình vào con đường đó.

Có hai điều không nên và không thể cố là yêu và làm nghệ thuật. Cố là bất tự nhiên,trong khi nghệ thuật thì làm cả đời, cố thì cũng được nhưng chắc chỉ được vài lần. Tự nhiên là ban đầu mà cũng là chung cuộc. Làm nghệ thuật là làm mình, có sao thì vẽ vậy, viết vậy. Là về với mình. “Sang sông” thì đúng rồi nhưng rốt ráo thì “ngoái đầu là bờ”. “Mưa rơi không cao thấp / Cành hoa có ngắn dài”. Đói ăn, khát uống, mệt nghỉ, “tìm một cái sáo không có lỗ để thổi”.

Dông dài vậy nhưng cũng không hẳn vì vừa viết vừa nghĩ về những bức tranh của Hoàng Long Hải, chính xác là 10 bức, 1 video và 1 bản nhạc. Cậu ta đâu có chọn con thuyền nào để “sang sông”, cậu ta đâu có cố ý làm nghệ thuật. Thích thì tập đàn, thích thì làm thơ, nghe nhạc, đọc sách, thích thì thiết kế (graphic design), chụp ảnh. Sống, làm nghệ thuật, vẽ và Hoàng Long Hải là một. Tự nhiên vậy thôi.Chất liệu đâu quá quan trọng , sơn dầu trên toan cũng được mà sơn nước trên toan cũng hay nếu chất liệu ấy hòa được vào cảm xúc của mình, thậm chí là băng dính , lá khô .

Tôi hỏi Hải: Bạn đang cần gì?

Hải đáp ngay: Chẳng cần gì!

Tôi hiểu, đó là vô sở cầu, là tự nhiên. Không đặt ra mục đích đạt được gì, đến được đâu… “vô đắc”. Tự nhiên như nhiên.

Cứ tưởng những thơ, những nhạc, những ảnh, những thiết kế là ngoài hội họa, không phải đâu.

Năng khiếu giúp người ta đi từ cây số 0 đến cây số 1. Còn từ cây số 1 đến cây số 100 thì phải có cả tri thức nữa. Những bức tranh của Hải đều là đen trắng và ghi nhưng dưới những đen trắng ấy là những câu chuyện, nhỏ thôi của Hải, là vui buồn, được mất, thăng trầm…Nó là nền móng để những bức tranh ấy,những bức tranh khổ lớn ấy đứng được. Nó làm cho những đen trắng ấy có mầu. Nó làm nên hình dáng của thủy tinh. Tên triển lãm lần đầu này, Hải đặt là “Dáng hình thủy tinh”. Vừa trong suốt vừa mong manh dễ vỡ, ấy là “ban đầu”, là 18 đôi mươi, là đất lành cho khởi thủy dù là “những mảnh thủy tinh vỡ”. Vỡ cũng tự nhiên. Còn tuổi nào tự nhiên hơn thế? Thủy tinh là chính nó, mà vẫn nhận được thế giới xung quanh vào nó. Chân không thì mới diệu hữu, không thì mới được chứ? Trong thủy tinh có tất cả dáng hình.Phật nói: Một trong tất cả và tất cả trong một.Còn Hoàng Long Hải thích ý đó qua lời bài hát  của ban nhạc Nirvana : all in all is all we are.Hải làm nghệ thuật bằng nhiều loại hình, trong Hải có tất cả và tất cả ấy có trong tranh Hải.Có những bức tranh đi ra từ 1 bài thơ, có những bài thơ đi ra từ tranh, có những bài thơ được dán lên mặt tranh, chữ cũng tham gia để tạo hình …Hải nghiêng về đa phương tiện,tranh của Hải thường là chất liệu tổng hợp .

Xin được chúc Hoàng Long Hải “luôn thấy bình minh” và trân trọng giới thiệu triển lãm này với các bạn yêu nghệ thuật.

Các tác phẩm của Hoàng Long Hải trong triển lãm:

Hoàng Long Hải – In You I’m Lost | Chìm Chất liệu: Sơn nhà trên toan. Kích cỡ: 120 x 160 cm

 

Hoàng Long Hải – Hollow Figures | Hình Rỗng. Chất liệu: Sơn nhà trên toan.Kích cỡ: 125 x 200 cm

 

Hoàng Long Hải – Dive | Đắm.Chất liệu: sơn nhà trên toan. Kích cỡ: 120 x 180 cm

 

 

Hoàng Long Hải – Sometimes I, … | Đôi Khi Tôi Chất liệu: Tổng hợp trên toan. Kích cỡ: 150 x 200 cm

 

Hoàng Long Hải – Come In Alone | Vào Đi. Chất liệu: Tổng hợp trên toan. Kích cỡ: 170 x 300 cm

 

Hoàng Long Hải – I’m Not Here | Tan. Chất liệu: Tổng hợp trên toan. Kích cỡ: 170 x 300 cm

 

Lê Thiết Cương

12.2021

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Thông báo về Triển lãm Mỹ thuật Khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) Lần thứ 24 năm 2019

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM            Số:...

Hành trình phủ xanh biên giới Hà Giang

  Một ngày cuối của năm 2022, tôi có nhận được cuộc gọi của anh Lại Quốc Tĩnh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Giang, anh giới thiệu với tôi về sự tìm hiểu của anh trên mạng xã hội...

Họa sĩ Lê Văn Thìn – Một ‘giọng’ sơn mài riêng

Xưởng vẽ của họa sĩ Lê Văn Thìn chỉ vẻn vẹn chưa đầy 10m2. Thế mà ở cái chỗ cứ phải lách mình xoay trở ấy đã đều đặn sinh ra những bức tranh sơn mài kích thước không nhỏ, những bức...

Phiên đấu giá “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20”: Từ Đông Dương đến Đương đại

Nửa đầu năm 2024 các sáng tác của danh họa Việt Nam thế kỷ 20 ở khắp các sự kiện đấu giá trong và ngoài nước đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Trên đà này, LE AUCTION HOUSE tổ chức phiên...

SƠN MÀI TRỊNH TUÂN, NHỮNG CUNG BẬC THANH NHÃ

LTS: Từ ngày 4 đến 10/12/2020, tại Trung tâm phát triển và sáng tạo nghệ thuật (Art Space) thuộc Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội, đã diễn ra cuộc triển lãm “Những Ký ức...