Trần Ngọc Hưng và chất liệu bột màu, giấy dó

Sáng tạo nghệ thuật, trong chừng mực nào đó dường như là sự chiến thắng chính mình của ngày hôm qua, thoát khỏi cái khung ràng buộc do chính mình tạo ra để tiến tới cái mới. Do đó, nghệ thuật luôn là sự đổi mới của chính mình trong sự so sánh tự thân. Xem loạt tranh bột màu giấy dó của Trần Ngọc Hưng, tôi cảm nhận được điều đó từ anh.

Họa sĩ Trần Ngọc Hưng sinh năm 1982, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội chuyên ngành sơn mài, Thạc sĩ Mỹ thuật tạo hình trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Hiện nay anh đang làm việc tại Trung tâm Tu sửa tác phẩm mỹ thuật, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 289. 2017. Bột màu, giấy dó. 60x80cm

Hưng say mê với đề tài chuối rừng dựa trên chất liệu bột màu giấy dó trong suốt hơn mười năm. Anh bắt gặp sức sống mãnh liệt của hoa chuối rừng không phải khi nó mới nở, mà ở lúc những chùm hoa đã tàn lụi, hình thành nên quả, hoặc héo úa, chỉ còn trơ lại thân chuối và những vết tích xám nâu. Tuy vậy, trên nền gam héo úa tàn tạ ấy, những bông hoa cuối cùng hắt lên một màu đỏ rực, ngạo nghễ vươn lên đầy sức sống, đầy quyết liệt. Vẻ đẹp tạo hình từ hoa, quả, lá, thân chuối cùng với ý tứ nghệ thuật đầy chất thơ khiến cho họa sĩ say mê trải nghiệm bằng những khám phá bút pháp đầy táo bạo. Bột màu giấy dó dường như không phải là chất liệu gì mới mẻ đối với hội họa ở Việt Nam. Nó rất gần với căn cốt của họa sĩ Việt. Người ta không còn lạ lẫm với giấy dó trong những vốn liếng hội họa dân gian Đông Hồ, Hàng Trống. Với hội họa đương đại, công chúng yêu mến nghệ thuật cũng đã từng được thưởng lãm những thành công lớn dựa trên chất liệu này ở những họa sĩ Trần Duy, Ngọc Thọ, Lý Trực Sơn, Nguyễn Xuân Tiệp… Tuy nhiên, trên nền tảng đặc thù chất liệu, tìm hướng đi ra sao để không bị lặp lại truyền thống, mà vẫn thỏa mãn tính sáng tạo, sự mới mẻ và mang không khí đương đại là điều rất khó.

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 68. 2013. Bột màu, giấy dó. 60x9168cm

Trần Ngọc Hưng đã chọn cho mình lối vẽ đầy khoáng đạt, mạnh mẽ và táo bạo dựa trên đa phần là những gam màu nóng, không bị giới hạn trong khuôn khổ hình khối, đường nét nữa mà phóng túng, nhưng cũng đầy kiểm soát dựa trên mỹ cảm cá nhân, có sức thuyết phục lớn với công chúng. Người ta có thể thấy ở những tác phẩm chuối rừng là câu chuyện thiên nhiên, nhưng cũng là câu chuyện con người, hơn ai khác, chính là câu chuyện về họa sĩ. Ở mỗi bức tranh là sự xôn xao của nhịp điệu và màu sắc rất riêng, không lặp lại và có sức hút mạnh mẽ. Bởi thế, tranh bột màu hoa chuối của Trần Ngọc Hưng đã có mặt trong rất nhiều bộ sưu tập trong và ngoài nước.

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 108. 2017. Bột màu, giấy dó. 56x90cm

 

TRẦN NGỌC HƯNG – Chuối rừng 128. 2018. Bột màu, giấy dó. 56x80cm

 

Hơn mười năm với một đề tài và một chất liệu là cả sự thử thách lớn đối với họa sĩ. Vẽ làm sao để không lặp lại chính mình, vẽ làm sao để luôn mới. Với vài trăm bức tranh về một đề tài, một chất liệu nhưng không hề lặp lại có thể khẳng định một sự tin tưởng của công chúng vào hoạt động nghệ thuật của Trần Ngọc Hưng trong hành trình nghệ thuật phía trước.

Đào Anh Duy 

(*) Bài viết đăng trên Tạp chí Mỹ thuật số 307-308, tháng 7-8 năm 2018.

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Có thể bạn quan tâm

Hoa văn kể chuyện năm Rồng

Con rồng là một hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của dân tộc Việt Nam. Hình tượng rồng Việt vì thế hiện diện đa dạng trong mọi mặt đời sống xã hội từ...

“TRỘI Ở ĐÂU?” HAY BÀN VỀ SỰ TRINH TRẮNG CỦA NHÀ SƯU TẬP NGHỆ THUẬT

  Cặp vợ chồng sưu tập tranh huyền thoại người Mỹ Mera và Don Rubell sẽ giải mã: Tốt nhất người ta nên mua tranh của ai và vào lúc nào tại các triển lãm; và làm thế nào người ta cũng biết...

Bùi Xuân Phái với mỹ cảm nude

  Trong hội họa, đề tài tranh khỏa thân phải trải qua nhiều thăng trầm và bị “soi” nhiều nhất, người thì thích xem, thích vẽ, người thì nói đến là lắc đầu và nói lảng sang...

Cú lừa đảo tranh giả lớn nhất trong lịch sử

  Một trong các bức tranh giả của hắn được treo trong một cuộc triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan. Steve Martin từng mua một bức tranh giả khác của hắn. Và nhiều bức khác đã được...

NGƯỜI NẶN TƯỢNG BÁC HỒ

Cách mạng tháng Tám đã mở ra một chân trời xán lạn cho các nghệ sĩ, trong đó có tôi. Con đường nghệ thuật chói chang ánh sáng cách mạng khiến tôi không khỏi xúc động. Tôi đắm mình trong nguồn...