HỌA SĨ SỸ NGỌC: HIỆN THỰC – SÁNG TẠO

 

Họa sĩ Nguyễn Sỹ Ngọc tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa XIII (1939 – 1944) cùng khóa với các họa sĩ Huỳnh Văn Thuận, Trần Đình Thọ, Phạm Văn Đôn, Nguyễn Trọng Hợp, Nguyễn Văn Mười, Trần Tấn Thanh, Nguyễn Tấn Báu, Võ Đoàn Giáp, Nguyễn Kỳ, Phạm Hầu. Điều kỳ lạ là bốn người trong khóa này gồm Sỹ Ngọc, Huỳnh Văn Thuận, Trần Đình Thọ, Phạm Văn Đôn cùng Nguyễn Đức Nùng khóa IX (1933 – 1938) lại là những họa sĩ đầu tiên đứng tên trong bức sơn mài cỡ lớn bốn tấm 160 x 320 cm sử thi tráng ca Xô Viết Nghệ Tĩnh. Họ đã lao động nghệ thuật hết mình trong hai năm 1958 – 1959. Không gian lịch sử chiến đấu hiện hữu trên bức tranh đã chứng minh điều đó.

Năm 1944, Sỹ Ngọc ra trường cũng là năm đặc biệt trong đời sống chính trị xã hội Việt Nam. Trong không khí ngột ngạt và thấp thỏm cuộc chia tay lịch sử của sinh viên trường mỹ thuật Đông Dương cũng đã được định đoạt vào năm này.

Nhóm một theo chân Hiệu trưởng Jonchère vào Đà Lạt phần lớn là sinh viên khoa điêu khắc kiến trúc. Nhóm hai theo họa sĩ Tô Ngọc Vân, Nam Sơn, Inguimberty đi Đường Lâm, Sơn Tây (quê họa sĩ Phan Kế An). Trung tâm Đường Lâm, Sơn Tây lại là trung tâm đầu tiên của họa sĩ Hà Nội đến với cách mạng. Đó là thời kỳ sau này nhà thơ Xuân Diệu gọi là “thời vứt bút”.

Trong một lần được trao đổi với họa sĩ Trần Văn Cẩn ông cho biết “Những năm đầu tiên của kháng chiến anh em họa sĩ đi rất xa, tham gia kháng chiến rất đông, vẽ tranh tuyên truyền địch vận, áp phích (1948 – 1949) đã toả ra các vùng kháng chiến ở Đồng bằng khu Ba, triển lãm lưu động ở Chợ Kẹo, khu Ba 1949. Hình ảnh người nghệ sĩ, họa sĩ kháng chiến lúc ấy là một anh chàng thanh đạm mặc đơn sơ sống dãi dầu thong thả đi trong gió bụi vai nặng ba lô giang hồ. Họ hoàn toàn đồng ý với kháng chiến nhưng họ lo ngại cho sự nghiệp riêng của mình bị phân tán vụn vặt cũng như lo ngại cho tiền đồ nghệ thuật bị gò bó trong chính trị”.

NGUYỄN SỸ NGỌC – Cái bát (Tình quân dân). 1949. Sơn mài. 80x60cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Có một tác phẩm khác nằm ở Bảo tàng Thanh Niên Cộng hòa Dân chủ Đức)

 

NGUYỄN SỸ NGỌC – Hành quân. 1980. Sơn mài. 80x120cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Sau cách mạng tháng Tám 1945, có hai cuộc triển lãm lớn có ý nghĩa chuyển tiếp để từ biệt một trào lưu hội họa của giai đoạn trường Mỹ thuật Đông Dương (1925 – 1945) được tổ chức tại Hà Nội. Đó là Triển lãm Văn hóa năm 1945 và Triển lãm Mỹ thuật lần thứ nhất tại Nhà hát Lớn, Hà Nội lấy tên là Triển lãm Mỹ thuật tháng Tám 1946. Cả hai triển lãm này hội tụ những gương mặt sáng giá của hội họa cận đại: Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tiến Chung,… Sỹ Ngọc góp hai tranh Đi dưới mưa, sơn mài, 1942 (trong sưu tập café Lâm) và Đêm, sơn dầu, 1943.

Trên báo Tiền Phong số 18 – 23 năm 1946 cơ quan Hội Văn hóa Cứu quốc, họa sĩ Trần Đình Thọ có bài nhận xét về tác phẩm Đêm của Sỹ Ngọc trong mục “Khỏa thân trong Hội họa và Điêu khắc”: “Bức tranh Đêm của Nguyễn Sỹ Ngọc đã làm công chúng phải sửng sốt vì mấy hình khỏa thân thiếu nữ, riêng tôi tôi chỉ còn cảm thấy cái mong manh yếu ớt của kiếp người, vẻ kinh hãi của con người trong bóng tối, ánh đèn điện xanh leo lét trên nền trời mây u ám, cuồn cuộn, một ảo tượng não nùng của những ngày loạn ly…”.

Đúng vậy, bút pháp của Sỹ Ngọc không dừng ở giá trị hiện thực mà đi xa hơn ông biểu lộ tình cảm dữ dội của mình trên từng nhân vật, khuynh hướng biểu hiện được ông ấp ủ từ tuổi hoa niên đầy khát vọng tâm tư. Nhưng cuộc kháng chiến toàn quốc đã lôi cuốn nhiều nghệ sĩ còn ngập ngừng trước ngã ba đường. Sỹ Ngọc đã mạnh dạn trút bỏ tâm sự tình cảm cũ, con đường sáng đang chờ ông và các bạn và họ có mặt sớm nhất tại chiến khu, nơi ấy đã định hình trong ông nhiều cảm nhận nghệ thuật tinh tế với một bút pháp giản dị chân thành.

NGUYỄN SỸ NGỌC – Đèo Nai (Một ngày mới bắt đầu). 1965. Sơn mài. 115x100cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Đó là năm 1949 tại khu Bốn, cụ thể là Thanh Hóa nơi gặp gỡ đông đảo văn nghệ sĩ Hà Nội di chuyển tản cư từ khu Ba đồng bằng sông Hồng vượt sông vào khu Bốn nơi bình yên nhất khi cuộc kháng chiến chống Pháp đã bước vào năm thứ hai. Tại đấy, một số xưởng họa được hình thành nên tác phẩm ở giai đoạn này phong phú về chất liệu, thể hiện tốt đề tài lựa chọn trên các tranh khắc gỗ, in đá, khắc kẽm, đồng sơn mài và điêu khắc.

Dựa vào điều kiện thuận lợi này Sỹ Ngọc làm tranh sơn mài Cái bát, sau này được gọi là Tình quân dân. Bức tranh đã tham dự triển lãm tại Đại hội Thanh niên Sinh viên Thế giới tại Berlin (Đức) năm 1951 và được giải thưởng cùng bài thơ Dọn về làng của nhà thơ Nông Quốc Chấn và bài hát Làng tôi của nhạc sĩ Văn Cao cũng được nhận giải thưởng của Đại hội.

Năm 1949 tại xưởng họa Quần Tín (Thanh Hóa) tác phẩm Cái bát của Sỹ Ngọc được công bố cùng với sự kiện nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim hoàn thành tác phẩm phù điêu sơn đắp Hạnh phúc cùng năm 1949. Đó cũng là hai tác phẩm xuất sắc để họa sĩ và nhà điêu khắc nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2000.

Ngay từ khi ra đời Cái bát đã chiếm trọn tình cảm của công chúng bởi tính nhân văn của nó. Những cử chỉ đẹp đẽ hàng ngày của người Việt Nam hiện lên trong tranh như sống giữa cuộc đời gắn bó. Bà mẹ già trung du với váy xồi áo nâu, bộ mặt già nua nhăn nheo trìu mến đứng quạt cho anh bộ đội trẻ măng đang cầm bát nước uống giữa cơn khát trong bước đường hành quân vội vã. Cảm giác như anh đang tạt vào vội bên đường, súng còn ở trên vai, bao đạn giắt quanh lưng, bà mẹ chạy ra đón cái mũ ngụy trang đầy lá xanh, tay kia ân cần quạt mát tương giao tình cảm giữa bà mẹ và chiến sĩ được hiện lên giữa đôi mắt nhăn nheo tuổi già sung sướng ngước nhìn anh. Còn anh với ánh mắt mở to chân thật hàm ý biết ơn.

NGUYỄN SỸ NGỌC – Ta có phản lực bạn ơi. Sơn dầu. 60,2×74,7cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Sáng tác ở Hà Bắc những năm chống Mỹ)

 

NGUYỄN SỸ NGỌC – Dân quân Cảnh Dương. 1949. In đá. 35×25,5cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Số phận bức tranh Cái bát không biết ở đâu nhưng sau này họa sĩ Sỹ Ngọc làm lại bức tranh này lấy tên là Tình quân dân, đó chính là bức tranh đang treo tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bức Tình quân dân tác giả sửa nét mặt bà mẹ đỡ nhăn nheo, trẻ hơn rạng rỡ hơn. Đôi mắt và chiếc mũi thẳng cao của anh bộ đội được nhấn mạnh làm toát lên vẻ trẻ trung hồn nhiên của người chiến sĩ. Chủ để Cái bát hoặc Bát nước (tên đặt đầu tiên) rõ hơn khi cái bát được xác định bằng màu trắng của vỏ trứng đối lập với bàn tay thô nhám của anh chiến sĩ bưng trọn bát nước trong tay mình.

Từ nhận xét tinh tế chặt chẽ chi tiết đến từng mảng màu nét bút tác phẩm cái bát là một tác phẩm đẹp có ý nghĩa ngay từ khi nó ra đời của tác giả Nguyễn Sỹ Ngọc. Bên cạnh đó trên chất liệu bột màu sắt in litô ông đã ghi lại tất cả chiến công sự hy sinh và lòng kiêu hãnh. Hành trang sáng tác trên những nẻo đường kháng chiến từ năm tháng thử thách người nghệ sĩ được ông tái hiện trên những tranh sơn mài mang phong cách riêng. Thập niên 60, 70 khi các bạn dùng chất liệu sơn mài mô tả phong cảnh thiên nhiên êm đềm lãng mạn thì Sỹ Ngọc chọn những nhân vật sống giữa đời thường vạm vỡ khỏe mạnh từ anh công nhân trong Mỏ Đèo Nai đến chị người Thái trong Vò lúa giã gạo.

Từ nhóm công nhân tất bật lao động trên công trường trong Một ngày mới bắt đầu đến cô gái Lào trong khung cảnh bận rộn Dệt Tin Xịn… Bút pháp sơn mài của ông là những khối hình gọn ghẽ thuyết phục chủ đề, tuyên ngôn của ông là màu là hình khối. Bởi thế trên tranh họa sĩ Sỹ Ngọc ngổn ngang nhân vật của sự kiện khu trú trên một cảm thức nghệ thuật của riêng ông.

Nguyễn Sỹ Ngọc còn là một nhà minh họa nổi tiếng, từng minh họa của ông có giá trị như một tác phẩm đồ họa hoàn chỉnh. Thập niên 60, 70 ông cộng tác trên tuần báo Văn Nghệ với những tranh minh họa và bài phê bình mỹ thuật hiện đại sắc bén đã phác thảo chân dung một tài năng đa dạng trong sáng tác – phê bình mỹ thuật ở những thập niên cuối thế kỷ 20 của Việt Nam. Thập niên mở đầu của thời kỳ Đổi mới.

Nguyễn Hải Yến

 

Tin cùng chuyên mục

Nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng: Từ tượng đài đến những phá cách

NDO – Tại triển lãm “Nắng tháng 3” khai mạc ngày 16/4 do Hội Mỹ thuật Thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức tại Bảo tàng, nhà điêu khắc, tác giả...

Tác phẩm “Hội cầu mưa” của họa sĩ Nguyễn Thái Cớ thể hiện giao cảm và những nét độc đáo

Tham gia nhiều hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Hưng Yên, tôi có nhiều cơ duyên gặp họa sĩ trẻ Nguyễn Thái Cớ. Mỗi lần trao đổi về nghệ thuật, tôi đều có ấn tượng về tố chất...

Dòng chảy âm thầm, sâu lắng trong tranh Nguyễn Ngọc Thọ

Cố họa sĩ Ngọc Thọ (1925-2016) thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Tên tuổi ông gắn với hội họa sơn mài, sơn dầu, mang bản...

Tiếng hót trong đêm

Trong những ngày Hà Nội vào độ cuối thu, Blue Space Gallery kết hợp với Manzi Art Space đã tổ chức một sự kiện văn hóa đặc biệt: triển lãm “Tiếng hót” kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố họa sĩ...

Quyện trong thế giới hội họa của Nguyễn Đình Tuyên

NDO – Không khoa trương, không ồn ào, không nổi loạn, Nguyễn Đình Tuyên đến với hội họa bằng một tình cảm chân thành hiếm có. Bút pháp của anh hòa quyện giữa tô và vẽ, giữa vẽ và bôi,...

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi Hội thi vẽ “Tây Hồ quê hương em”

Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4), sáng 17/4 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, quận Tây Hồ đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc quận Tây Hồ năm 2024. Phát...

“Tháng Tư hy vọng” – thắp sáng ước mơ hội họa cho trẻ tự kỷ

Triển lãm tranh của trẻ tự kỷ với chủ đề “Tháng Tư hy vọng” vừa khai mạc hôm nay (17/4) tại Hà Nội. Triển lãm mang đến cho công chúng Hà Nội hơn 60 tác phẩm của 13 “họa sĩ” là...

Đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam

Sáng 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Hòa thượng Mugunghwa Anuruddha, đại diện Hội đồng Tăng – già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka đã tới Nhà Triển lãm Mỹ thuật...

Thị trường tranh Việt: Lực đã đủ mạnh

Những con số gõ búa hiện tại từ các phòng tranh chuyên nghiệp đến các phiên đấu giá uy tín không chỉ chứng minh giá trị tác phẩm, mà còn khẳng định tiềm lực của thị trường trong nước. Có...

Giới thiệu chất liệu truyền thống tại triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình”

(Chinhphu.vn) – Ngày 30/3, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội, Triển lãm mỹ thuật “Ngũ hình” của 5 họa sĩ đã giới thiệu tới người yêu mỹ thuật các tác phẩm bằng...

Có thể bạn quan tâm

CẢM HỨNG SUY TƯ VỀ NGHỆ THUẬT VÀ THẨM MỸ

  Chúng ta đều biết rằng nghệ thuật là một mỹ từ, một hữu thể trừu tượng vô hình có quyền uy sức mạnh mãnh liệt bao trùm lên đời sống tinh thần con người. Nó là một thế giới vô...

MỘT SỐ TÁC PHẨM HỘI HỌA TRÊN BÁO SÀI GÒN TRƯỚC NĂM 1975

  Có lần, tôi đọc được trên nguyệt san Văn Hữu số 1, xuất bản năm 1959 một thống kê những cuộc triển lãm mỹ thuật được tổ chức tại phòng Triển lãm thuộc Văn hóa vụ nằm trên...

”Hữu Nghị: Triển lãm Singapore & Vietnam 50-10″

Khai mạc: 15:00, thứ Bảy 09/09/2023 (chỉ dành cho khách mời) Triển lãm: 09 – 14/09/2023 Art tour: 15:00, Chủ Nhật 10/09/2023 Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội Link đăng ký tham...

Triển lãm “Phạm Luận – Chân dung”

Tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam từ ngày 28/2 đến 5/3/2024 diễn ra triển lãm “Phạm Luận – Chân dung”. Triển lãm giới thiệu gần 60 bức chân dung, bao gồm cả chân dung cá nhân và chân...

THỜI GIAN VÀ KỶ NIỆM

  Tạp chí Mỹ thuật   thành lập 1977- sau ngày giải phóng đất nước khoảng 2 năm. Cùng với thời gian, 45 năm tờ báo tồn tại, cũng là 45 năm chứng kiến hành trình đổi thay của đất nước, con...