THỜI GIAN VÀ KỶ NIỆM

 

Tạp chí Mỹ thuật   thành lập 1977- sau ngày giải phóng đất nước khoảng 2 năm. Cùng với thời gian, 45 năm tờ báo tồn tại, cũng là 45 năm chứng kiến hành trình đổi thay của đất nước, con người Việt Nam nói chung và ngành mỹ thuật Việt Nam nói riêng. Cá nhân tôi có 16 năm gắn bó với Tạp chí Mỹ thuật, không ngắn nhưng cũng đủ dài để chứng kiến sự trưởng thành, phát triển của tờ báo đặc biệt thân thương này. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 45 của Tạp chí, tôi bồi hồi xúc động nhớ lại quãng thời gian vừa qua đồng hành cùng tờ báo này.

Tôi ra trường 2004. Đến năm 2005, tôi vinh dự được nhận về công tác tại Nhà xuất bản Mỹ thuật. Sau một năm công tác theo diện hợp đồng lao động, đến tháng 5/2006, tôi được chính thức làm nhân viên của Nhà xuất bản. Được ít thời gian, do nhu cầu của Tạp chí Mỹ thuật, tôi đã chuyển sang Tạp chí công tác và gắn bó đến bây giờ.

Các đảng viên Đảng bộ Hội Mỹ thuật Việt Nam tham dự Đại hội Đại biểu Liên hiệp các Hội Văn học – nghệ thuật Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025

Công việc của tôi là trình bày Tạp chí nên khá đặc thù, tính nghệ thuật lại cao nên được tự do sáng tạo, nhiều lúc tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì tìm được một công việc phù hợp, không thấy có áp lực gì, mà lại được thỏa đam mê bao lâu của mình. Càng ngày tôi càng say sưa với nơi đây, với những câu chữ và từng bức tranh đầy tính nghệ thuật.

Tuy nhiên, tôi lại là người cầu toàn, nhiều khi tự gây áp lực cho bản thân. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến khen chê nên cải tiến sao cho đẹp hơn, hiện đại hơn, tương đương với các tạp chí nước ngoài, … nên tôi dần dần khắt khe hơn với chính mình, nghiêm túc hơn hẳn với công việc mà ban đầu bản thân nghĩ nó rất tự do, phóng khoáng.

Gặp mặt cán bộ nữ của Hội Mỹ thuật Việt Nam nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2013

Khi tôi về Tạp chí công tác thì ngoài tờ chuyên ngành của chúng tôi, còn có tờ Tạp chí Mỹ thuật Thời nay (đời sống, còn gọi tắt là M) trong Sài Gòn phát hành. Tờ này có từ thời Tổng Biên tập Trần Tuy. Mỗi tháng được cầm một cuốn M mà tôi thích lắm. Những hình ảnh với kỹ thuật chụp cao, trình bày đẹp không khác gì một tạp chí đẹp nước ngoài khiến tôi mê mẩn ngắm nghía.

Nhiều lúc áp lực công việc, bận con cái, việc nhà nhưng tôi luôn cố gắng hết mình học tập, trau dồi để tiến bộ hơn từng ngày. Đấy cũng chính là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn nữa, để những tác phẩm của mình được đẹp như thế.

Một số cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Mỹ thuật & Nhà xuất bản Mỹ thuật trong chuyến đi thực tế tại Bắc Giang năm 2018

Tạp chí cũng có ít nhân viên nên cán bộ của chúng tôi luôn kiêm nhiệm nhiều việc… Hơn nữa, tạp chí quy định trước 15 của tháng phải ra báo nên ban biên tập cố gắng làm việc thật tốt để duy trì đúng quy định này. Nhìn vào thành quả, chúng tôi cảm thấy thật xứng đáng cho những gì mình đã bỏ ra, đã cống hiến để đóng góp một phần nhỏ bé vào ngành mỹ thuật nước nhà.

Đi cùng Tạp chí nhiều năm, từ ngày Tạp chí có các đề mục quen thuộc như Sự kiện, Mỹ thuật truyền thống, Mỹ thuật Thế giới, Tác giả-Tác phẩm rồi nay có thêm các đề mục: Chuyện bên giá vẽ, Trò chuyện trong tháng, Sưu tập, Những tác phẩm đi cùng năm tháng… với đầy ắp thông tin, tôi nhận thấy sự đổi thay, phát triển không ngừng của Tạp chí. Bây giờ, khi lật giở lại các cuốn Tạp chí cũ, từ khổ 13x19cm, rồi 19x25cm và giờ là khổ 20,5×27,5cm. Nó cứ thay da đổi thịt, lớn dần hơn mỗi ngày cả về chất lẫn về lượng. Tạp chí dần đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của dân chuyên môn nói chung và không ít những người yêu nghệ thuật nói chung.

Hy vọng rằng, trải qua 45 năm thăng trầm, từng bước đi chắc chắn này sẽ đến với niềm tin yêu của bạn đọc qua từng năm tháng. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức vì nền mỹ thuật mới – hội nhập và bình đẳng với thế giới trong tương lai.

An Bình 

 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Có thể bạn quan tâm

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

Văn hóa và phản văn hóa trong đồ họa quảng cáo hiện nay

  Quảng cáo là một trong những chiến lược xúc tiến hỗn hợp marketing quan trọng, một phương tiện giao tiếp với người dùng sản phẩm, dịch vụ. Bao gồm mọi hình thức truyền thông tin trực...

‘Ảnh xạ’: Cô đọng hơn 20 năm nghiên cứu mỹ thuật của Trang Thanh Hiền

Triển lãm cá nhân “Ảnh xạ” là sự kết nối giữa hiện tại và quá khứ trong sự nghiệp nghiên cứu mỹ thuật Phật giáo của họa sỹ, giảng viên Trang Thanh Hiền. “Ảnh xạ” – triển...

Bức tranh "tái sinh" của Nguyễn Tư Nghiêm

    Rất khó, nếu không muốn nói-là không có một họa sĩ bậc thầy nào lại không có một kỹ thuật riêng nào đó, bởi vì kỹ thuật là yếu tố hàng đầu tạo nên phong cách. Kỹ thuật đã...

TRIỂN LÃM CHUYÊN ĐỀ TRANH SƠN MÀI

  Đây là triển lãm chuyên đề về tranh sơn mài, với quy mô khá hoành tráng. Đã lâu lắm rồi Hội Mỹ thuật Việt Nam mới có một triển lãm chuyên đề về một chất liệu: Sơn mài. Các tác phẩm...