NGÔI NHÀ CỦA LUC LEJEUNE VÀ VŨ ĐÌNH HÙNG

 

Luc Jejeune (kiến trúc sư người Pháp) và Vũ Đình Hùng là đồng sở hữu Temple Club, quán bar – nhà hàng bậc nhất Tp. Hồ Chí Minh từ những năm 2000. Hai ông cũng sở hữu một căn hộ có phong cách Décor cực kỳ tinh tế và ấn tượng. Sống cả ở Việt Nam và Pháp, nhưng hiện nay sống chủ yếu ở Athens Hy Lạp nơi họ mới mở một nhà hàng tuyệt đẹp.

Bài viết về Không gian sống của Luc và Vũ Đình Hùng được chuyển ngữ từ bài viết “Luc Lejeune & Vu Dinh Hung aprtment” trong cuốn Vietnam Style của các tác giả Bertrand de Hartingh, Anna Craven – Smith – Milnes xuất bản năm 2007…

 

Ngôi nhà của Luc Lejeune (người Pháp) và Vũ Đình Hùng đã đứng vững qua nhiều năm tháng như một nhân chứng lịch sử, tại góc của một trong những giao lộ nhộn nhịp nhất  Thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi nhà được xây dựng khoảng nhưng năm 1920 bởi một doanh nhân địa phương giàu có. Giống như nhiều ngôi nhà khác vào thời kì đó, tòa nhà  được chia làm nhiều căn hộ, vừa là nơi sinh sống của các gia đình, vừa phục vụ mục đích kinh doanh, với những cửa hàng ở tầng dưới.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ngay khi nhìn thấy ngôi nhà, Luc và Hùng đã rất thích và quyết định sẽ biến căn hộ tầng hai của tòa nhà này thành tổ ấm của họ. Thoạt tiên  căn hộ có vẻ chật chội và ảm đạm, nhưng nhờ kiến thức sâu rộng và tinh tế về nội thất của mình mà Luc đã đem lại cho căn hộ cũ kĩ này một hơi thở mới. Ông đã biến căn hộ bốn phòng này thành căn hộ có hai phòng ngủ, cùng  với một diện tích sinh hoạt chung và ăn uống lớn. Đặc biệt, Luc đã trang hoàng căn hộ một cách tinh tế với bộ sưu tập đồ cổ quý giá của ông. Quá khứ thuộc địa của ngôi nhà đã ảnh hưởng nhiều đến phong cách trang trí của nó. Toàn bộ sàn lát gạch của căn hộ được Luc giữ nguyên bản. Tỉ lệ của phòng chính có vẻ lớn, tạo cảm giác không gian thoáng đãng nhờ cửa ra vào cao cùng các cửa chớp, cửa sổ gỗ.

Luc Lejeune bắt đầu sưu tầm đồ cổ khi ông chuyển tới sống ở Việt Nam vào đầu những năm 1990. Ít ai biết rằng, Luc Lejeune là một trong những người đầu tiên sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam thời kì này khi những bộ sưu tập đầu tay của ông là từ tòa nhà Lãnh sự quán Pháp. Đây là những món đồ đã bị dỡ bỏ trong thời kì đổi mới. Luc đã nhanh chóng khám phá và sưu tầm được rất nhiều đồ cổ quý hiếm. Niềm đam mê với đồ cổ sau đó trở thành công việc kinh doanh phát đạt của Luc.

Trong những ngôi nhà Việt Nam truyền thống thường không có nhiều đồ nội thất, điều này không thay đổi cho tới những năm 1930. Thời kì này, dưới sự ảnh hưởng của người Pháp, trang trí nội thất đã trở nên phổ biến và trở thành  xu hướng thời thượng, sang trọng. Phần lớn những gì mà Luc đã thu thập được thuộc vào những năm cuối giai đoạn thuộc địa, và giờ đây phong cách thời kì này được định nghĩa là “Indochine Style” (Phong cách Đông Dương). Phong cách đặc biệt này là sự hòa trộn giữa văn hóa Việt Nam  và Pháp, như Luc miêu tả: “Đó là sự pha trộn giữa phong cách Louis XV (thay vì áp dụng motif cổ điển, nghệ nhân sử dụng các biểu tượng về hạnh phúc ấm no) và phong cách Art Deco sau này”. Đến những năm 1940, các xưởng sản xuất đồ nội thất như Công ty Than Le đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hầu hết các bộ sưu tập đồ nội thất của Luc Lejeune đều được làm chủ yếu từ gỗ quý hiếm (gỗ cứng nhiệt đới), chất lượng cao. Tô điểm cho những đồ nội thất cổ, quý hiếm của Luc là những món đồ lưu niệm, trang trí cùng những tác phẩm nghệ thuật. Tất cả để gợi nhớ về những chuyến đi của Luc và Hùng khắp các miền đất và niềm đam mê sưu tầm đồ cổ của họ. Đã có rất nhiều các nhà sưu tầm đồ cổ trên thế giới ưa thích thị hiếu thẩm mỹ, phong cách của Luc Lejeune. Cách nhìn độc đáo, thẩm mỹ tinh tế của ông cũng đã được khẳng định trong nhiều công trình nội thất khác, tiêu biểu như Temple Club (Câu lạc bộ Temple)- quán bar và nhà hàng nổi tiếng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh mà hai ông sở hữu.

Phòng khách. Bên phải: Ghế sofa được thiết kế bởi Luc Lejeune, nằm ở góc giữa của căn hộ. Trên tường treo những bức tranh kính, vẽ các vị thần bất tử của Trung Hoa. Hai linh vật trên kệ sách, trước vốn canh gác ngoài cổng của một ngôi chùa. Ống hút sisha đến từ Syria.

 

Bộ bàn ăn theo phong cách Art Deco được đặt trên tấm thảm dệt tay, có thể đã được sản xuất bởi nhà máy Hang Khanh, Hai Phuong ở miền Bắc. Bộ bàn ăn đến từ một trong những dinh thự chính thức của vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của Việt Nam. Một bức chân dung các vị tổ tiên thế kỷ 19, được sưu tầm từ Trung Quốc đã thêm màu sắc cho bộ sưu tập tượng phật gỗ.

 

Trên mặt bộ tủ cổ (đã từng nằm trong phòng ăn của Lãnh sự quán Pháp) là các tác phẩm nghệ thuật cùng với những bức ảnh gia đình được đóng khung ngay ngắn. Ngoài ra còn có một bức tượng thiếu nữ miền Bắc duyên dáng.

 

Trên tường là bức tranh chân dung một người phụ nữ tư sản Việt Nam, vẽ khoảng những năm 1960. Người phụ nữ quý phái trong tranh được cho là bà Trần Lệ Xuân, chị dâu két tiếng của Tổng thống Ngô Đình Diệm. Hai bức tượng đồng từ trường Biên Hòa đứng hai bên chiếc rương.

 

Chiếc giường cổ làm từ gỗ hồng, điều này gợi ý rằng nó đã được sản xuất ở miền nam đất nước, nơi loại gỗ này phổ biến hơn. Hai chiếc tủ cạnh giường có khắc chữ Nôm. Đầu giường treo một bức họa cổ Trung Quốc. Tấm thảm phía trước được sưu tầm từ Armenia.

ANH THƯ lược dịch

 

Tin cùng chuyên mục

Dẫn lối nghệ thuật qua tọa độ xanh

Trên con đường tìm tọa độ xanh cho nghệ thuật, hay một không gian nơi chốn phù hợp cho nghệ thuật, có những hành trình đặc biệt. Hành trình của nghệ nhân Nguyễn Văn Khang là sự chuyển đổi từ...

Trần Lưu Mỹ – Tiếng hét vô thanh

Khoảng trống dường như là một biểu tượng – ám ảnh lớn đối với Trần Lưu Mỹ. Nó theo anh suốt cả 3 triển lãm. Nó không chỉ là một nhan đề thông lệ, mà là âm hưởng chủ đạo của toàn...

“Vỏ tương lai” (Cover of Future) tác phẩm truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ

Ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới Ất Tỵ 2025, chiều 3/2, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã đến thăm,...

Danh họa Nguyễn Sáng và Bảo vật quốc gia “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ”

“Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” là bức họa đặc biệt nhất của danh họa Nguyễn Sáng hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và là Bảo vật quốc gia. Tác phẩm...

Bàn tay tài hoa ‘thổi hồn’ cho gốm, gỗ

“Còn sức khỏe, tôi nguyện được vẽ cho quê hương, vùng miền đất Tổ; được đắm chìm với tâm hồn dân tộc Việt qua các tác phẩm điêu khắc – không chỉ mang hơi thở đời sống đương...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

Triển lãm gốm “Nam Tước – Hồn của đất”

Triển lãm gốm “Nam Tước – Hồn của đất” sẽ được khai mạc ngày 25/10/2024 tại nhà triển lãm Mỹ thật – 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm gốm “Nam Tước –...

Khổng Đỗ Duy – Giấc mơ rực rỡ

Nghe tin “Duy tre” lại bày biện triển lãm, lần này anh trưng bày ở TP.HCM, và tôi là người may mắn được họa sĩ cho xem tranh trước, nên tôi có nhiều cảm xúc dạt dào trước loạt tranh mới của...

Hành trình vạn dặm của rùa biển trong dự án bảo tồn hệ sinh thái của nghệ sĩ Cao Thanh Thà

Hưởng ứng Ngày rùa biển thế giới (16/6) và truyền thông kêu gọi hành động bảo vệ các loài rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng – Tiếng chuông báo động về đa dạng sinh học biển môi...

Edinburgh – Thành phố của văn chương, nghệ thuật

Sau nhiều giờ bay và Transit tại Dubai chúng tôi đã đặt chân đến Edinburgh xứ sở Vương quốc Scotland. Lúc này là cuối chiều, thời tiết tháng 6 ở đây rất lạnh. Tuy vậy, chúng tôi vẫn tranh thủ...