NGÔI NHÀ CỦA LUC LEJEUNE VÀ VŨ ĐÌNH HÙNG

 

Luc Jejeune (kiến trúc sư người Pháp) và Vũ Đình Hùng là đồng sở hữu Temple Club, quán bar – nhà hàng bậc nhất Tp. Hồ Chí Minh từ những năm 2000. Hai ông cũng sở hữu một căn hộ có phong cách Décor cực kỳ tinh tế và ấn tượng. Sống cả ở Việt Nam và Pháp, nhưng hiện nay sống chủ yếu ở Athens Hy Lạp nơi họ mới mở một nhà hàng tuyệt đẹp.

Bài viết về Không gian sống của Luc và Vũ Đình Hùng được chuyển ngữ từ bài viết “Luc Lejeune & Vu Dinh Hung aprtment” trong cuốn Vietnam Style của các tác giả Bertrand de Hartingh, Anna Craven – Smith – Milnes xuất bản năm 2007…

 

Ngôi nhà của Luc Lejeune (người Pháp) và Vũ Đình Hùng đã đứng vững qua nhiều năm tháng như một nhân chứng lịch sử, tại góc của một trong những giao lộ nhộn nhịp nhất  Thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi nhà được xây dựng khoảng nhưng năm 1920 bởi một doanh nhân địa phương giàu có. Giống như nhiều ngôi nhà khác vào thời kì đó, tòa nhà  được chia làm nhiều căn hộ, vừa là nơi sinh sống của các gia đình, vừa phục vụ mục đích kinh doanh, với những cửa hàng ở tầng dưới.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ngay khi nhìn thấy ngôi nhà, Luc và Hùng đã rất thích và quyết định sẽ biến căn hộ tầng hai của tòa nhà này thành tổ ấm của họ. Thoạt tiên  căn hộ có vẻ chật chội và ảm đạm, nhưng nhờ kiến thức sâu rộng và tinh tế về nội thất của mình mà Luc đã đem lại cho căn hộ cũ kĩ này một hơi thở mới. Ông đã biến căn hộ bốn phòng này thành căn hộ có hai phòng ngủ, cùng  với một diện tích sinh hoạt chung và ăn uống lớn. Đặc biệt, Luc đã trang hoàng căn hộ một cách tinh tế với bộ sưu tập đồ cổ quý giá của ông. Quá khứ thuộc địa của ngôi nhà đã ảnh hưởng nhiều đến phong cách trang trí của nó. Toàn bộ sàn lát gạch của căn hộ được Luc giữ nguyên bản. Tỉ lệ của phòng chính có vẻ lớn, tạo cảm giác không gian thoáng đãng nhờ cửa ra vào cao cùng các cửa chớp, cửa sổ gỗ.

Luc Lejeune bắt đầu sưu tầm đồ cổ khi ông chuyển tới sống ở Việt Nam vào đầu những năm 1990. Ít ai biết rằng, Luc Lejeune là một trong những người đầu tiên sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam thời kì này khi những bộ sưu tập đầu tay của ông là từ tòa nhà Lãnh sự quán Pháp. Đây là những món đồ đã bị dỡ bỏ trong thời kì đổi mới. Luc đã nhanh chóng khám phá và sưu tầm được rất nhiều đồ cổ quý hiếm. Niềm đam mê với đồ cổ sau đó trở thành công việc kinh doanh phát đạt của Luc.

Trong những ngôi nhà Việt Nam truyền thống thường không có nhiều đồ nội thất, điều này không thay đổi cho tới những năm 1930. Thời kì này, dưới sự ảnh hưởng của người Pháp, trang trí nội thất đã trở nên phổ biến và trở thành  xu hướng thời thượng, sang trọng. Phần lớn những gì mà Luc đã thu thập được thuộc vào những năm cuối giai đoạn thuộc địa, và giờ đây phong cách thời kì này được định nghĩa là “Indochine Style” (Phong cách Đông Dương). Phong cách đặc biệt này là sự hòa trộn giữa văn hóa Việt Nam  và Pháp, như Luc miêu tả: “Đó là sự pha trộn giữa phong cách Louis XV (thay vì áp dụng motif cổ điển, nghệ nhân sử dụng các biểu tượng về hạnh phúc ấm no) và phong cách Art Deco sau này”. Đến những năm 1940, các xưởng sản xuất đồ nội thất như Công ty Than Le đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hầu hết các bộ sưu tập đồ nội thất của Luc Lejeune đều được làm chủ yếu từ gỗ quý hiếm (gỗ cứng nhiệt đới), chất lượng cao. Tô điểm cho những đồ nội thất cổ, quý hiếm của Luc là những món đồ lưu niệm, trang trí cùng những tác phẩm nghệ thuật. Tất cả để gợi nhớ về những chuyến đi của Luc và Hùng khắp các miền đất và niềm đam mê sưu tầm đồ cổ của họ. Đã có rất nhiều các nhà sưu tầm đồ cổ trên thế giới ưa thích thị hiếu thẩm mỹ, phong cách của Luc Lejeune. Cách nhìn độc đáo, thẩm mỹ tinh tế của ông cũng đã được khẳng định trong nhiều công trình nội thất khác, tiêu biểu như Temple Club (Câu lạc bộ Temple)- quán bar và nhà hàng nổi tiếng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh mà hai ông sở hữu.

Phòng khách. Bên phải: Ghế sofa được thiết kế bởi Luc Lejeune, nằm ở góc giữa của căn hộ. Trên tường treo những bức tranh kính, vẽ các vị thần bất tử của Trung Hoa. Hai linh vật trên kệ sách, trước vốn canh gác ngoài cổng của một ngôi chùa. Ống hút sisha đến từ Syria.

 

Bộ bàn ăn theo phong cách Art Deco được đặt trên tấm thảm dệt tay, có thể đã được sản xuất bởi nhà máy Hang Khanh, Hai Phuong ở miền Bắc. Bộ bàn ăn đến từ một trong những dinh thự chính thức của vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của Việt Nam. Một bức chân dung các vị tổ tiên thế kỷ 19, được sưu tầm từ Trung Quốc đã thêm màu sắc cho bộ sưu tập tượng phật gỗ.

 

Trên mặt bộ tủ cổ (đã từng nằm trong phòng ăn của Lãnh sự quán Pháp) là các tác phẩm nghệ thuật cùng với những bức ảnh gia đình được đóng khung ngay ngắn. Ngoài ra còn có một bức tượng thiếu nữ miền Bắc duyên dáng.

 

Trên tường là bức tranh chân dung một người phụ nữ tư sản Việt Nam, vẽ khoảng những năm 1960. Người phụ nữ quý phái trong tranh được cho là bà Trần Lệ Xuân, chị dâu két tiếng của Tổng thống Ngô Đình Diệm. Hai bức tượng đồng từ trường Biên Hòa đứng hai bên chiếc rương.

 

Chiếc giường cổ làm từ gỗ hồng, điều này gợi ý rằng nó đã được sản xuất ở miền nam đất nước, nơi loại gỗ này phổ biến hơn. Hai chiếc tủ cạnh giường có khắc chữ Nôm. Đầu giường treo một bức họa cổ Trung Quốc. Tấm thảm phía trước được sưu tầm từ Armenia.

ANH THƯ lược dịch

 

Tin cùng chuyên mục

Một kỷ niệm với Trần Duy

Một kỷ niệm Huế, những ngày tháng Tám… Tôi quen Trần Duy từ thuở ấy. Hai đứa gặp nhau ở Sở Tuyên truyền Trung bộ mới thành lập. Bấy giờ, anh Nguyễn Duy Trinh là Ủy trưởng Tuyên truyền Trung...

Chuyện ông Ba Đông

Với chiếc xe đạp mini mua từ năm nảo năm nào, thoắt cái ông ở chỗ này chỗ nọ. Trong nhà ông, tranh lụa, tranh sơn dầu, sơn mài… chật cả phòng khách. Còn ở phòng vẽ thì ngổn ngang những tranh...

Con trâu là đầu cơ nghiệp… nay đâu?

Năm 2004, tôi được mời sang Bordeaux tham gia một dự án Nghệ thuật. Một ngày cuối tuần đi dạo ven dòng sông Ga-Rôn cùng giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Dominik Lobera, tôi bắt gặp 17 cụm tượng thép...

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

BÁN TRANH

  Cô Minh, con gái họa sĩ Trần Lưu Hậu, từng đứng bán tranh ở gallery số 7 Hàng Khay năm xưa…trong một lần trò chuyện với tôi, cô bảo: “Không có tranh đẹp hay tranh xấu chú ạ, chỉ có...

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc triển lãm tranh sơn mài của hoạ sĩ Đinh Quân

Ngày 27 tháng 5, triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân do Bến Thành Art tổ chức đã chính thức được khai mạc tại An Gallery, 159 Đồng Khởi, TP. HCM. Trong triển lãm...

Nếp Tết

  Lòng mình vẫn ở đó, có đi đâu đâu nhưng thỉnh thoảng bỗng  có cảm giác lòng mình trở về, về với mình. Hơn tháng nữa mới Tết nhưng hiểu theo một nghĩa nào đó thì Đông Chí là Tết...

BỘ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT CỦA LAMARQUE DALAT VILLA

  Lamarque Dalat villa hiện nay được xem như là một trong những biệt thự sang trọng và đẳng cấp nhất ở thành phố Đà Lạt. Không chỉ gây ấn tượng bởi hình hài của một tiểu lâu đài với...

Có thể bạn quan tâm

HỌA SĨ THÁI HÀ

  Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật 2001 Tên thật là Nguyễn Như Huân. Quê huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông học khóa 18 Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, chỉ được hơn...

MỘT HỌA SĨ CẨN TRỌNG

  Vào lúc 11h ngày 1/12/2018 tới đây tại Trung tâm Mỹ thuật đương đại (17 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội), buổi ra mắt sách nghệ thuật Ủ của Hiền Nguyễn sẽ do Hội Mỹ thuật Việt Nam và NXB Mỹ...

GHI CHÉP DỌC ĐƯỜNG

Nghệ sĩ Nhân dân Đào Đức, một họa sĩ đặc biệt của một khóa học đặc biệt – Khóa Kháng chiến ở chiến khu Việt Bắc. Bức tranh “chân dung sự nghiệp” của ông có nhiều diện, từ hội...

Bìa Tạp chí Mỹ thuật số 289&290 tháng 1-2/2017

...

NGÔI NHÀ CỦA LUC LEJEUNE VÀ VŨ ĐÌNH HÙNG

  Luc Jejeune (kiến trúc sư người Pháp) và Vũ Đình Hùng là đồng sở hữu Temple Club, quán bar – nhà hàng bậc nhất Tp. Hồ Chí Minh từ những năm 2000. Hai ông cũng sở hữu một căn hộ có phong...