Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM.

Trong triển lãm đầu tiên đánh dấu sự trở lại sau hơn một thập kỷ “ẩn mình” để sáng tạo, họa sĩ Đinh Quân đã cho ra mắt bộ sưu tập tranh sơn mài trừu tượng với hơn 40 tác phẩm mới có chủ đề Thiên Khải (Genesis), gợi nhớ về thuở hỗn nguyên của vũ trụ xuất phát trong một vụ nổ lớn, khi tất cả năng lượng bùng nổ từ một điểm duy nhất trong không gian và thời gian.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm Genesis

Bước vào gian phòng trưng bày, ta sẽ được bao quanh bởi bộ đôi bức tranh tứ bình chiếm trọn cả không gian với Thiên khải ở bên trái và Thiên không ở bên phải. Tuy đều xuất hiện dải sáng chạy ngang phần phía dưới của mỗi bức, nhưng trong khi Thiên khải bật lên tựa hồ các vệt đen đang bốc cháy rừng rực giữa vầng thái dương thì Thiên không lại leo lét như ánh dương của buổi hoàng hôn đang vụt tắt nơi cuối chân trời.

Bộ đôi bức tranh tứ bình chiếm trọn cả không gian với Thiên khải ở bên trái và Thiên không ở bên phải
Tác phẩm Chân dung quá khứ hay Chân dung vô cực in dấu âm hưởng của sự huyền bí với các hình khối thuôn dài khó diễn tả nhưng vẫn khơi gợi hình tượng Quả trứng vũ trụ (cosmic egg).
Màu xanh lam cũng là một điểm đáng chú ý. Như ánh châu quang trải dài suốt hai góc của bức Bay, hay đám mây xanh hình nấm gợi nên vụ nổ hạt nhân trong bức Cây.
Tác phẩm Thiên Lý

Tất cả như phụ dực tô vẽ con đường dẫn đến bộ ngũ bình trường họa Thiên lý được tôn trí trong gian chính tầng thượng. Có thể nói đây là tác phẩm sơn mài lớn nhất của Đinh Quân tính đến nay.

Một dải sáng xuyên suốt sẻ đôi bức tranh, không đứt như một sợi tơ, bao quanh bởi một vầng quang mờ long lanh mà huyền ảo. Bức họa này dường như hàm chứa ý tưởng trong bài Khải hoàn ca của Friedrich Schiller – nhà thơ, nhà triết học người Đức. Được viết vào năm 1785 và sau này một phần của nó đã được Beethoven sử dụng trong Bản giao hưởng thứ 9, bài thơ là lời ca ngợi tán thán vẻ đẹp của tình thương và tình người, với câu nói đã trở thành bất hủ  “những kẻ ăn mày kia cũng là anh em của những ông hoàng.”

Nhìn toàn thể của bộ sưu tập, sáng tác này không những chỉ là một ngôi đền phụng thờ với linh hồn cá nhân (tiểu ngã) mà còn với linh hồn vũ trụ (đại ngã), cả hai thứ thống nhất trong tâm thức của mỗi con người. Điều này được minh chứng rõ qua sự sản sinh của một con người mới, sự cách tân của chính bản thân người họa sỹ.

Tham dự sự kiện khai trương có nhiều hoạ sĩ lão thành là bạn bè, đồng nghiệp của hoạ sĩ Đinh Quân đến chúc mừng

Ông Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam

Ông Trần Trung Tín, Phó chủ tịch Hội Mỹ Thuật Việt Nam

Ông Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP HCM  

Hoạ sĩ Thành Chương – Ông Jorn Middejborg, Cố vấn nghệ thuật và đại diện Bến Thành Art

Ông Jorn Middejborg, Cố vấn nghệ thuật Art Advisor lên giao lưu cùng khách mời

Các tác phẩm lần này của Đinh Quân cho thấy sự chín muồi thực sự của một phong cách “tinh triết sơn mài” (Lacquer Abstract). Sơn ta tự nhiên và sơn Nhật công nghệ được họa sĩ sử dụng hài hòa nhau một cách dịu dàng, điệu nghệ. Sơn mài của Đinh Quân đạt một phổ biểu hiện  rộng và riêng có. Nó có thể gấp gáp, bung phá kiểu De Kooning, rắm rối mà buông lơi yểu điệu kiểu J.Pollock hay âm ỉ nồng nàn và sâu trầm mê hoặc kiểu M.Rothko. Đó cũng là các trường phái nghệ thuật hiện đại mà Đinh Quân cùng hầu hết những ai vẽ  tranh tinh triết (abstract) hay tranh không diễn hình (nonfigurative) ở Việt Nam chào đón vào dòng sáng tạo của họ suốt cho tới nay.

Hoạ sĩ Đinh Quân chia sẻ quá trình sáng tạo tại sự kiện

Triển lãm do Bến Thành Art tổ chức từ ngày 27/5 tới ngày 5/6/2023 và nhà phê bình nghệ thuật David Wilis, đảm nghiệm vai trò giám tuyển.

Đinh Quân sinh tại Hải Phòng vào năm 1964. Ông hiện là một trong những hoạ sĩ nổi bật trong nền nghệ thuật đương đại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào năm 1990, Đinh Quân đã tạo dấu ấn của riêng mình trong những năm thập niên 90 và 2000 với phong cách tranh sơn mài tự do và giàu tính biểu cảm, vượt ra khỏi những quy tắc truyền thống. Ông đã tổ chức triển lãm quốc tế ở 15 quốc gia khác nhau và các tác phẩm của ông nằm trong bộ sưu tập bảo tàng của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Malaysia.

 

Ảnh: Nhật Vũ

Tin cùng chuyên mục

Họa sĩ trẻ ba miền hội ngộ trong triển lãm “Thực 2 – Thanh xuân”

Đây là một sự kiện nghệ thuật đặc biệt, quy tụ 10 họa sĩ ba miền đất nước, mang đến cho công chúng một không gian nghệ thuật đầy ấn tượng và giàu cảm xúc, đặc biệt là giới trẻ yêu...

Triển lãm gốm “Dáng xuân 2025 – Bắc Nam hội tụ”

Nơi tinh hoa gốm Việt hội tụ – Nơi đam mê thăng...

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” của gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng

Sáng ngày 13 tháng 2 năm 2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra buổi lễ tiếp nhận tác phẩm “Chân dung họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung” do gia đình nhà điêu khắc Trần Tuy trao tặng. Đây là...

Chiêm ngưỡng linh vật năm Tỵ trong mỹ thuật

Mỗi dịp đón Tết cổ truyền dân tộc, các triển lãm mỹ thuật với chủ đề con giáp của năm luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như cộng đồng nghệ sĩ. Tại Hà Nội, các...

Khai mạc triển lãm mỹ thuật Mừng Đảng, Mừng Xuân Ất Tỵ – 2025

Sáng 23/1, tại nhà triển lãm mỹ thuật Hội Mỹ Thuật Việt Nam đã diễn ra sự kiện khai mạc triển lãm mỹ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025. Đây là hoạt động thường niên do Hội Mỹ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

BÙI XUÂN PHÁI – CHÂN DUNG HỌA SĨ NGUYỄN DUNG

    Một số họa sĩ hiện đại, đặc biệt như Matisse, đã coi vẽ hình như một hoạt động sáng tạo tác phẩm. Ở đây, quy mô vẽ cũng là một yếu tố quan trọng, nó có thể nhỏ, vừa, mà...

HỌA SĨ SỸ NGỌC: HIỆN THỰC – SÁNG TẠO

  Họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa XIII (1939 – 1944) cùng khóa với các họa sĩ Huỳnh Văn Thuận, Trần Đình Thọ, Phạm Văn Đôn, Nguyễn Trọng...

Thông báo về triển lãm mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 26 năm 2021

   ...

Lịch sử tạp chí Beaux Arts

  Tạp chí Beaux Arts là một tạp chí nghệ thuật hàng tháng của Pháp, thành lập vào năm 1983, được mua lại bởi Frédéric Jousset vào tháng 5 năm 2016, với giá 5 triệu EUR. Frédéric Jousset (1970) là...

Chuyện về hai bức tranh vẽ năm 1978 của Nguyễn Sáng

    Hai bức tranh của Nguyễn Sáng trong bài viết này là câu chuyện cảm động của những người anh em bè bạn chơi với nhau rất thân tình. Tuy không máu mủ ruột rà nhưng có những lúc trong...