ẢO ẢNH

 Hồi ức làm sụp đổ thời gian
(Walter Benjamin)
Ảo ảnh là tên của dự án nghệ thuật mới nhất của Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải, cặp nghệ sĩ song sinh gốc Quảng Bình, sống và làm việc ở TP. Huế hơn 20 năm qua. Ảo ảnh không phải là một dự án đơn độc, mà nằm trong những trạm thực nghiệm nghệ thuật do cặp song sinh họ Lê thực hiện trong nhiều năm qua về các chủ đề lớn: Bạo lực, Lịch sử, Sự kết nối và đặt chúng trong trường suy nghĩ tạo bởi những va đập liên tục của cuộc sống thực tại. Từ các dự án sớm như ‘Chạm tới biển’ (2011) suy nghĩ về ước vọng và ranh giới, chia tách và thống nhất song hành với lịch sử hành vi và sinh tồn của con người; tới ‘Cây cầu’ (2010 – 2015) trình diễn sự kết nối trong các bối cảnh bạo lực và tìm kiếm hàn gắn sự đứt gãy của khung cảnh tới đối tượng vật chất và phi vật chất, từ đó đặt cuộc đối thoại trong nhiều không gian thực địa với các bối cảnh khác nhau từng có lịch sử chia cắt (vĩ tuyến 17, Hàn Quốc, Đức); ‘Trước 86’ khảo sát cận cảnh hơn về bạo lực và chiến tranh trong các hình hài con người cụ thể biểu đạt bởi các chân dung phi-bạo-lực; ‘dự án ĐỎ’ (2013) truy vấn về nguồn cơn của bạo lực và tiếp cận các nhân vật đầu não của lịch sử; ‘Trò chơi’ (2013-15) diễn giải chiến tranh, mối quan hệ ta-địch, trong cuộc hành hương trình diễn tại các thực địa  ký ức. “Ảo ảnh”, là chuỗi suy tư gần nhất, thoạt đầu có tên gọi ‘nỗi buồn chiến tranh’ nhưng nhanh chóng phát triển với hàm ý rộng hơn, hay tiếp cận ở chiều sâu, về nhìn nhận bạo lực xuyên các tầng lớp lịch sử và ‘bóc tách’-đặt chúng trong các khung cảnh đối thoại với vật chất và ý thức đương đại, và có khả năng chuyển biến sang nhiều ngôn ngữ nghệ thuật thị giác và đa phương tiện.
LÊ NGỌC THANH và LÊ ĐỨC HẢI – Ảo ảnh 6
Triển lãm này giới thiệu 19 bức tranh và 4 chum gốm lớn, đánh dấu chặng dừng đầu tiên của một dự án dài hạn. Những bức tranh được xử lý bằng các kỹ thuật làm tranh sơn mài, nhưng không quá phụ thuộc vào kỹ thuật truyền thống mà kết hợp nhiều thủ pháp và vật liệu tự nhiên và công nghiệp để tạo nên hiệu quả thị giác cuối cùng. Dùng vải vẽ (toile) như một bề mặt phẳng và đặt các lớp hình thể được vẽ chồng lên một cách có chủ đích: lớp đầu là các hình thể vẽ lại theo khảo sát và ký ức từ các kiến trúc cổ ở Huế, các hoa văn chạm khắc trên Cửu đỉnh, những con thú và vật linh, vũ khí và đồ vật mang tính bạo lực, vật dụng nhà cửa đồ đạc hiện đại; và được phủ lên bởi lớp thứ hai là chuỗi hoa văn liên miên của mây lửa, sóng nước, vảy cá hay chấn song ảnh hưởng từ các trang trí chạm khắc trên kiến trúc, đồ vật cung đình được biến hóa theo sự tương tác với hình thể ở lớp thứ nhất. Các chum gốm là cách thể nghiệm khác của hội họa bề mặt phẳng lên vật thể 3 chiều trong chuỗi sáng tác, vừa có sự thống nhất về ngôn ngữ thị giác của tranh, nhưng vẫn phảng phất sự độc lập uy nghi của Cửu đỉnh – tập hợp các cảnh sắc và sản vật vùng miền trong phông văn hóa bối cảnh phong kiến. Những bình gốm này chưa hẳn là các Cửu đỉnh đương đại, nhưng vẫn mang ý tưởng tập hợp các đối thoại hình thể và cảm xúc xuyên qua quá khứ tới hiện tại nhằm mang đến ý vị thẩm mỹ khác biệt lồng trong hình hài cổ kính.
Hai anh em họa sĩ Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải
Quá trình vẽ tranh là một sự thú vị của thực hành nghệ thuật rất đặc biệt chỉ có với cặp song sinh họ Lê – hoặc chỉ xảy ra ở những nhóm/ cặp/ đối tác có năng lực làm việc trên cơ sở kết nối ở phương diện tính cách, hành vi và tâm trí. Khi bề mặt tranh đã sẵn sàng, một người sẽ vẽ những hình thể lên đó và người kia thì tìm cách tương tác với chúng bằng các chuỗi hình vẽ đè-chồng lên trên. Các hành vi này không bị đứt đoạn bởi yêu cầu kỹ thuật hay thời gian, mà diễn ra liên tục bởi cách vẽ ở từng khu vực nhỏ trên bề mặt tranh, rồi chuyển qua chỗ khác để tiếp diễn, liên miên như thế cho đến khi toàn bộ bề mặt toan được phủ kín. Người vẽ hình thể liên tục tạo ra hình vẽ cảnh sắc cổ xưa, đền đài và vật linh, vũ khí cổ tới hiện đại, vật dụng cơ khí như một thuyết trình tuôn chảy theo dòng ký ức hồi cố hoặc tư duy hiện sinh, trong khi người kia tương tác (bằng cách phủ lên) các hình thể đó theo nhiều cách thức: đối thoại hoặc tiếp biến, hoặc phủ nhận, hoặc chối bỏ, hoặc xung đột, hoặc hòa hợp. Các thảo luận và tranh cãi diễn ra giữa hai người ngay khi cùng vẽ, ở năng lượng bộc lộ trên bề mặt tranh, ở những hình thể và cấu trúc-nhịp điệu chuyển động trong từng góc cạnh liên tục từ bức này sang bức khác và kéo dài mãi. Bức tranh do vậy không có kết thúc và không cần kết thúc bởi tính diễn tiến liên tục của dòng tư tưởng và chuỗi đối thoại. Chúng có thể được bày đặt liên tiếp với nhau, hoặc đứng độc lập mà vẫn biểu hiện được tinh thần của dòng ký ức và đối thoại như vậy.
LÊ NGỌC THANH và LÊ ĐỨC HẢI – Ảo ảnh 5
LÊ NGỌC THANH và LÊ ĐỨC HẢI – Ảo ảnh 4
Là loạt sáng tác trong vòng hơn 2 năm (từ 2017 đến 2019), những bức tranh này cho thấy một quá trình chuyển đổi của nhận thức và cảm xúc tác động ngược lại tới chủ đề. Thoạt tiên là loạt tác phẩm đen trắng làm chủ đạo, sự đối lập của hai sắc độ màu tạo ra sự căng thẳng và kịch tính của bức họa, và dấu ấn bạo lực rõ nét, được vẽ giai đoạn 2017-2018. Những loạt tranh sau đó được sử dụng nhiều màu sắc hơn, tạo ra những hòa sắc mềm, êm, tính căng thẳng giảm bớt rõ rệt, nhiều cảm xúc và trạng thái mơ hồ, hư thực, phù hoa và điêu tàn. Chuyển biến này phản ánh thú vị về thay đổi trong tâm sinh lý sáng tác của nghệ sĩ, khi sự căng thẳng, ức chế cực đoan ban đầu được thay thế-mềm hóa bằng sự tự lý giải, thấu hiểu, chấp nhận rồi trở nên tĩnh lặng, thâm trầm. Điều đó cũng thể hiện sự thay đổi trong nhận thức chung về ý tưởng, và chuyển động trong ý tưởng, từ phản ánh bạo lực sang tiếp nhận chúng, kết nối chúng với các thuộc tính địa-lịch sử sẵn có và dần dần đưa các cảm quan của thực tại vào đó. Ý niệm về ảo ảnh từ đó khởi sinh và thay thế ‘nỗi buồn chiến tranh’ – chuyển hóa hồi ức bạo lực thành cách đối thoại và truy vấn về quá khứ, các hệ giá trị cũ mới vẫn đang song hành, và sự mờ ảo của đời sống nhân sinh.
Một tác phẩm sơn mài trên gốm của Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải
Triển khai bức tranh theo hai lớp của hai nghệ sĩ cũng nói lên nhiều ý tưởng và cảm quan về sự nghịch lý và cách biệt của đời sống nội tại con người và thế giới vật chất bên ngoài. Lớp hình thể với những cảnh quan, đồ vật nếu để biểu đạt đời sống văn minh vật chất trôi nổi quá khứ tới hiện tại với nhiều sắc thái góc cạnh, thì lớp phủ trên với các hoa văn kỷ hà bất tận là tấm màn che phủ nhận thức, mà con người khi tự soi chiếu về bản thân và vị trí của mình trong thực tại và lịch sử luôn cảm thấy mù mờ, để luôn tự bất an và mâu thuẫn. Nhìn vào bức tranh tựa như ta nhìn qua tấm kính của ngăn tủ trưng bày bảo tàng, hay ngồi trong tấm song cửa sổ nhìn ra các chuyển động cuộc sống bên ngoài. Liệu có thể phân biệt được bên trong-ngoài, đâu là thực tại và đâu là mơ hồ. Ảo ảnh không chỉ nằm ở sự phủ nhận hay che mờ sự vật và hiện tượng, mà còn nằm ở trong chính mâu thuẫn nội tại của nhận thức và trực giác mỗi người, nằm giữa khát vọng của ý thức thực tại và bất lực trước hiện hữu của vô minh.
Vượt qua khỏi khuôn khổ của những thực hành hạn chế theo loại hình như hội họa hay gốm bó buộc bởi các thao tác cơ học trên cơ sở vật chất, ‘Ảo ảnh’ cho thấy một diễn trình về tư duy với những tranh cãi, ẩn ức, truy vấn, phản tư của hai cá nhân phản chiếu qua lại lẫn nhau, và nghệ thuật là kết quả cuối cùng. Tính liên tục của ý tưởng được phát triển theo cách đối chọi tương hỗ của biện luận theo cách thức riêng biệt của cặp song sinh họ Lê, không chỉ dừng lại ở loạt sáng tác này, mà còn đem đến những khả thể chuyển tiếp sang nhiều cách thức thể hiện khác cả ở vật chất và ý niệm, để tạo ra những tổ hợp nhiều tầng lớp hơn về khung cảnh và ánh sáng, bạo lực và thịnh thế, ý niệm lẩn khuất và hình hài mờ nhạt, quá khứ phù hoa và thực tại điêu tàn. Những tìm kiếm và truy vấn này không nhằm để đuổi bắt quá khứ, mà là để chúng khởi sinh trong khung cảnh của nhà hát thực tại (theo Walter Benjamin), để tự tìm kiếm ý nghĩa chung cuộc của lý do cần thiết tồn tại của chúng. Điêu tàn, vẫn hiển thị và di động trong những khung cảnh và ý niệm của chúng ta ở thực tại phù sinh này, và nghệ thuật, vẫn là một phương tiện đa tầng và nhiều sắc thái để soi chiếu các phức cảm của con người đương thế.
Nguyễn Anh Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô (1954-2024), Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức triển lãm thường niên lần thứ 52. Đây là dịp các nghệ sĩ thủ đô gặp gỡ, trao đổi và giới...

Năm Tỵ nghĩ về hình tượng rắn trong đời sống người Việt

Trong vòng quay mười hai con giáp, rắn là con giáp thứ 6 và có vị trí xứng đáng trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Dù là loài vật hoang dã trong tự nhiên, nhưng rắn không tách...

Nguồn Cội Hóa Nhân

Không thể không có thiên chất và nhân phẩm bẩm sinh như cột bột để gột được nên hồ… nhưng chỉ thế… vẫn không thể hoàn đủ để trở thành một nghệ sĩ lớn của dân...

Hà Nội trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng sáng tác, là đề tài hấp dẫn trong nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau từ văn học, âm nhạc đến sân khấu, điện ảnh… Đặc biệt, trong mỹ thuật, với tình...

Mỹ thuật đương đại cầu nối văn hoá Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

Triển lãm tranh “Nghệ Tụ” Việt Nam – Hồng Kông (Trung Quốc) do Hội Nghệ sĩ trẻ quốc tế Hồng Kông (HIYA) tổ chức. Triển lãm là cầu nối thắt chặt hơn nữa mối quan hệ văn hoá giữa Hồng...

Có thể bạn quan tâm

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức triển lãm kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ

Triển lãm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm,...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội diễn ra từ 17 – 26/11/2023

(ĐCSVN) – Tiếp nối thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo các năm 2021, 2022, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Dòng chảy” sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 26/11,...

Dẫn lối nghệ thuật qua tọa độ xanh

Trên con đường tìm tọa độ xanh cho nghệ thuật, hay một không gian nơi chốn phù hợp cho nghệ thuật, có những hành trình đặc biệt. Hành trình của nghệ nhân Nguyễn Văn Khang là sự chuyển đổi từ...

Tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ và Lê Phổ được đấu giá tại phiên đấu “Nghệ thuật hậu chiến và đương đại”

14:00 thứ Tư, 05/6/2024 tại Paris đã diễn ra phiên đấu “Nghệ thuật hậu chiến và đương đại” do nhà đấu giá Artcurial tổ chức. Đặc biệt trong phiên đấu có tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ...

MẤY SUY NGHĨ VỀ HỘI HỌA HIỆN ĐẠI TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM

  Tôi có mấy nhận xét về hội họa hiện đại kể cả một phần trước Cách mạng. Hiện giờ có nhiều người còn cho rằng nghệ thuật hội hoạ dưới thời thuộc Pháp là hoàn toàn vứt đi cả,...

CÂY CỌ NHÍ XÈO CHU: TIẾP LỬA HỘI HỌA BẰNG TRÁI TIM ẤM ÁP

  Sinh ra trong gia đình có mẹ làm chủ phòng tranh, có thể nói Xèo Chu (sinh 8/2007) là “con nhà nòi một nửa”, vì từ nhỏ đã thấy tranh và tranh ở quanh mình. Vào năm 4 tuổi, khi lần đầu theo 2 anh...