GẶP LẠI KÝ ỨC

 

Nguyên văn những dòng tâm thư đầy xúc động của cô Phạm Thị Khanh (sinh  năm 1945) khi nhớ về họa sĩ Trần Văn Cẩn…

17/10/2019

Sáng nay tình cờ cháu Hoàng Anh gọi điện cho tôi giọng nói rất vui, cười liên tục như có điều gì và hỏi tôi cô có nhớ ông Cẩn vẽ cô ngồi ghế trúc năm 1967 không. Tôi nói có – thế là hai cô cháu hẹn chiều nay đến nhé.

Trời tự nhiên đổ mưa rào, mà lòng tôi như nóng ruột muốn đi sớm và quyết định đến gặp Hoàng Anh. Vừa ngồi ghế chào hỏi mọi người, Hoàng Anh giơ ảnh ipad trước mặt tôi. Ôi, không tưởng tượng được, mình đây, ôi lâu quá rồi, ở đâu ra thế này. Hoàng Anh thì cứ cười hoài vỗ vai tôi, từ từ rồi cháu sẽ nói…Và những kỷ niệm với họa sĩ Trần Văn Cẩn lại ùa về làm tôi xao xuyến.

16h chiều ngày 17/10/2019

Phạm Thị Khanh

 

TRẦN VĂN CẨN – Chân dung Khanh. 1967. Sơn dầu. 53x46cm. Sưu tập tư nhân Hà Nội

Cuộc đời vốn luôn ẩn chứa thật nhiều điều thú vị. Những câu chuyện xưa, những tình cảm đẹp, lãng mạn…, với các cố nhân xưa luôn để lại nhiều ký ức đẹp.

Họa sĩ Trần Văn Cẩn vẽ bức sơn dầu “Chân dung Khanh” năm 1967. Khi đó cô gái tên Khanh mới 22 tuổi. Khanh lúc đó một thiếu nữ Hà Nội gốc, xinh đẹp, xuất thân gia đình tốt, bản thân lại là cô giáo dạy thanh nhạc (đàn piano) nên có sự nền nã, tinh tế hơn, quý phái hơn một số cô gái cùng thời. Phạm Thị Khanh vốn là bạn thân của hoạ sĩ Tạ Kim Dung (con gái họa sĩ Tạ Thúc Bình). Kim Dung là người mà họa sĩ Trần Văn Cẩn yêu thương chân thành nhưng không thể tới được với nhau bởi một chữ duyên không thuận.

Khanh chơi thân với Kim Dung nên thường cùng Kim Dung qua nhà ông Cẩn chơi. Họa sĩ Trần Văn Cẩn đã vẽ khoảng 5,7 bức, lấy hình ảnh Khanh làm mẫu hình. Trong đó bức “Cô Khanh” của ông vẽ năm 1974 đã được in trên bìa Tạp chí Mỹ thuật, số Xuân Đinh Dậu năm 2017.

Với bút pháp tinh tế của một bậc thầy, một vài mảng màu buông hờ hững trên nền toan cùng những nét phẩy điêu luyện nhẹ như thoáng mây đã hiện lên chân dung một thiếu nữ xinh đẹp, kiêu sa với khoé môi cong kiêu kỳ…, Khanh  ngồi trên chiếc ghế trúc đã đi vào huyền thoại trong các bức tranh của Trần Văn Cẩn. “Chân dung Khanh” hiện lên giữa sắc màu nhẹ nhàng, ấm áp với khuôn mặt lãng đãng đang suy tư rất xa xăm, rất bâng khuâng…

Cô Khanh ở thời điểm năm 2019, khi đã 74 tuổi, được gặp lại chính hình ảnh của mình sau hơn nửa thế kỷ đã rưng rưng xúc động, nghẹn ngào. Hơn 50 năm đã quá một nửa đời người. Mọi thứ đã thay đổi, vạn vật đã khác, cảnh xưa, người cũ đều đã không còn..,Chỉ còn lại những kỷ niệm êm đẹp, những tình cảm ấm áp không thể mờ phai trong tâm trí người còn sống…

 

 

Bà Phạm Thị Khanh đang viết vài dòng tâm thư. Bên cạnh  là chiếc Ipad đang hiện hình ảnh tác phẩm. Vừa viết bà vừa rưng rưng nước mắt xúc động nghẹn ngào khi nhớ tới hoạ sĩ Trần Văn Cẩn…

 

Vài dòng Tâm thư bà Phạm Thị Khanh viết vào chiều ngày 17/10/2019 khi gặp lại bức tranh “Chân dung Khanh” mà hoạ sĩ Trần Văn Cẩn đã vẽ bà cách đây 52 năm.

 

Bà Phạm Thị Khanh 74 tuổi, đang ngắm nhìn “Chân dung Khanh” của mình năm 22 tuổi.

Hoàng Anh

 

Tin cùng chuyên mục

Một kỷ niệm với Trần Duy

Một kỷ niệm Huế, những ngày tháng Tám… Tôi quen Trần Duy từ thuở ấy. Hai đứa gặp nhau ở Sở Tuyên truyền Trung bộ mới thành lập. Bấy giờ, anh Nguyễn Duy Trinh là Ủy trưởng Tuyên truyền Trung...

Chuyện ông Ba Đông

Với chiếc xe đạp mini mua từ năm nảo năm nào, thoắt cái ông ở chỗ này chỗ nọ. Trong nhà ông, tranh lụa, tranh sơn dầu, sơn mài… chật cả phòng khách. Còn ở phòng vẽ thì ngổn ngang những tranh...

Con trâu là đầu cơ nghiệp… nay đâu?

Năm 2004, tôi được mời sang Bordeaux tham gia một dự án Nghệ thuật. Một ngày cuối tuần đi dạo ven dòng sông Ga-Rôn cùng giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Dominik Lobera, tôi bắt gặp 17 cụm tượng thép...

35 năm chặng đường thăng trầm của Nhà xuất bản Mỹ thuật

  Đầu năm 2009 tôi về công tác ở Tạp chí Mỹ thuật (TCMT ), khi đó TCMT đã hơn 30 tuổi và Nhà xuất bản Mỹ thuật (NXBMT) hơn 20 tuổi. Ban đầu tôi nhận nhiệm vụ làm Phó Tổng Biên tập TCMT,...

BÁN TRANH

  Cô Minh, con gái họa sĩ Trần Lưu Hậu, từng đứng bán tranh ở gallery số 7 Hàng Khay năm xưa…trong một lần trò chuyện với tôi, cô bảo: “Không có tranh đẹp hay tranh xấu chú ạ, chỉ có...

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân tranh kính Vinh Coba đón nhận giải thưởng Quốc tế

  Sáng ngày 6/9, tại Hà Nội, Nghệ nhân ưu tú Phạm Hồng Vinh (Vinh Coba) và Công ty CP Coba Art Glass đón nhận huy chương vàng cuộc thi sáng chế Quốc tế lần thứ 25 tại Liên Bang Nga. Tham dự buổi lễ...

Hiện thực và Siêu thực: Hai trạng thái của vòng lặp

Trong nghệ thuật biểu hình, hiện thực và siêu thực là hai ngôn ngữ thể hiện rất rõ cách nhìn về đời sống và thế giới nội tâm của mỗi họa sĩ. Triển lãm Vòng lặp khai mạc vào ngày 30/5 vừa...

HỘI NGHỊ THÀNH LẬP HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM NĂM 1957

    Năm 1954 hoà bình lập lại không miền Bắc Việt Nam, tại Hà Nội giới Mỹ thuật đã được tập hợp từ nhiều nguồn với số lượng ngày càng lớn. Các Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc năm...

KỶ NIỆM 102 NĂM NGÀY SINH HỌA SĨ VĂN GIÁO (6/10/1916 – 6/10/2018): VĂN GIÁO TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG

  Nói về gia tài nghệ thuật của họa sĩ Văn Giáo, người ta luôn kính trọng bởi sự đa dạng trong các tác phẩm của Ông. Ở đó người xem thấy được những khoảnh khắc lịch sử hào hùng dân...

BÀN VỀ HỆ SINH THÁI DUYÊN HẢI TRÊN TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN (PHẦN CUỐI)

Bài thứ ba (phần cuối) Những đứa con của rái cá Theo truyền thuyết dân gian, Đinh Tiên Hoàng là sản phẩm của cuộc sinh nở thần kỳ giữa bà Đàm thị và một con rái cá. Công dư tiệp ký là cuốn...