Bảo tàng Lịch sử quốc gia mở trưng bày “Âm vang Đông Sơn”

Chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11 và hướng tới kỷ niệm 100 năm phát hiện, nghiên cứu văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề “Âm vang Đông Sơn”, khai mạc sáng 22.11 tại số 1 Tràng Tiền (Hà Nội).

Trưng bày giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước những di vật đặc sắc của văn hóa Đông Sơn mới được Bảo tàng sưu tầm, cùng những phát hiện mới về khuôn đúc trống đồng tại Luy Lâu (Bắc Ninh) qua khai quật khảo cổ học, có niên đại sau Công nguyên. Những di vật chứng minh sức sống mạnh mẽ của văn hóa Đông Sơn, góp phần giải đáp những bí ẩn liên quan đến kỹ thuật đúc trống đồng từ 2000 năm trước.

Nội dung trưng bày gồm 3 chủ đề: Sưu tầm mới về văn hóa Đông Sơn, Khuôn đúc trống Đông Sơn phát hiện từ lòng đất Luy Lâu, Thực nghiệm đúc trống đồng.

Bát đậu. Đất nung, thế kỷ III-IV sau CN. Khai quật tại Luy Lâu, Thuận Thành, Bắc Ninh
Thạp Đồng, thế kỷ II-I Tr.CN

Chủ đề 1: Sưu tầm mới về văn hóa Đông Sơn. Những năm gần đây, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đẩy mạnh công tác nghiên cứu về văn hóa Đông Sơn với sự hợp tác của các cơ quan, tổ chức quốc tế: phối hợp với Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc khai quật di chỉ Đình Tràng (Hà Nội) góp phần sáng tỏ nhiều vấn đề về văn hóa Đông Sơn vùng đồng bằng Bắc Bộ; khai quật di chỉ Bãi Cọi (Hà Tĩnh) làm rõ mối giao lưu giữa văn hóa Đông Sơn và văn hoá Sa Huỳnh vùng đồng bằng sông Cả; phối hợp với Đại học Đông Á (Nhật Bản) khai quật thành cổ Luy Lâu phát hiện gần nghìn mảnh khuôn đúc trống đồng chứng minh sức sống mạnh mẽ của văn hoá Đông Sơn ở trung tâm Giao Châu những thế kỷ đầu Công nguyên. Bên cạnh đó, việc sưu tầm, tiếp nhận hiện vật do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trao tặng, bổ sung nhiều hiện vật đặc sắc cho sưu tập văn hóa Đông Sơn của Bảo tàng ngày một phong phú, đa dạng.

Chủ đề 2: Khuôn đúc trống Đông Sơn phát hiện từ lòng đất Luy Lâu. Trống đồng là di vật tiêu biểu của văn hóa Đông Sơn, có phạm vi phân bố rộng từ vùng Hoa Nam (Trung Quốc) tới Đông Nam Á lục địa và hải đảo. Người xưa làm thế nào để đúc được những chiếc trống đồng có kích thước lớn, hoa văn tinh xảo như vậy là một bí ẩn chưa có lời giải.

Đèn treo. Đồng. Thế kỷ II-ITr.CN

 

Thố Đồng, thế kỷ II-I Tr.CN

Năm 1998, tại khu di tích Luy Lâu (Bắc Ninh, Việt Nam) đã phát hiện một mảnh khuôn đúc trống trên bề mặt, năm 2001 phát hiện một mảnh trong lớp đất đắp thành, đây là những dấu hiệu đầu tiên về khả năng tìm thấy dấu vết hoạt động đúc trống đồng ngay tại Luy Lâu, trụ sở của quận Giao Chỉ. Năm 2010 và 2011 tại di tích Non Nong Hor ở tỉnh Mukdahan (Thái Lan) đã phát hiện được một số mảnh khuôn đúc trống bằng đất nung. Tuy nhiên, những phát hiện này vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ và công bố rộng rãi. Cho đến nay, với gần nghìn mảnh khuôn đúc trống đồng phát hiện, đã cho thấy di tích Luy Lâu (tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam) là nơi duy nhất trên thế giới phát hiện được số lượng lớn các mảnh khuôn đúc trống đồng.

Chủ đề 3: Thực nghiệm đúc trống đồng. Từ 1964- 1975, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử quốc gia) phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiến hành thử nghiệm đúc trống đồng Ngọc Lũ trên cơ sở phân tích thành phần hợp kim và các dấu vết kỹ thuật trên hiện vật. Quá trình thực nghiệm đúc 4 lần đầu đều không thành công, lần đúc thứ năm được đánh giá đạt khoảng 80% so với trống gốc.

Năm 2022, trên cơ sở nghiên cứu thông tin khoa học thu được từ mảnh khuôn đúc phát hiện ở Luy Lâu, các nhà khảo cổ Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã phác dựng lại hình dáng chiếc trống, tiến hành khảo sát các làng nghề truyền thống đúc đồng và chọn làng nghề Chè Đông (Thanh Hóa) để đúc thực nghiệm trống đồng Luy Lâu. Sau hơn một tháng thực hiện, trống được đúc ra cơ bản đạt yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, từ độ dày, trọng lượng đến hoa văn trang trí và độ âm vang nhưng cũng đặt ra một số vấn đề cần hoàn thiện cho các lần đúc trống sau này như đối với hoa văn in khuôn, tượng cóc và quai trống.

Rìu. Đồng, thế kỷ II-I Tr.CN

 

Mảnh khuôn đúc trống đồng (Mặt ngoài lưng trống) Đất nung, thế kỷ III-IV. Khai quật tại di tích Luy Lâu, Thuận Thành, Bắc Ninh

Quá trình đúc thực nghiệm đã kiểm chứng các thông tin thu được từ sưu tập mảnh khuôn trống, cung cấp cơ sở khoa học để xem xét lại các đặc điểm của sưu tập và chức năng của một số hiện vật liên quan. Từ đó, hiểu rõ hơn về kỹ thuật đúc trống của cư dân Đông Sơn và tính tiếp nối trong cộng đồng người Việt đang đúc trống hiện nay. Đây cũng là cách tiếp cận phương pháp đúc trống khác với các lần đúc thử nghiệm trước đó và trống đồng Luy Lâu trở thành chiếc trống đúc thực nghiệm đầu tiên và duy nhất dựa trên cơ sở khoa học là những mảnh khuôn đúc trống.

Trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 22.11.2023 đến tháng 4.2024.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ VHTTDL

Tin cùng chuyên mục

Đưa làng nghề hội nhập thế giới

Hà Nội có 1.350 làng nghề, làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống cả nước. Việc làng nghề gốm sứ Bát Tràng và dệt lụa Vạn Phúc được công nhận là thành viên của...

Nhiệt huyết đổi mới thơ ca

Ngẫu nhiên nối tiếp không khí Ngày thơ Việt Nam lần thứ 23 – 2025, trường ca “Lò mổ” của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vừa ra mắt, như một sự cổ vũ cho tinh thần đổi mới, sáng tạo nghệ...

Văn Miếu rộn ràng trong Hội chữ Xuân

Văn Miếu rộn ràng trong Hội chữ Xuân Không gian của Văn Miếu-Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) rực rỡ sắc xuân với những mực tàu, giấy đỏ khi Hội chữ Xuân được tổ...

Khai mạc triển lãm ảnh 95 năm tự hào Đảng ta

Ngày 24/1, Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc triển lãm ảnh “95 năm – Tự hào Đảng ta” tại Công viên Lam Sơn (quận 1). Đây là hoạt động chào mừng kỷ...

Hoạ sĩ Julia Oh và triển lãm “Bữa Tiệc Ánh sáng”

Giới Thiệu Tác Giải Julia Oh và triển lãm “Bữa Tiệc Ánh sáng”: Julia Oh là một họa sĩ Hàn Quốc nổi bật với những tác phẩm sơn dầu độc đáo, tập trung vào các chủ đề ánh sáng, thiên nhiên...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Bài 4: Tăng ‘giáo dục trải nghiệm’ tại các bảo tàng, di tích

(Chinhphu.vn) – Gần đây, các bảo tàng đã chú trọng thay đổi về nội dung, không ngừng đa dạng hóa, đổi mới nhiều lĩnh vực hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và đem đến những trải nghiệm...

NGHỆ THUẬT LÀ ĐỂ TẾ NHỊ HÓA TÂM HỒN

Ấn tượng đầu tiên cách nay hơn 20 năm dai dẳng tới tận năm nay khi được thăm xưởng vẽ của Đỗ Minh Tâm ở Hà Nội là về hai bức trừu tượng gam màu lục nhạt – vàng thư – trắng mờ...

Khai mạc Triển Lãm Mỹ Thuật Bắc Giang năm 2024

Sáng 9/10/2024, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Bắc Giang năm 2024. Nhằm thúc đẩy tiềm năng văn học nghệ thuật, mỹ thuật trong thời kỳ hội nhập có...

Khai mạc triển lãm “Ngộ” với 40 bức tranh nhẹ nhàng và tinh tế

Chiều 13/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), đã chính thức khai mạc Triển lãm “Ngộ” của 4 họa sĩ Trường Thịnh, Nguyễn Đỗ Long, Anh Nguyên và Vũ Thùy Mai; đem đến cho người xem...

ĐÀO CHÂU HẢI

  Thời gian Đổi mới và sau Đổi mới, hội họa nổi lên như khuôn mặt chính của nghệ thuật Việt Nam, ngay cả trên trường quốc tế, thì điêu khắc chịu lép vế trăm bề. Các nhà điêu khắc...