Sắc dó 2018 – Vũ Thái Bình chuyển mình

Sau lần công bố “Sắc Dó 2016” với hơn 40 tác phẩm được xây dựng trực tiếp từ những ghi chép, ký họa rất kỹ, tỉ mỉ, chi tiết những nơi mà Vũ Thái Bình đã đi qua. Cảnh vật, con người với những sắc thái vùng miền riêng đã đi vào trong hầu hết những tác phẩm của anh

Tháng 10 năm 2018, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, “Sắc dó 2018” sẽ được trưng bày lần thứ hai với hơn 30 tác phẩm. Điều đặc biệt là trong triển lãm này Bình sẽ trưng bày một số tác phẩm có kích thước lớn lên tới 228cm một chiều. Đây là khuôn khổ rất lớn so với các bức tranh trung bình 60x80cm của giấy dó.

 

Đợi mẹ. 2018. Màu nước trên giấy dó. 228x120cm. Tác phẩm này cũng được Bình lấy cảm hứng sau một chuyến đi Tây Bắc. Cả nhà ngong ngóng chờ mẹ, người lao động chính trở về sau mỗi ngày làm việc dài trên nương xa. Cuộc sống của họ cứ diễn ra như thế, ngày lại qua ngày buồn tẻ. Niềm vui chỉ tới mỗi chiều ngóng mẹ nơi những đứa trẻ…

 

Nơi đây chỉ có đá. 2018. Màu nước trên giấy dó. 225x105cm. Bức tranh này cũng được lấy cảm hứng tại Đồng Văn, Hà Giang. Cuộc sống nơi đây thật khắc nghiệt. Chỉ có đá và đá… không có gì khác. Con người nới đây sinh ra trên đá, chết đi cũng trên đá,.. thiếu thốn vô cùng. Bình cố gắng ghi lại thật trung thực và sống động những gì Bình nhìn và cam nhận thấy cuộc sống thường ngày vô cùng vất vả của họ.

 

Ngày mai. 2016. Màu nước trên giấy dó. 50x70cm Tác phẩm này được Bình sáng tác sau một chuyến đi Hà Giang. Cụ bà ngồi bên thềm ngôi nhà cũ kỹ rách nát…phải chăng bà đang ngồi suy nghĩ cho một ngày mai sẽ như thế nào. Có buồn tẻ và cô quạnh như thế này không chăng?

 

Tháng 3. 2016. Màu nước trên giấy dó. 60x90cm. Một chú mèo liu riu nằm ngủ, an nhiên, tự tại, rũ bỏ mọi ưu phiền trong cuộc sống, đắm chìm vào thế giới riêng không nghĩ suy, vướng bận…

 

Về căn bản, Bình là một người nắm cực kỳ vững kỹ thuật sử dụng rất khó tính của giấy dó. Để làm chủ được mặt giấy với những bóc 3, bóc 2, bóc 1 là một quá trình rèn luyện, làm việc nghiêm túc, miệt mài liên tục.

Vẫn là những tiếp nối trên cơ sở tư liệu ghi chép thực tế những trải nghiệm suốt hai năm vừa qua, Vũ Thái Bình đã chuyển mình trên những “ghi chép thực tế” ấy nhưng đã ở một mức cao hơn từ chủ đề và nội dung ấy. Một tư duy mới đã dần “biến chuyển về kiểu thức trong tạo hình” ngay tự thân nội dung. Trước đây, Bình vẽ chỉ đơn thuần là những đề tài thực, cảnh thực, người thực như:  “Bản Văn, Mai Châu, Hòa Bình”; “Ông ngoại”; “Cụ Thận”; “Thềm nắng”; “Cô gái Dao Đỏ”; “Cái xe đạp”… trên nền một kỹ thuật tinh, sâu và một bề mặt hiện thực; thì nay vẫn là những nhân vật thực tế như vậy nhưng đã lồng ghép lớp lang thời gian, miên man cảnh vật cùng những suy tư tự sự, không đơn thuần là những gì nhìn thấy mà đã dần thẩm thấu nhân sinh quan vào bên trong sự vật, hiện tượng, con người.

Đợi. 201. Màu nước trên giấy dó. 60x120cm. Hình ảnh con chó đợi nhẫn nại, trung thành đợi chủ trước cái xe đạp cũ kỹ…gợi cho người xem sự gắn kết, sẻ chia giữa tình người và những con vật. Hàm ý sâu xa: chó không chê chủ nghèo…

 

Hoàng hôn. 2018. Màu nước trên giấy dó. 60x120cm. Với lớp lang cảnh vật, như những ký ức miên man lồng vào nhau, Vũ Thái Bình muốn thể hiện niềm băn khoăn, thương cụ già tuy đã ở tuổi xế chiều rồi mà vẫn còn vất vả, cuộc sống có vẻ như chưa bao giờ được nhàn hạ…

 

Những gì còn lại. 2017. Màu nước trên giấy dó. 75x105cm. Ở bức tranh này, Vũ Thái Bình muốn gửi gắm tới thế hệ như Bình và trẻ hơn nên trân trọng, nâng niu, gìn giữ, những gì cha ông ta để lại (nói rộng ra là lịch sử và văn hóa) nếu không một ngày nào đó nó sẽ không còn lại gì, dù chỉ là mảnh vỡ….

 

Thời gian. 2017. Màu nước trên giấy dó. 60x120cm. Thông qua hình tượng chiếc đồng hồ cũ tượng trưng cho thời gian trên nền một khối gỗ có điêu khắc hoa văn cổ, với ý tưởng chiếc bóng đồng hồ đổ xuống là những con gián gặm nhấm thời gian… Vũ Thái Bình muốn đề cập tới những gía trị cổ xưa vốn cổ đó là nền móng, là văn hoá của cha ông để lại. Nếu chúng ta không có ý thức gìn giữ và phát huy nó sẽ bị thời gian gặm nhấn hết…

Vũ Thái Bình nhận ra rằng, không cần tìm đâu xa xôi nữa. Nhân sinh quan, thế giới quan của nghệ thuật ngay bên ta, quanh ta. Chủ đề vẫn chỉ là con người ấy, cảnh vật ấy nhưng những trải nghiệm nhiều hơn sẽ cho người nghệ sĩ cái nhìn sâu sắc hơn rất nhiều, vượt qua cái thấy và tới cái cảm…

Với các tác phẩm rất chất lượng cho lần trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam…, hy vọng “Sắc dó 2018” sẽ đem lại những miền cảm xúc, những tâm trạng mới cho bạn yêu nghệ thuật khi xem tranh của Bình.

Vũ Thái Bình vẫn miệt mài sáng tác, luôn thay đổi, luôn chuyển mình trên mọi cung bậc cảm xúc… Và quan trọng nhất Bình luôn có một ý thức rất tốt về làm việc, một tư duy nhạy bén trong sáng tác và một sự yêu nghề mãnh liệt.

Xin hẹn các bạn ở “Những Sắc Dó” kế tiếp!

Thiên Minh