NGƯỜI KỂ CHUYỆN SÁNG TÁC VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH

Triển lãm mỹ thuật “Nông thôn mới” diễn ra tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội từ ngày 19 /5 đến 29/5 quy tụ 52 nghệ sĩ với 52 tác phẩm. Các tác phẩm với những chất liệu phong phú và bút pháp tạo hình giàu sức trẻ đã khắc họa được phần nào bức tranh toàn cảnh về công cuộc xây dựng đất nước trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và Hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. Điều đặc biệt ở lần triển lãm này là sự xuất hiện các tác phẩm của đoàn họa sĩ Hội Mỹ thuật Việt Nam về trang trại TH True Milk của tập đoàn TH – một đại diện điển hình cho sự thành công trong công cuộc xây dựng nông thôn mới kết hợp làm giàu và phát triển hạ tầng địa phương – trong một chuyến đi thực tế do Hội tổ chức cuối tháng 4 vừa rồi.

Những chuyến đi thực tế sáng tác với mỗi người hoạ sỹ thật chẳng có gì lạ lẫm, đối với riêng bản thân tôi cũng vậy. Hàng năm Hội vẫn tổ chức cho các hoạ sỹ rất nhiều chuyến đi về trại sáng tác dành riêng cho các văn nghệ sỹ ở khắp nơi trên cả nước. Thế nhưng đây lại là lần đầu tiên đoàn hoạ sỹ chúng tôi về trải nghiệm thực tế về sự phát triển của các vùng nông nghiệp địa phương để lấy cảm hứng cho sáng tác về triển lãm của Câu lạc bộ Xây dựng Tổ quốc với đề tài năm nay là “Nông thôn mới”. Đây là chuyến đi ngắn nhất nhưng lại để lại nhiều dư âm nhất. Lần đầu tiên chúng tôi về với Trang trại TH True Milk tại Nghĩa Đàn, Nghệ An.

ĐINH THỊ NGUYỆT – Thu hoạch cỏ. 2019. Sơn dầu. 80x80cm

Việc đầu tiên của chúng tôi là: Thăm bò TH. Cả đoàn thích thú được mặc áo trắng của TH đi thăm trang trại bò sữa. Khi lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy bò xếp hàng đi vào vắt sữa rồi đi ra, dáng điệu rất ung dung thong thả. Người TH đã giải thích cho chúng tôi biết về vòng đời của các chú bò theo chu kỳ, từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành. Mỗi con bò được đánh số và gắn chíp điện tử ở chân để theo dõi sức khoẻ, kiểm soát dấu hiệu của sức khoẻ. Bò uống nước, ăn sạch và nghe nhạc cổ điển. Âm nhạc như một loại hình phi vật thể dinh dưỡng đối với bò, phát triển cảm xúc tích cực và kích thích tuyến vú sữa, cho những sản phẩm sữa chất lượng. Nhắc đến đây lại nhớ tuổi thơ của tôi gắn liền với những năm tháng chăn trâu, thả bò trên đồng cỏ. Chăn nuôi bò đẻ là nguồn thu nhập chính của cả làng tôi. Tôi cảm được rất rõ mùi của bò, kể cả mùi phân của bò con non mới đẻ. Đó là mỗi sáng khi vẫn còn ngái ngủ phải vào chuồng bò dọn phân, lấy cám. Những ngày không đến trường thì thả bò, cắt cỏ. Tôi có thể cưỡi trên lưng chúng chạy khắp làng, tôi biết cách điều khiển chúng một cách dễ dàng, tôi hiểu thói quen của chúng. Dân làng tôi vẫn thường mời bò ăn bánh chưng ngày tết. Thứ nhất là cúng ông bà, thứ hai là mời bò, thứ ba mới là cả nhà cùng ăn. Thế rồi lần lượt mấy chị em tôi vào đại học, bố mẹ phải bán dần đàn bò ấy. Cũng gần 10 năm rồi làng tôi không còn hình bóng của bò nữa.

NGUYỄN TUẤN DŨNG – Nông trường TH True milk. 2019. Acrylic. 80x100cm

Khi được dẫn đi thăm nhà máy sản xuất sữa tươi sạch, nhà máy nước theo dây chuyền Krones Đức đạt tiêu chuẩn EU, thật thích thú với công nghệ tự động hoá. Người TH tự hào: “Ly sữa Israel được đánh giá là hàng đầu thế giới và ly sữa TH đã dùng công nghệ của Isarael cũng là ly sữa hàng đầu thế giới”. Ngoài ra chúng tôi còn đi thăm dự án rau sạch FVF. Tất cả là niềm tự hào của TH. Chúng tôi đặc biệt thích thú trên cánh đồng thu hoạch cỏ Mombasa bạt ngàn. Buổi chiều hôm đó thật đẹp, cả vùng quê Nghĩa Đàn đầy nắng ấy lại như một bức tranh trời tây thu nhỏ. Mọi người đều ồ lên thích thú: “Ôi trông như được lạc vào tranh của Claude Monet với Van Gogh ấy nhỉ?”. Anh dẫn đoàn đẹp trai phân bua: “Đợt này các anh chị về đây là cuối đợt thu hoạch cỏ rồi, nên máy móc đã nghỉ làm việc rồi đấy”.  Chúng tôi cũng biết thêm về quy trình làm đất gieo hạt. Mùa nào có hoa Hướng dương, mùa nào có ngô, mùa nào có mía… Tôi chợt nghĩ: Điều gì khiến người TH nói về TH đầy say mê, tâm huyết và tự hào đến vậy? Ngay cả một nhân viên đã nghỉ làm ở TH vẫn yêu tha thiết với TH đến vậy. Chị là người đã kết nối cho đoàn hoạ sỹ chúng tôi về đây và không quên lời dặn: “Hãy gọi là Cows nhé!” Spiderum đã từng nói rằng: “Hạnh phúc không phải là một điểm đến mà là một quá trình chúng ta đi”. Đó có thể là vì sao khi sáng lập bà Thái Hương- người có pháp danh Diệu Huệ lại lấy tên là TH – tên viết tắt tiếng anh của cụm từ “ Hạnh phúc đích thực”. Người TH Cows cũng giống như hoạ sỹ yêu những bức tranh của họ vậy.

NGUYỄN VĂN HƯNG – Vụ xuân. 2019. Sơn dầu. 60x80cm

Trong đó quá trình để sáng tác ra nó lại chứa đầy những cung bậc cảm xúc. Nhưng nói chung những người nghệ sỹ chúng tôi dù đi đâu hay làm gì cũng dễ yêu, dễ rung động. Tôi yêu cuộc sống này và luôn nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực. Sau chuyến đi này, tôi sẽ vẽ về TH như thế nào trong công cuộc đổi mới? Vẽ làm sao để mọi người nhận ra được đấy là Farm của TH giữa Nghĩa Đàn, Nghệ An? Vẽ làm sao để Cows Holstein mang đặc trưng của Cows TH chứ không phải là Cows ở đâu đó? Đấy là công việc khó khăn của nghệ sỹ. Vì giá trị đích thực đi vào lịch sử đôi khi không phải là những con số hay dữ liệu lưu trữ. Nó hoàn toàn là những bức tranh. Cảm hứng của hoạ sỹ đôi khi cũng không đến từ việc soi xét thực tế mẫu ra sao để cố nắm bắt và thể hiện nó. Đó là quá trình chúng ta đi trên chuyến đi đó. Có nhiều cuộc gặp gỡ ngắn ngủi rồi trở thành tri kỷ. Sau mỗi cuộc hành trình tôi lại có nhiều kỷ niệm hơn, tôi nhớ về mỗi người rõ nét hơn. Tôi nhớ về anh Thái – người lên kế hoạch nhưng không đi cùng đoàn, vẫn từng giờ hóng tình hình của chúng tôi từ Hà Nội. Tôi nhớ về anh Sơn – người cầm lái luôn bình tĩnh tự tin giữ vững tay lái suốt chặng đường dài không nghỉ. Anh luôn đi sau chụp lại những bức ảnh chân dung đẹp hay tập thể cho đoàn. Chuyến đi sẽ thiếu đi tiếng cười vui vẻ nếu không có các cô giáo luôn ca hát ngâm thơ, chặng đường 4-5 tiếng giữa trưa nắng gắt mà trở nên ngắn hơn. Cả đoàn thì ai cũng nhớ nhất anh Ninh trẻ nhưng lại luôn chậm chạp trong giờ giấc quy định. Nhưng anh lại là người chăm tốc hoạ mỗi khi ghé qua các trang trại. Đêm duy nhất ở Farm, mọi người ngồi ký hoạ nhau, tôi thích cái không khí ấy. Một ly sữa có thể xoá tan đi bao sự mệt mỏi khó khăn trong cuộc đời. Người hoạ sỹ được sáng tác như một phần của cơ thể đang sống.

Lê Anh

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Ba lần gọi họa sĩ Trần Hữu Chất

Năm 2007, khi viết cuốn “Từ điển họa sĩ Việt Nam”, tôi có mở một từ mục viết về họa sĩ Trần Hữu Chất. Đó cũng là một trong 171 từ mục tôi viết về 171 họa sĩ Việt Nam. Cuốn sách đã...

Những ký ức tháng năm

Khi tôi ra đời, ba tôi đã năm mươi tuổi. Ông vui mừng biết bao, sau bao năm ông mới có đứa con gái đầu lòng của chính mình. Ông coi tôi là viên ngọc quí và đặt tên con là Ngọc Huyền (Lấy cảm...

Một hay nhiều sự thật

Đây là câu chuyện không có gì mới, đã diễn ra ở khắp nơi từ khi có thị trường nghệ thuật. Mà thị trường nghệ thuật (hay đồ cổ nói chung) thực chất cũng có ở Việt Nam đến hai ngàn năm...

Thị trường và thẩm định

Cách đây độ mươi năm, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã có phòng giám định các tác phẩm nghệ thuật. Khai trương được hơn năm thì đóng cửa vì không có “đầu vào”. Tức là không có khách...

Dám – Trong “Khoảng lặng II” của họa sĩ Dũng trống

Những bức tranh này hay quá, cả nội dung và màu, xem rất thích. Vị khách ngắm tranh thốt lên khi gặp các tác phẩm mới của hoạ sĩ Dũng Trống, thành quả anh vẽ gần hai năm nay, anh âm thầm sáng tác...

Mạn đàm về sáng tác mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”, đánh giá và giải pháp

Có thể khẳng định rằng tranh – tượng về đề tài Lực lượng vũ trang & Chiến tranh Cách mạng (LLVT & CTCM) đã hiện diện trong đời sống và lịch sử mỹ thuật hiện đại Việt Nam trước...

Mỹ thuật ứng dụng: Tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Mỹ thuật ứng dụng là một lĩnh vực rộng, đã và đang chạm vào mọi mặt của đời sống xã hội. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, việc phát triển mỹ thuật ứng dụng, với các sản phẩm, thiết...

Vẻ đẹp ký ức qua “Thiên đường hoàn hảo” của họa sĩ Lưu Tuyền

NDO – Thuộc thế hệ họa sĩ đương đại lứa 8x, sáng tác của họa sĩ Lưu Tuyền chứa đựng trong đó các giá trị văn hóa truyền thống dưới những góc nhìn khác nhau về đời sống xã hội. Anh...

Nét đẹp dân gian trong triển lãm tranh “Biến Tượng”

Trong hội họa Việt Nam đương đại, nhiều họa sĩ sử dụng trực tiếp hình ảnh của những sản phẩm nghệ thuật dân gian để xây dựng tác phẩm. Một điều khác ở nghệ thuật của Vũ Hiệp, tranh...

Tin cùng chuyên mục

Đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam

Sáng 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Hòa thượng Mugunghwa Anuruddha, đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka đã tới Nhà Triển lãm Mỹ thuật...

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Giới thiệu chất liệu truyền thống tại triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình”

(Chinhphu.vn) – Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” của 5 họa sĩ đã giới thiệu tới người yêu mỹ thuật các tác phẩm bằng...

Lần đầu tiên: Cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” lần thứ I thành công gặt hái những thành tựu và tác phẩm đáng giá

Cuối tháng 3 vừa qua, triển lãm các tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ tranh “Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa” lần thứ I được đồng tổ chức bởi hội di sản văn hóa Việt Nam và Quỹ hỗ...

Nhà đấu giá Le Auction House – Sưu tập tranh Đông Dương quý hiếm

Nghệ thuật Việt Nam ngày càng phát triển với tầm nhìn Quốc tế và sự đổi mới rõ rệt trong những năm gần đây. Với sự chuyên nghiệp của các Gallery, các nhà sưu tập tinh tế và nhà đấu giá Le...

Có thể bạn quan tâm

Tranh Tết những ngày độc lập

Cứ mỗi lần Tết đến, lại thấy những bức tranh có những màu sắc thô mộc, vui tươi, chân thật và biểu dương được cả một tinh thần dân tộc. Những tranh tết đó có từ lâu rồi, và cứ hàng...

KỶ NIỆM 130 NĂM SINH HỌA SĨ NAM SƠN (1890-1973): ĐẶT LẠI VẤN ĐỀ VAI TRÒ CỦA HỌA SĨ NAM SƠN TRONG VIỆC THÀNH LẬP TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT ĐÔNG DƯƠNG

Nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của họa sĩ Nam Sơn, cũng nhân dịp cô Thụy Khuê, trước đây phụ trách phê bình văn học cho đài RFI tại Pháp, trong quyển “Lê Thị Lựu, ấn tượng hoàng hôn”...

80 tác phẩm “Vẽ con Rồng” được triển lãm tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

Chiều 19/1, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp cùng doanh nghiệp sáng tạo TiredCity, Cộng đồng Việt Nam Local Artist Group (VLAG) đã khai mạc triển lãm tranh với...

KẾT QUẢ PHIÊN ĐẤU GIÁ "HỌA SĨ VÀ NGHỆ THUẬT VIỆT NAM" TẠI NHÀ ĐẤU GIÁ AUGTTES

Kết quả phiên đấu giá “Họa sĩ và Nghệ thuật Việt Nam” ngày 30 tháng 9 năm 2021 tại nhà đấu giá Aguttes (Neuilly-sur-Seine, Pháp) với 6 kỷ lục thế giới mới Cuộc đấu giá dành riêng...

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội diễn ra từ 17 – 26/11/2023

(ĐCSVN) – Tiếp nối thành công của Lễ hội Thiết kế sáng tạo các năm 2021, 2022, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Dòng chảy” sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 26/11,...