HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ KỶ NIỆM 100 NĂM NGÀY SINH HỌA SĨ LÊ QUỐC LỘC (1918-2018))

 

Sáng ngày 18/10 tại hội trường Liên hiệp các VHNT Việt Nam, 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã diễn ra buổi lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sĩ Lê Quốc Lộc (1918 – 2018), giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật

Đến dự buổi lễ có ông Vũ Công Hội – Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (HMTVN), họa sĩ Lê Văn Sửu – Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lê Huy Văn và họa sĩ Lê Trí Dũng (Ủy viên BCH Hội Mỹ thuật Việt Nam) – đại diện gia đình họa sĩ Lê Quốc Lộc, cùng đông đảo các đại biểu đến tham dự.

Mở đầu buổi lễ, thay mặt HMTVN họa sĩ Trần Khánh Chương đã khát quái cuộc đời của họa sĩ Lê Quốc Lộc từ lúc sinh thành cho đến lúc mất vào năm 1987. “Họa sĩ Lê Quốc Lộc sinh ngày 20 tháng 10 năm 1918 tại thôn Tiểu Quan, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Họa sĩ có nhiều năm sinh sống và làm việc tại 28 Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ông vào học lớp dự bị trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương năm 1936. Năm 1937, ông vào học tại Ban sơn mài và tốt nghiệp niên khóa 1937 – 1942. Họa sĩ Lê Quốc Lộc nổi tiếng với các tác phẩm sơn mài: “Chợ bên sông Hồng” – Bình phong, đã nhận được Huy chương Bạc trong Triển lãm năm 1937 tại Hà Nội; “Bên bờ ao” (1938); “Hội chùa” (1939) hiện lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”; “Bản Mỗ” (1940); “Hoa phượng” (1941); “Bên sông Chinê” (1942); “Chiều về” (1943); “Tiêu thổ kháng chiến” (1958); “Giữ lấy hòa bình” (1960); “Từ trong bóng tối” (1982),… Năm 2000, họa sĩ Lê Quốc Lộc đã được vinh dự nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Đông đảo các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: GK

Trong bài phát biểu về họa sĩ Lê Quốc Lộc của nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Hải Yến, bà đã viết về nghệ thuật của họa sĩ như sau: “Tranh sơn mài của ông đằm thắm ở tình yêu quê hương, xứ sở. Từng đàn hươu nai bình tĩnh gặm cỏ non, đàn cá tung tăng bơi lội trong làn nước đầy rong rêu. Không ồn ào lộng lẫy mã vẫn quyến rũ người xem bởi nét đẹp mộc mạc của một tâm hồn nhân hậu thiết tha với nghệ thuật. Ông tìm hiểu sơn mài cặn kẽ, một chất liệu thoát khỏi hình hài mỹ nghệ mà vươn lên, cao sang ngạo nghễ trong nghệ thuật tạo hình. Vẻ đẹp của nó được rung lên từ nhịp điệu thẩm mỹ xa xưa: màu then (đen) sâu thăm thẳm, màu cánh gián lung linh, màu son đỏ chói, ánh vàng lá, bạc lấp lánh khác hẳn cái cảm xúc cục mịch từ sơn dầu của phương Tây hiện đại”.

Đối với họa sĩ Lê Huy Văn  – con trai trưởng của họa sĩ Lê Quốc Lộc, những kỷ niệm, tình cảm về người cha đã được ông khát quát lại trong bài viết của mình đọc tại buổi lễ. “Tính tình cha tôi khiêm nhường, ít nói nhưng quyết liệt và hóm hỉnh. Ông chúa ghét bệnh phô trương hình thức. Sự khắt khe đó của ông đã ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình hình thành và phát triển nghề nghiệp của mỗi chúng tôi. Ông làm việc và làm việc say đắm. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và đặc biệt những năm sau này, ông lao vào sáng tác, đi thực tế thu gom vốn kiến thức và tư liệu để xây dựng tác phẩm”.

Tiếp theo đó, buổi lễ cũng đã lắng nghe các bài phát biểu của đại biểu đến tham dự như của nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo, họa sĩ Nguyễn Văn Chiến,…Cuối buổi lễ, các đại biểu và đại diện gia đình họa sĩ Lê Quốc Lộc đã cùng nhau chụp những tấm hình lưu niệm.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Họa sĩ Trần Khánh Chương.  Ảnh: GK

 

Họa sĩ Lê Huy Văn – con trai trưởng của họa sĩ Lê Quốc Lộc.  Ảnh: GK

 

Họa sĩ Lê Trí Dũng – con trai họa sĩ Lê Quốc Lộc. Ảnh: GK

 

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo. Ảnh: GK

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: GK

Gia Khánh

 

Tin cùng chuyên mục

Thông báo về triển lãm mỹ thuật khu vực VIII Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 26 năm 2021

 ...

Thông báo về triển lãm mỹ thuật khu vực II Đồng bằng Sông Hồng lần thứ 26 năm 2021

 ...

Thông báo về triển lãm mỹ thuật khu vực I Hà Nội lần thứ 26 năm 2021

 ...

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM KẾT NẠP HỘI VIÊN MỚI NĂM 2020

 ...

Thông báo số 3 của Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam Khóa IX (nhiệm kỳ 2019-2024)

HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM                                                                                           CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ...

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm trại sáng tác Gốm ‘Sắc hạ 2023’

Lễ khai mạc Triển lãm trại sáng tác Gốm với chủ đề “Sắc hạ 2023” diễn ra chiều 01/6/2023 tai bảo tàng Gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Hơn 70 tác phẩm của hơn 30 nghệ sĩ đến từ Câu lạc...

Họa sĩ Trần Tuấn đạt Giải Nhất cuộc thi Nghệ thuật Quốc tế ITSLIQUID lần thứ 12

Trần Tuấn là một họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam với nhiều tác phẩm được trưng bày rộng rãi trong nước và quốc tế. Lấy cảm hứng từ Tâm linh phương Đông, các tác phẩm trừu tượng của ông...

Tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam

(Chinhphu.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện “Cuộc thi và Triển lãm Mỹ...

Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024)

Sáng ngày 30/05/2024, tại tầng 3 Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết Ban Chấp hành khoá IX (Nhiệm kỳ 2019 – 2024) kỳ thứ 7...

Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM. Trong triển lãm...

Có thể bạn quan tâm

Danh sách hội viên Hội Mỹ thuật các chi hội mỹ thuật

  Thời gian tổ chức Đại hội cơ sở: 08h00, thứ Bảy, ngày 07 tháng 09 năm 2019 tại Hội trường UBTQ Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam – 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.    ...

ĐỜI SỐNG VĂN NGHỆ HÀ NỘI "THỜI XA VẮNG"

    Mối sầu như tóc bạc Cứ cắt lại dài ra Đấy là hai câu trong một bài thơ bốn câu của ông Phan Khôi. Bài thơ được ông viết vào năm 1952, khi ông 65 tuổi, với tâm trạng của một người...

LÊ THY – HÒA ÂM

  Tranh sơn mài của Lê Thy thực ra cũng thiên về “kiểu sức” (maniérisme), cường điệu và phi thực. Nó va đập vào con mắt người xem, gây ngạc nhiên từ những cái tưởng như bình thường, nhưng...

Tạo hình con lợn trong nghệ thuật

  Người Việt Nam ta có các câu tục ngữ “ngu như lợn”, “bẩn như lợn” để nói về sự ngu dốt và bẩn thỉu. Ý tưởng đó cũng được chia sẻ bởi nhiều nền văn hóa, tôn giáo trên thế...

Thông báo về triển lãm mỹ thuật khu vực III Tây Bắc – Việt Bắc lần thứ 26 năm 2021

   ...