CÔNG VĂN TRUNG – CỔ ĐỒ VÀ CÀNH LỰU

 

 

CÔNG VĂN TRUNG (1907 – 2003)

Tác phẩm: Cổ đồ và cành lựu

Năm sáng tác: 1965

Chất liệu: Màu nước

Kích thước: 50x62cm

Sưu tập Nguyễn Minh, Hà Nội

 

Công Văn Trung vẽ không nhiều, nhưng tình cảm dân tộc hơi hoài cổ và sự kiên định của ông đối với các mô-típ, đề tài và chất liệu Á Đông lại tạo ra một phong cách nghệ thuật khá độc đáo. Trên thực tế, ông hầu như chỉ vẽ tranh lụa và tranh sơn khắc.

Từng có nhiều năm làm công tác vẽ ghi, vẽ nghiên cứu cho Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, trước sự vật, Công Văn Trung vừa có cái nhìn cẩn trọng của một họa sĩ bác học, vừa có cái nhìn trực giác tinh lược của người xưa, đi sâu vào từng chi tiết nhưng bao giờ cũng quán triệt tất cả chúng bằng một tinh thần của đại thể.

Bức tranh “Cổ đồ và cành lựu” ở đây rất tiêu biểu cho phong cách của Công Văn Trung. Nó có thể là sự chuẩn bị cho một bức tranh lụa, hoặc đơn giản chỉ là một bức vẽ độc lập lưu giữ lại một tâm trạng, một ý niệm của người họa sĩ trước một vẻ đẹp bất chợt tìm được trong thường nhật cuộc sống.

F.A.M.

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Nhà điêu khắc Triệu Tiến Công: Người tạc hồn cho gỗ

Trong nghệ thuật điêu khắc, yếu tố đầu tiên là chất tạo hình có sự chuyển động của cách thức tạo khối mà người nghệ nhân phải “tìm hình, tìm khối” một cách mạch lạc. Đối với anh,...

Anh giáo làng đam mê điêu khắc

Học ngành sư phạm, về quê làm giáo viên “trường làng”, nhưng anh Triệu Tiến Công (Phú Thọ) vẫn đam mê điêu khắc. Anh đang cần mẫn làm trăm bức điêu khắc gỗ để hướng đến một triển lãm...

Triệu Tiến Công con người của kiến tạo

Nói đến nhà điêu khắc Triệu Tiến Công là nói đến con người của kiến tạo, anh là họa sỹ, nghệ nhân, nhà điêu khắc, thầy giáo luôn dẫn lửa của môn học mỹ thuật bằng trải nghiệm và vốn...

Đỗ Ngọc Dũng trên con đường sáng tác hội họa

Để có một con đường hội họa: Làm một con đường xa lộ người ta phải vạch hướng mở đường, đầu tư xây dựng, thậm chí phải vạt núi, vượt sông, thông cầu để đến đích. Trong nghệ...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Tăng cường những sáng tạo mỹ thuật mới gắn với đời sống

Nằm trong khuôn khổ hoạt động giao lưu mỹ thuật giữa TP HCM – Huế – Hà Nội tại Hội Mỹ thuật TP HCM ngày 6-5, giới mỹ thuật TP HCM – Huế – Hà Nội cùng thống nhất chung tay thực...

Triển lãm “Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20”: Hành trình lan tỏa di sản

Triển lãm “Nghệ thuật Việt Nam Thế kỷ 20” bao gồm 179 tác phẩm từ Đông Dương tới Đương đại là sự kiện mở màn năm 2025 của Le Auction House nhằm góp phần cùng cộng đồng hướng đến sự...

Lần đầu tiên diễn ra Lễ hội hoa Sen tại Thủ đô

(Chinhphu.vn) – Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long – Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” – loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm...

KỶ NIỆM 130 NĂM SINH HỌA SĨ NAM SƠN (1890-1973): ĐẶT LẠI VẤN ĐỀ VAI TRÒ CỦA HỌA SĨ NAM SƠN TRONG VIỆC THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG

  Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của họa sĩ Nam Sơn, cũng nhân dịp cô Thụy Khuê, trước đây phụ trách phê bình văn học cho đài RFI tại Pháp, trong quyển “Lê Thị Lựu, ấn tượng hoàng hôn”...

Tôi vẽ sen

  Ở thôn Tây Nhật Tân, nhà cạnh đầm sen Hồ Tây 14 năm nên cứ mỗi mùa sen tôi ra chụp hàng trăm tấm ảnh từ lúc sen thả lá non đến lúc lợp kín mặt ao, rồi những búp sen nhú lên, bừng nở...