Sáng ngày 18/10 tại hội trường Liên hiệp các VHNT Việt Nam, 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Lê Quốc Lộc (1918 – 2018), giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật
Đến dự buổi lễ có ông Vũ Công Hội – Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (HMTVN), họa sĩ Lê Văn Sửu – Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lê Huy Văn và họa sĩ Lê Trí Dũng (Ủy viên BCH Hội Mỹ thuật Việt Nam) – đại diện gia đình họa sĩ Lê Quốc Lộc, cùng đông đảo các đại biểu đến tham dự.
Mở đầu buổi lễ, thay mặt HMTVN họa sĩ Trần Khánh Chương đã khát quái cuộc đời của họa sĩ Lê Quốc Lộc từ lúc sinh thành cho đến lúc mất vào năm 1987. “Họa sĩ Lê Quốc Lộc sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 tại thôn Tiểu Quan, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Họa sĩ có nhiều năm sinh sống và làm việc tại 28 Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ông vào học lớp dự bị trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1936. Năm 1937, ông vào học tại Ban sơn mài và tốt nghiệp niên khóa 1937 – 1942. Họa sĩ Lê Quốc Lộc nổi tiếng với các tác phẩm sơn mài: “Chợ bên sông Hồng” – Bình phong, đã nhận được Huy chương Bạc trong Triển lãm năm 1937 tại Hà Nội; “Bên bờ ao” (1938); “Hội chùa” (1939) hiện lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”; “Bản Mỗ” (1940); “Hoa phượng” (1941); “Bên sông Chinê” (1942); “Chiều về” (1943); “Tiêu thổ kháng chiến” (1958); “Giữ lấy hòa bình” (1960); “Từ trong bóng tối” (1982),… Năm 2000, họa sĩ Lê Quốc Lộc đã được vinh dự nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Trong bài phát biểu về họa sĩ Lê Quốc Lộc của nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến, bà đã viết về nghệ thuật của họa sĩ như sau: “Tranh sơn mài của ông đằm thắm ở tình yêu quê hương, xứ sở. Từng đàn hươu nai bình tĩnh gặm cỏ non, đàn cá tung tăng bơi lội trong làn nước đầy rong rêu. Không ồn ào lộng lẫy mã vẫn quyến rũ người xem bởi nét đẹp mộc mạc của một tâm hồn nhân hậu thiết tha với nghệ thuật. Ông tìm hiểu sơn mài cặn kẽ, một chất liệu thoát khỏi hình hài mỹ nghệ mà vươn lên, cao sang ngạo nghễ trong nghệ thuật tạo hình. Vẻ đẹp của nó được rung lên từ nhịp điệu thẩm mỹ xa xưa: màu then (đen) sâu thăm thẳm, màu cánh gián lung linh, màu son đỏ chói, ánh vàng lá, bạc lấp lánh khác hẳn cái cảm xúc cục mịch từ sơn dầu của phương Tây hiện đại”.
Đối với họa sĩ Lê Huy Văn – con trai trưởng của họa sĩ Lê Quốc Lộc, những kỷ niệm, tình cảm về người cha đã được ông khát quát lại trong bài viết của mình đọc tại buổi lễ. “Tính tình cha tôi khiêm nhường, ít nói nhưng quyết liệt và hóm hỉnh. Ông chúa ghét bệnh phô trương hình thức. Sự khắt khe đó của ông đã ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình hình thành và phát triển nghề nghiệp của mỗi chúng tôi. Ông làm việc và làm việc say đắm. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và đặc biệt những năm sau này, ông lao vào sáng tác, đi thực tế thu gom vốn kiến thức và tư liệu để xây dựng tác phẩm”.
Tiếp theo đó, buổi lễ cũng đã lắng nghe các bài phát biểu của đại biểu đến tham dự như của nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo, họa sĩ Nguyễn Văn Chiến,…Cuối buổi lễ, các đại biểu và đại diện gia đình họa sĩ Lê Quốc Lộc đã cùng nhau chụp những tấm hình lưu niệm.
Một số hình ảnh tại buổi lễ:





Gia Khánh