BIỂU TƯỢNG CHUỘT TRONG CÁC NỀN VĂN HÓA

 

Tái sinh

Trong 12 con giáp, Tý (chuột) là linh vật đứng đầu, khởi tạo một chu kỳ thời gian mới. Ý nghĩa đó gần giống với biểu tượng cho sự tái sinh của chuột ở một số nền văn hóa khác.

Ở bang Rajasthan (Ấn Độ), người ta tin rằng chuột là con của nhà nữ hiền triết và chiến binh Karni Mata (sau được phong thần trong Hindu giáo, hóa thân của nữ thần Durga). Do đó, ở vùng này, chuột được xem như thần thánh, không được phép giết chết. Ước tính xung quanh đền thờ Karni Mata ở Rajasthan có khoảng 25.000 con chuột được bảo vệ và cho ăn bằng sữa, kẹo, ngũ cốc. Truyền thuyết kể rằng con trai của Karni Mata bị chết đuối trong khi cố gắng uống nước dưới hồ. Karni Mata đã cầu nguyện Thần chết Yama để hồi sinh con trai mình. Lúc đầu, Yama đã từ chối nhưng sau đó đã đồng ý và ban một ân huệ cho Karni Mata rằng con trai của bà sẽ được tái sinh thành chuột. Đền thờ có hệ thống cửa bằng bạc rất nổi tiếng, trên đó mô tả cuộc đời và sự nghiệp của Karni Mata cũng như có nhiều hình ảnh chuột.

Hình ảnh chuột trên cánh cửa đền thờ Karni Mata

Chuột (chũi) đào hang sống dưới đất, nên trong một số nền văn hóa nó tượng trưng cho người hướng dẫn cho các linh hồn trải qua bóng tối và các đường mê cung dưới lòng đất để tìm sự tái sinh. Chuột chính là người thầy khai tâm về những điều huyền bí của đất và của sự chết. Trong thần thoại Hy Lạp, thần chữa bệnh Asclepius khởi thủy là thần chuột, đã sáng tạo mô hình mê cung từ hang của mình. Mê cung được quan niệm vừa như ngôi mộ, vừa như nơi lưu trú trong lòng đất của các vị thần.

Người Bambara (châu Phi) có tục lệ cắt âm vật của phụ nữ và cho chuột ăn. Giới tính của đứa trẻ đầu tiên mà thiếu nữ ấy sẽ sinh ra phụ thuộc vào giới tính của con chuột ăn âm vật. Họ cũng cho rằng, chuột chuyển tải một phần linh hồn của người bị cắt xẻo (âm vật được coi là phần nam giới ở sinh thực khí nữ) trở về với Trời để đợi sự hóa kiếp.

 

Tranh vẽ thần Ganesha cưỡi chuột

Phát bệnh và chữa bệnh

Trong trường ca Iliad của Homer, thần Apollo được nhắc đến dưới cái tên Smintheus, phối sinh từ một từ có nghĩa là chuột. Ông già Chryses đã cầu xin thần Apollo trừng trị Agamemnon vì không trả lại con gái và lăng nhục mình bằng cách gây ra bệnh dịch cho quân đội Hy Lạp. Nhưng mặt khác, Apollon là vị thần của ánh sáng, đôi thi còn có nhiệm vụ bảo vệ mùa màng, chống lại các loài chuột. Do đó, hệ biểu tượng về chuột ở người Hy Lạp có tính nước đôi: vừa là sự phá hoại, vừa là bảo vệ khỏi sự phá hoại. Tính chất nước đôi này cũng bắt gặp trong văn hóa Ấn Độ với truyền thuyết một thần chuột, con của thần Rudra, vừa phát tán bệnh dịch vừa có khả năng chữa bệnh.

 

Phù hiệu có hình ảnh thần Apollo Smintheus với con chuột dưới chân (301-281 TCN, Alexandria)

 

Chi tiết con chuột trong tác phẩm “Vườn khoái lạc địa đàng” (1490-1510) của Hieronymus Bosch

Sung túc

Theo nhà phân tâm học Freud, chuột là con vật lén lút, nhơ bẩn, đào bới lòng đất, mang hàm nghĩa dương vật và hậu môn, nối liền với khái niệm của cải, tiền tài. Trong một vài trường hợp, chuột có thể trở thành hóa thân của trẻ em, cũng là dấu hiệu của sự sung túc, thịnh vượng. Nhân vật chuột Mickey của hãng Walt Disney cũng phần nào thể hiện ý nghĩa này. Chuột Jerry trong loạt phim hoạt hình “Tom và Jerry” còn mang tính cách thông minh, lanh lợi, ranh mãnh.

Ở Nhật Bản, chuột là bạn của Daikoku, thần của sự giàu có. Một số vùng ở Sibir cũng có cách hiểu về biểu tượng sung túc của chuột gần như vậy. Thành ngữ Việt Nam có câu “chuột sa chĩnh gạo” để nói về sự giàu có nhờ may mắn.

Shibata Zeshin – Daikoku và chuột. 1880. Thuỷ mặc
Poster chuột Mickey năm 1928

 

Poster phim “Tom và Jerry”

Một số vùng ở Ấn Độ cũng cho gắn chuột như biểu tượng của sự giàu có, nhưng là do gian lận, ăn cắp. Kẻ cắp ở đây là kẻ cắp tâm hồn, là hưởng thụ những thành quả của sự tu luyện khổ hạnh.  Nó là vật cưỡi của vị thần đầu voi Ganesha, vị thần của tài trí, hạnh phúc và thành công.

Hoàng My 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Abanindranath Tagore – Người đặt nền móng cho nghệ thuật hiện đại Ấn Độ

Vào giữa thế kỷ 19, lợi dụng sự xung đột nội bộ giữa các tôn giáo, các tiểu vương quốc trên lãnh thổ Ấn Độ, người Anh, thông qua công ty Đông Ấn, đã dần dần kiểm soát gần hết tiểu...

Những bức tranh đắt giá nhất thế giới

Trong số hàng triệu bức tranh đang tồn tại trên thế giới, có những bức đắt và hiếm đến mức đa số người yêu nghệ thuật không có cơ hội chạm đến. Theo The Collector, định giá tác phẩm nghệ...

Cú lừa đảo tranh giả lớn nhất trong lịch sử

  Một trong các bức tranh giả của hắn được treo trong một cuộc triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan. Steve Martin từng mua một bức tranh giả khác của hắn. Và nhiều bức khác đã được...

Thẩm mỹ công nghiệp trong hội họa của Charles Sheeler

Charles Sheeler được coi là một trong những nghệ sĩ hòa hợp nhất với quá trình hiện đại hóa và công nghiệp hóa của Mỹ. Nghệ thuật của ông cho thấy tinh thần tiên phong của Mỹ đã chuyển từ...

Học hội họa theo lối hàn lâm ở Barcelona và Florence

  Hội họa ngày nay đã phát triển rộng lớn đến mọi tầng lớp người yêu hội họa. Xã hội phát triển đã thúc đẩy một phần không nhỏ từ những năng khiếu tuổi nhi đồng, thiếu niên cho...

Có thể bạn quan tâm

30 NĂM NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM: NGỘ NHẬN VÀ CƠ HỘI

  Có nhiều quan điểm khác nhau (thậm chí mâu thuẫn) về lịch sử và lịch đại của nghệ thuật thuật đương đại Việt Nam, từ sau Đổi mới (1986) đến nay, sau gần 30 năm, vẫn chưa có tiếng...

90 NĂM TRANH LỤA VIỆT NAM, MẤY CHÚ GIẢI VỀ LỊCH SỬ. KỲ II: CÁC THỜI KỲ VÀ CÁC HỌA SĨ

  Hội họa Việt Nam, có thể nói, là một trong những nền hội họa sử dụng nhiều loại chất liệu bậc nhất trên thế giới, hầu đủ các chất liệu từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim, từ ngoại...

MẤY SUY NGHĨ VỀ HỘI HỌA HIỆN ĐẠI TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM

  Tôi có mấy nhận xét về hội họa hiện đại kể cả một phần trước Cách mạng. Hiện giờ có nhiều người còn cho rằng nghệ thuật hội hoạ dưới thời thuộc Pháp là hoàn toàn vứt đi cả,...

Test Post Image

What is Lorem Ipsum? Lorem Ipsum is simply dummy text of the printing and typesetting industry. Lorem Ipsum has been the industry’s standard dummy text ever since the 1500s, when an unknown printer took a galley of type and scrambled it to...

NHỮNG THẢM HỌA PHÁ HOẠI TRANH Ở BẢO TÀNG

  1. Ngày 14 tháng 1 năm 1911, kiệt tác “Đi tuần đêm” của danh họa Rembrandt tại Bảo tàng Amsterdam đã bị một thợ đóng giày thất nghiệp đồng thời là cựu đầu bếp của Hải quân rạch bằng...