MÀU THỜI GIAN, MÀU KÝ ỨC

 

Màu thời gian luôn hiện hữu trên tác phẩm của người nghệ sĩ trôi chảy bốn mùa đồng vọng của xứ sở nhiệt đới Việt Nam.
Từ cao nguyên nắng gió phương Nam đến vùng cao xứ lạnh phương Bắc nơi quần tụ các tộc người quây quần bên bếp lửa nhà sàn ấm áp những chiều đông lạnh giá. Từ ruộng bậc thang bốn mùa mây phủ đến nắng trời nhuộm vàng thảm lúa đồng bằng ngày mùa bận rộn.
Từ hình ảnh thiếu nữ dân tộc xúng xính vòng kiềng thẹn thùng xuống chợ đến vẻ đẹp yêu kiều thiếu nữ kinh kỳ trong tà áo dài mềm mại gợi lại một thời thanh xuân hạnh phúc.
Đó là những không gian nghệ thuật của một thế hệ các thập niên trước với Nguyễn Thị Kim, Vũ Giáng Hương, Chu Thị Thánh, Hà Cắm Dì, Mai San, Vi Thị Hoa,… đã làm sống lại một khoảng trời nghệ thuật hồn nhiên phóng đãng đến nay vẫn cân bằng nhịp điệu thời gian.
Bút pháp của các tác giả gặp nhau hội tụ từ thập niên 1960 trong Câu lạc bộ nữ tác giả: Minh Mỹ, Phạm Nguyệt Nga, Phương Lan, Yên Hòa, Ngọc Thanh, Kim Mỹ, Đỗ Thị Ninh, Thanh Mai, Lê Tuyết, Tạ Phương Thảo… vẫn tươi tắn gặp nhau hài hòa trong từng đường nét hội họa hiện đại.

Nguyễn Minh Mỹ – Bình minh trên vịnh Hạ Long. 1993. Sơn dầu

 

Trần Ngọc Anh – Nắng trong đầm sen. 2019 Sơn mài

 

Vũ Tuyết Mai – Vào mùa. 2019. Acrylic

 

Nguyễn Mai Hương – Giao hòa. 2020 Chất liệu tổng hợp

 

Lưu Thanh Lan – Mùa xuân của mẹ. Chất liệu tổng hợp

 

Nguyễn Thị Chinh – Ánh mắt. 2020. Acrylic

Tĩnh vật hoa trái quê hương thơm tho ngọt ngào làm ta nhớ đến những tranh lụa của họa sĩ Kim Bạch, một thời vang bóng. Trái cây Nam Bộ với sầu riêng, măng cụt, doi (tác giả gọi là mận) và nhiều hoa quả khác trái dừa xanh ngọc, trái bưởi no tròn mộng mị đã trở lại nhiều lần trên tranh của nghệ sĩ Nam Bộ này giờ đây lại nối dài hoa trái của Đinh Thanh Vân, Đặng Thị Bích Ngân, Trần Thị Doanh, Võ Thanh Hưởng, Hồng Huyền, Vũ Thanh Yên, Vũ Bạch Hoa, Hà Khanh, Ngọc Oanh,…
Ngắm nhìn những tác phẩm tĩnh vật hoa trái làm ta chợt nhớ đến câu thơ của một nhà thơ thời cận đại Việt Nam: “Đáy đĩa mùa đi nhịp hải hà”.
Đúng vậy. Màu thời gian dù trong khoảnh khắc không gian hội họa hiện thực hay siêu thực vẫn là một biểu thức của sáng tạo, khắc khoải diệu vợi trên từng tác phẩm hình sắc Thơ ca. Màu thời gian ẩn ý trong thơ ca nhạc họa, cất giữ kỷ niệm ký ức một dân tộc, một đời người nghệ sĩ trước khung trời riêng biệt.
Với mạch nguồn sáng tạo hướng về duy mỹ mẫu mực của cả một thế hệ nữ họa sĩ đã bên nhau nhiều thập niên gắn bó. Dù chiêm nghiệm trong không gian hoài cổ hay nhận thức mới mẻ về nhịp điệu thế giới nghệ thuật đương đại các nghệ sĩ vẫn đón nhận từng vệt chải ngon lành của Ấn tượng đốm màu lan tỏa dưới nắng trời, cảnh sắc vô tận của thiên nhiên. Những hình thể mong manh siêu thực vài nét thơ trong trẻo của lụa đồ họa, với một ý đời thao thức đã bật dậy huyền thoại về một phương đông cổ tao nhã yên bình.
Và như thế ta trân trọng những nữ nghệ sĩ tạo hình trong cuộc trưng bày này mở đầu cho thập niên thứ hai của thế kỷ 21. Hy vọng sẽ mang lại một mùa xuân mới đầy khát vọng sáng tạo, thành đạt hạnh phúc.

Nguyễn Hải Yến 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Có thể bạn quan tâm

Hành trình phủ xanh biên giới Hà Giang

  Một ngày cuối của năm 2022, tôi có nhận được cuộc gọi của anh Lại Quốc Tĩnh – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Giang, anh giới thiệu với tôi về sự tìm hiểu của anh trên mạng xã hội...

NHỚ VỀ BỐ MAI VĂN HIẾN

  Nói đến nền hội họa cách mạng Việt Nam không thể không nhắc đến người cha thân yêu của tôi – họa sĩ Mai Văn Hiến. Sự nghiệp của ông đã được nhiều người viết và giới thiệu. Trong...

PHÁI KHÔNG PHỐ

  Lịch sử hội họa Việt Nam hiện đại đã ngót một thế kỷ, biết bao họa sĩ của các thế hệ đã vẽ về phố cổ Hà Nội, nhưng đến hôm nay, người chuyên tâm và thành công nhất với phố...

ĐIÊU KHẮC HIỆN ĐẠI CỦA VIỆT NAM: AI Ở ĐÂU, BAO GIỜ THẾ NÀO ? QUA CÁCH NHÌN CỦA ĐÀO CHÂU HẢI

  Quang Việt (QV): Nếu nói về điêu khắc hiện đại Việt Nam, hay chặt chẽ hơn, điêu khắc hiện đại “của Việt Nam”, anh có thể bắt đầu như thế nào? Đào Châu Hải (ĐCH): Đúng đấy. Ở...

TẾT NÀY CÓ CHUYỆN VẼ SEN

  Ai cũng biết, 2020 là một năm đặc biệt kỳ lạ, không phải chỉ ở ta, mà cả thế giới đảo lộn vì đại dịch Covid, liên miên thiên tai và đủ chuyện khó khăn khác. Mà chắc ai cũng thấy rất...