VẪN LÀ NHỮNG KÝ ỨC SẮC MÀU

 

Với Đàm Đăng Lại thì concept nhiều màu chính là ý niệm xuyên suốt hệ thống tạo hình của anh hiện nay, từ điêu khắc tới hội họa…

Điêu khắc vốn kiệm màu mà điêu khắc của Lại lại trái ngược hoàn toàn.  Với “những sắc màu hoang dã trên khối hình”, điêu khắc của Đàm Đăng Lại đã trở thành một tiếng nói riêng biệt, có đời sống riêng, có câu chuyện riêng và là một điểm sáng của nghệ thuật đương đại.

Nhưng với hội họa, sự nhiều màu ấy của anh dường như mang tính bổ trợ nhiều hơn để khẳng định “sự nhiều màu” ấy chính là “khái niệm bản thể” con đường sáng tạo của cá nhân anh ở bất kỳ loại hình nghệ thuật nào.

Ý niệm này xuất phát điểm vẫn từ trong những ký ức của anh, bao gồm những nơi anh đã từng sinh sống và gắn bó. Chúng là quê hương, vùng đất, bạn bè, người thân yêu, hạnh phúc, đau khổ… và trên hết là bản sắc văn hóa đã in dấu trong tâm hồn. Tây Nguyên đại ngàn, sắc màu thổ dân hoang dã ở quê hương, tuyết trắng trải dài bất tận ở Nhật Bản…chúng ăn sâu trong tâm khảm của anh, được nhào trộn, nén chặt, nuôi dưỡng và hiện diện trở lại trên điêu khắc, trên hội họa. Chính vì vậy, tinh thần ý tưởng ấy luôn có những dấu ấn cá nhân riêng biệt.

Tạo hình trong những bức tranh của anh cũng từ những nuôi dưỡng ấy, các mảnh ghép thời gian được tái hiện lại thành những mảng màu đan xen trên bề mặt tranh. Thoạt nhìn có cảm giác được ghép một cách nhanh chóng và vội vã. Nhưng rõ ràng khi đặt bút, đi nét và chọn màu thì ý thức của một người trưởng thành, làm nghệ thuật có đào tạo bài bản, có quá trình làm việc lâu dài đã đặt ý thức vào đó. Tranh có khi là một cụm liên hoàn 7,8 bức đặt liền nhau; có khi lại chia thành những ô nhỏ trên một bề mặt; và có khi lại quay về đơn giản với một bức duy nhất. Ý thức sắp đặt như thế từ tư duy của một người làm điêu khắc khi sắp đặt các khối hình. Ý thức về màu sắc là từ những trải nghiệm đời sống thực tế trong ký ức về Tây Nguyên bao la. Sự mạnh mẽ đến từ tất cả các điều trên. Và khi cắt nghĩa được điều này thì sẽ cảm nhận được sự táo bạo dịch chuyển của đường nét và sắc màu trong tranh của anh…

Với hội họa, cuộc sáng tạo song hành cùng điêu khắc bằng việc “dạo chơi, tung hứng những sắc màu” càng khẳng định rõ quan niệm, ý tưởng của nghệ thuật Đàm Đăng Lại. Chúng đều quy về màu sắc. Và màu sắc ấy được anh sử dụng hợp lý cả trong điêu khắc lẫn hội họa để chúng có thể bổ trợ hài hòa cho nhau là một sự thành công không dễ gì đạt được…

Triển lãm “Màu – Đàm Đăng Lại” tại Eight Gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, T.p Hồ Chí Minh từ ngày 1.12 – 15.12.2018

                                                                                              

Đàm Đăng Lại đang thực hiện tác phẩm tại trường tiểu học. 2008

 

Đàm Đăng Lại tại phòng trưng bày và xưởng làm việc. 2007

 

Một số tác phẩm của Đàm Đăng Lại:

Đàm Đăng Lại – Cửa sổ. Màu acrylic trên giấy. 2003

 

 

Đàm Đăng Lại – Dòng sông. Màu Acrylic trên giấy. 320 x 105 cm. 2008

 

 

Đàm Đăng Lại – Dòng sông . Acrylic trên giấy. 250 x 150 cm. 2007

 

 

Đàm Đăng Lại – Dòng sông. Sơn dầu trên vải. 150 x 110 cm .2008

 

 

Đàm Đăng Lại – Dòng sông. Acrylic trên giấy. 60 x 85 cm. 2007

 

 

Đàm Đăng Lại – Khoảng trống . Sơn dầu trên vải. 75 x 115 cm . 2004

 

Đàm Đăng Lại – Dòng sông. Màu acrylic trên giấy. 50 x 70 cm. 2006

 

 

Đàm Đăng Lại – Dòng sông. Màu acrylic trên giấy. 50 x 70 cm. 2007

 

 

Đàm Đăng Lại- Cửa sổ. Acrylic trên giấy. 25 x 70 cm. 2003

 

 

Đàm Đăng Lại – Dòng sông. Acylic trên giấy. 400 x 55 cm. 2007

 

 

Đàm Đăng Lại – Cửa sổ. Acylic trên giấy. 20 x 70 cm . 2003

 

 Thiên Minh